วันศุกร์, มีนาคม 08, 2556

เฉียดทิเบต เข้ายูนนานจากพม่า (เส้นอนาคต)



โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

เฉียดทิเบตที่พม่า

จากมันดาเลย์มีอีกเส้นทางที่น้อยคนเคยได้ไป และเป็นหนึ่งในดินแดนที่ได้รับอิทธิพลจากโลกภายนอกน้อยที่สุด 
ถ้าเราดูแผนที่จะเห็นว่า รัฐคะฉิ่นของพม่าจะแหลมสูงขึ้นไปจรดทิเบต มีภูเขาหิมะที่สูงสุดในพม่าและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือ Hkakabo Razi ที่สูง 5,881 เมตร หรือเกือบหกกิโล ส่วนข้างซ้ายคือรัฐอัสสัมที่โดดเดี่ยวของอินเดีย ทางขวาขนาบด้วยมณฑลยูนนานของจีน เมืองโดดเดี่ยวในย่านนี้ที่สามารถไปเที่ยวได้ คือเมือง Putao ที่ไปได้ด้วยทางเครื่องบินอย่างเดียว

มันดาเลย์ - ต้าหลี่ (อนาคต)

พูดถึงเส้นทางในอนาคตกันอีกเส้นแล้วครับ คราวนี้เป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างมณฑลยูนนานของจีนกับพม่า น่าเสียดายที่เส้นนี้ยังไม่เปิดอย่างชัดเจน ไม่เช่นนั้นนักเดินทางที่มาถึงมันดาเลย์สามารถเดินทางต่อมา สีป้อ (Hsipaw) และลาเชียว (Lashio) จากนั้นก็ไปชายแดนจีนที่เมือง Muse จากจุดนี้สามารถข้ามเข้าชายแดนจีน ไปเมือง Ruili แล้วต่อเข้า Baoshan และไปสู่ เซี่ยก่วน (XiaGuan) และเชื่อมต่อเข้ากับเส้นทางท่องเที่ยวยูนนานที่เมืองต้าหลี่ (Dali) ในที่สุด 

แต่น่าเสียดายที่เส้นนี้ยังไม่เปิดครับ จะมีเว้นแต่ กรุ๊ปทัวร์บางรายสามารถข้ามเข้ามาเที่ยวพม่าได้จากฝั่งจีน แต่จะไปจากฝั่งพม่ายังไม่ได้ครับ 


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ