วันพฤหัสบดี, มีนาคม 07, 2556

เส้นทางจากพม่าไปอินเดียและบังคลาเทศ



ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

บน-แผนที่ไทยไปอินเดีย มีพม่ากั้นกลาง 
โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

นั่งรถไปอินเดีย? (อนาคต)

ตอนนี้ยังทำไม่ได้เพราะติดอยู่ที่พม่าประเทศเดียวที่ไม่ยอมเปิดด่านชายแดนทางบกให้นักท่องเที่ยวเข้าอิสระ ทุกวันนี้ใครจะเข้าไปเที่ยวพม่า ถึงได้วีซ่าก็จริงแต่ต้องบินเข้าไป ยังเข้าทางบกไม่ได้ และถึงเข้าได้ก็จะได้เข้าเฉพาะตรงเมืองชายแดน เข้าไปลึกกว่านั้นไม่ได้
อันที่จริง จากจุดนี้ถ้าดูจากแผนที่แล้วเราอยู่ใกล้ประเทศไทยที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตากมากจริงๆ เพราะระยะห่างจากชายแดนไทยมาถึงทะเลอันดามันแถวเมืองเมาะละแหม่งจะห่างราวร้อยกว่ากิโลเท่านั้น (ทุกวันนี้อาหารทะเลจากพม่าก็มีนำเข้าที่ด่านแม่สอดมากมาย) ส่วนย่างกุ้งก็ถัดไปหน่อย

ถ้าในอนาคต พม่ายอมเปิดทางให้เข้ามาทางด่านชายแดน เราจะมีเส้นทางสำคัญใหม่เชื่อมต่อระหว่าง แม่สอด – เมียววดี (Myawadi) - Kawkareik จากนั้นเดินทางผ่านเมือง Hpa - an เข้ามาบรรจบกับเส้นเลียบชายฝั่งที่เมือง Thaton จากนี้เส้นทางจะมุ่งขึ้นเหนือเลียบฝั่ง ไปไจ๊ทิโยและบาโกในที่สุด (ยังไงก็ตามถึงพม่ายอมเปิดให้เข้าทางบกได้ ก็จะเจอปัญหาเส้นทางไม่ดี ตอนนี้ที่มีเปิดคือทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวและข้ามแม่น้ำเมยมาได้แค่เมืองเมียววดีเท่านั้น ไปต่อที่ไหนไม่ได้ )

ในอนาคตเมื่อมีการเปิดด่านเสรีและทำถนนใหม่ จุดนี้จะเป็นขั้นตอนแรกของเส้นทางบกจากไทยสู่อินเดีย ต่อไปถ้ามีการเปิดชายแดนที่ต่อกับไทย และต่อกับบังคลาเทศ ในอนาคตเราก็สามารถนั่งรถทะลุพม่า เข้าบังคลาเทศ ผ่านไปกัลกัตตา แล้วตีขึ้นดาร์จีลิง ทะลุเนปาล ได้โดยไม่ต้องนั่งเครื่องบินเลย และเป็นเส้นทางที่แบ็คแพ็คเกอร์ทั่วโลกรอกันมานาน รวมทั้งในอนาคต คนภาคเหนือของไทยอาจมาเที่ยวพม่าใกล้กว่าไประยองหรือชะอำครับ! แต่ตอนนี้ยังเป็นแค่ความฝันอยู่ครับ  



จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ