วันศุกร์, มีนาคม 08, 2556

เส้นทางย่างกุ้ง – มันดาเลย์ - พุกาม



โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


เมืองหลวงเก่าและทะเลเจดีย์
ย่างกุ้ง – มันดาเลย์ - พุกาม

มันดาเลย์เป็นเมืองหลวงสุดท้ายก่อนที่ราชวงศ์พม่าที่ขัดแย้งภายในอย่างรุนแรง จะล่มสลายให้กับอังกฤษ เส้นนี้จัดเป็นสุดยอดของแม่ไม้การเที่ยวพม่า ผมคงไม่ลงรายละเอียดมาก ขอเน้นแค่เส้นการเดินทางหลักๆ ครับ แต่เส้นนี้อาจไม่เหมาะกับการเดินทางในหน้าร้อนเดือนเมษา – พฤษภา เพราะที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องอากาศร้อนสุดๆ ในหน้าร้อน

ตัวเมืองตั้งอยู่ริมแม่น้ำอิรวดี หรือที่พม่าเรียกว่า Ayeyarwady ย่านที่พัก อยู่ที่ถนนสายที่ 26 ตัดกับถนนสายที่ 83 ที่ 82 และที่ 81 ครับ ซึ่งอยู่ที่มุมล่างซ้ายของพระราชวังเก่าในมันดาเลย์

จากย่างกุ้งเราเดินทางไปมันดาเลย์ได้หลายทาง หนึ่งในวิธีคลาสสิกที่สุดคือ ทางรถไฟที่มีรถวิ่งหลายขบวนในแต่ละวัน แต่ในบางครั้งอาจมีดีเลย์บ้าง เผื่อเวลาไว้ด้วยนะครับ เพราะระบบรถไฟพม่านั้นโบราณมาก นอกจากนี้ ยังมีปัญหาตรงที่เราอาจซื้อตั๋วล่วงหน้านานๆ จากย่างกุ้งไม่ได้ รถบัสอาจเป็นวิธีที่ดีที่สุด ใช้เวลา 12 - 15 ชั่วโมงจากย่างกุ้งมามันดาเลย ์

จากมันดาเลย์นิยมไปต่อคือ อมรปุระ(Amarapura) เมือง Inwa และ เมือง Sagaing ที่นิยมมากที่สุดคือไปเมืองอมรปุระไปดูสะพานไม้สัก U Bein ยาว 1.2 กิโลเมตร นอกจากนั้นก็มีวัดและเจดีย์มากมายในสามเมืองเก่าแห่งนี้ ชนิดไปเยี่ยมชนกันแทบไม่หมด

จากมันดาเลย์ เราก็ไปต่อในเส้นทางนี้ ไปที่ เมืองพุกาม หรือ Bagan ซึ่งเมืองนี้คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณให้มากความ โดยไปได้ทั้งทางรถและเรือรายละเอียดสามารถสอบถามได้จากเอเยนต์ขายตั๋วท่องเที่ยวในเมืองครับ ที่นี่มีทะเลเจดีย์นับหมื่นทอดตัวสุดสายตา และเป็นจุดสนใจอย่างยิ่งโดยเฉพาะทิวทัศน์ยามเช้าเหนือทุ่งเจดีย์ หรือตอนพระอาทิตย์ตกดิน ใครที่ไปเที่ยวพม่า จะพบว่าคติพุทธของที่นั่นต่างจากไทยคือ เจดีย์จะเป็นศูนย์กลางของวัด ไม่ใช่โบสถ์วิหารเหมือนบ้านเรา

สลับมันดาเลย์กับพุกามได้
อันที่จริง ในเส้นนี้จากย่างกุ้งเราสามารถเลือกที่จะมาพุกามก่อน แล้วค่อยไปมันดาเลย์ จากนั้นก็กลับมาย่างกุ้ง เพื่อบินกลับไทย ใครที่เวลาเหลือมากพอ อาจเลือกไปต่อเที่ยวเส้นกะลอว์ และทะเลสาบอินเล ก่อนกลับย่างกุ้งอีกที ซึ่งถ้าจะทำอย่างนี้ได้ก็ต้องมีเวลาอย่างน้อยสองสัปดาห์ครับ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ