วันศุกร์, มีนาคม 08, 2556

ตองยีสู่เชียงตุง (เส้นทางอนาคต)



โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


ตองยีสู่เชียงตุง (อนาคต)

สำหรับเส้นทะเลสาบอินเลนี้ เราก็มีเส้นทางในอนาคตมาบอกเล่าให้น้ำลายไหลกันอีกแล้ว เพราะจากเมืองตองยีที่อยู่แถวทะเลสาบอินเล นั้นอยู่ห่างจากเมืองเชียงตุง (Kengtung) ไปราว 400 กว่ากิโลเมตร แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ทางแย่ หรือ วกวนผ่านภูเขาสูงชันเท่านั้น แต่อยู่ที่ว่ากองทัพพม่ายังมีปัญหากับชนกลุ่มน้อยทั้งกะเหรี่ยงและไทยใหญ่ในเขตนี้ 

ดังนั้นถนนจากตองยีไปเชียงตุงจึงไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวผ่าน หากใครจะไปเชียงตุง (บางทีก็เรียกว่า Kyaingtong) จะต้องบินไปสถานเดียวเท่านั้น เมืองเชียงตุงเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญคือ ถ้าขึ้นเหนือ ไป Mong La แล้วเข้าชายแดนจีน เมืองไฮ่ (Menghai) จากนั้นก็ไปถึงเชียงรุ่งหรือจิ่งหง(Jinghong) นั่นเอง ขณะเดียวกันจากเชียงตุงก็สามารถเดินทางลงใต้มาที่ท่าขี้เหล็ก (Tachileik) แล้วข้ามเข้าไทยที่ด่านแม่สาย จังหวัดเชียงรายได้

แผนที่เส้นทางจากตองยี ไปเชียงตุง 

ดังนั้นในอนาคตถ้าพม่าเปิดประเทศ เส้นนี้จะเป็นเส้นสำคัญสายเหนือที่จะทำให้จังหวัดเชียงรายเป็นชุมทางของการเดินทางที่สำคัญในอนาคต โดยแบ็คแพ็คเกอร์ที่ออกจากทางแม่สายสามารถเดินทางเข้าท่าขี้เหล็ก ไปเชียงตุง ต่อไปตองยี แล้วไปถึงมันดาเลย์ได้ในที่สุด เส้นนี้เปิดเมื่อไหร่รับรองเที่ยวสนุกแน่ ไม่แพ้เส้นแม่สอดเลย ช่วยกันลุ้นหน่อยครับ

ปัจจุบันนี้ คนไทยสามารถทำใบอนุญาตออกทางแม่สายไปเที่ยวเชียงตุงได้ แต่ปัญหาของการเที่ยววิธีนี้คือไปต่อเข้าจีนไม่ได้ หรือไปที่อื่นในพม่าก็ไม่ได้ 

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ