วันพุธ, มีนาคม 06, 2556

เที่ยวเวียดนามหลายภาคพร้อมกัน- รถไฟ



โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
++ เที่ยวเวียดนามหลายภาคพร้อมกัน

สำหรับใครก็ตามที่เวลาจำกัดแต่ยังอยากจะเที่ยวหลายภาคพร้อมกัน เช่น เหนือ กลางใต้ ในเวลาหนึ่งสัปดาห์วิธีที่ดีที่สุด แต่แพงที่สุดเหมือนกันคือใช้เครื่องบินครับ ไม่งั้นจะมีปัญหาเรื่องระยะทางเพราะจากเหนือจรดใต้ยาวเกือบสามพันกิโลเมตร วิธีนี้ค่าใช้จ่ายสูงเกินไป

และไม่แนะนำสำหรับใครที่บินเครื่องบินไปกลับมาลงฮานอย หรือโฮจิมินห์ซิตี้ แล้วจะนั่งรถบัสหรือรถไฟลงหรือขึ้นไปเที่ยวเวียดนามกลางด้วย จริงอยู่ว่าอาจทำได้ในเวลาหนึ่งอาทิตย์ แต่จะเจอปัญหาหยุมหยิม เวลาจะไม่พอทุกอย่างเร่งไปหมด ต้องเป็นทริปเกินหนึ่งสัปดาห์ขึ้นไปถึงจะพอทำอย่างนั้นได้แบบหายใจหายคอคล่องหน่อย

แต่อย่างไรก็ตาม อาจพอทำได้ถ้า ไม่ผูกทริปตัวเองว่าต้องใช้ตั๋วไปกลับจากที่ใดที่หนึ่ง เช่น ใช้วิธีตีตั๋วเที่ยวเดียวบินลงฮานอย เที่ยวทางเหนือแล้วตีรถไฟหรือบัสลงมาเที่ยวเวียดนามกลาง (ดูรายละเอียดการเที่ยวเวียดนามกลางที่ link นี้    จากนั้นก็ก็ตีรถเข้าเมืองไทยผ่านทางด่านลาวบ่าว ด่านสะหวัน แล้วเข้าเมืองสะหวันนะเขต ผ่านเข้าเมืองไทยที่จังหวัดมุกดาหาร

หรือบินลงใต้ที่โฮจิมินห์ซิตี้ แล้วขึ้นมาเวียดนามกลางเที่ยวฮอยอัน ดานัง และเว้ ตามลำดับ จากนั้นก็ก็ตีรถเข้าเมืองไทยผ่านทางด่านลาวบ่าว ด่านสะหวัน แล้วเข้าเมืองสะหวันนะเขต ผ่านเข้าเมืองไทยที่จังหวัดมุกดาหาร เช่นกัน

ความเห็นส่วนตัวถ้าจะเที่ยวรวมแล้ว เวียดนามเหนือกับกลางจะพอวางแผนเที่ยวรวมกันได้มากกว่า มีแหล่งเที่ยวที่น่าสนใจมากกว่า และระยะทางใกล้กันกว่าครับ แต่ถามผมนะ อยากบอกว่าแยกเที่ยวเป็นรายภาคไปจะดีกว่า

ส่วนใครที่ไม่มีขีดจำกัดเรื่องเวลา สามารถเดินทางไปได้เรื่อยๆ ตามถนนเลียบฝั่งทางหลวงหมายเลข 1 ระยะทางจากฮานอย ไปโฮจิมินห์ซิตี้ มีระยะทางรวมกว่า 1,720 กิโลเมตร เหมือนอย่างที่ฝรั่งหลายคนทำโดยใช้เวลาหนึ่งเดือนในประเทศเดียว นอกจากนี้ฝรั่งหลายคนก็นิยมขี่จักรยานเที่ยวเวียดนาม เพราะมีร้านจักรยานและสิ่งอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง

++ นั่งรถไฟเหนือจรดใต้

สำหรับคนชอบรถไฟไม่ควรพลาดการเดินทางนี้ครับ การรถไฟเวียดนาม (µwww.vr.com.vn§) มีบริการรถไฟ จากเหนือจรดใต้ หรือ ใต้จรดเหนือ ที่เรียกว่า รถไฟสายรวมประเทศ (Unification Train) ขึ้นไปได้จนถึงฮานอย จุดน่าสนใจอยู่ที่ช่วงระหว่างดานังไปเว้ ที่คล้ายๆ กับเส้นทางสายน้ำตกที่เมืองกาญจน์ แต่แทนที่จะลัดเลาะไปตามภูเขาอย่างเดียว อีกด้านกลับติดทะเลจีนใต้เจ๋งมากๆ
การซื้อตั๋วสามารถกำหนดจุดแวะได้โดยแยกตั๋วออกเป็นสองตอน เช่น ถ้าเราอยู่โฮจิมินห์ แล้วอยากจะนั่งรถไฟไปฮานอย แต่อยากแวะเที่ยวเมืองเว้ ในภาคกลางด้วย พนักงานเขาก็จะแยกตั๋วเป็น โฮจิมินห์ - เว้ และอีกใบคือ เว้- ฮานอย จะเที่ยวที่เว้กี่วันก็ว่าไป คุยกับพนักงานว่ามีที่นั่งในอีกสองสามวันถัดไปหรือป่ะ

ถ้าไม่แวะเลยจะใช้เวลาเดินทางทั้งหมดเกือบสามวันเต็มครับ ขอเตือนนิดนึงว่า ระยะทางไกลกันมาก เวลาเราออกเดินทางจากสถานีโฮจิมินห์อากาศอาจร้อนตับแลบ แต่พอแล่นไปช่วงกลางฝนอาจกระหน่ำแถวเว้ และพอถึงฮานอยอาจเห็นคนทั้งสถานีใส่เสื้อหนาว เผื่อเรื่องสภาพอากาศรวมทั้งเสื้อผ้าด้วยครับ 
บน-คลิปวิธีดูตารางรถไฟเวียดนาม



++ เวียดใต้เข้าเขมร
โฮจิมินห์-มอคไบ-บาหวัด-พนมเปญ

วิธีเข้าเขมรง่ายที่สุดจากนครโฮจิมินห์ (ไซกอนจะเดินทางด้วยรถประจำทางข้ามประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวจากย่านฟาม หงูเหลาไปที่ด่านชายแดนมอคไบ (Moc Bai) แล้วข้ามไปด่านบาหวัด (Bavet) ในจังหวัดสวายเรียง (Svay Rieng) ของกัมพูชา แล้ววิ่งไปตามถนนระยะทาง 240 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 5 - 6 ชั่วโมงถึงพนมเปญ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องรถโดยสารที่วิ่งข้ามพรมแดนและการเดินทางต่อไปเสียมเรียบนั้น ดูได้จากเส้นทางกัมพูชา เวียดนาม  ที่ link  ตรงนี้ครับ  เพราะเป็นเส้นเดียวกัน แบบเดียวกัน แต่เดินทางย้อนกลับไปหาชายแดนไทยเท่านั้น

บน-แผนที่เวียดนามทั้งประเทศจาก Googles


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ