วันอังคาร, มีนาคม 05, 2556

คลิปเที่ยวภูหลวง-ผาเตลิ่น ตามรอยไดโนเสาร์

โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

วันก่อนตอนปลายกุมภาฯที่ผ่านมาเพิ่งได้สัมผัสบรรยากาศภูหลวงเป็นหนแรกในชีวิตไม่เคยไปเลย เรียกว่า แปลกแต่จริงเพราะเคยขึ้นภูกระดึงมานับไม่ถ้วน เรียกว่าพอถึงครั้งที่สามสิบกว่าๆ  ผมก็ไม่ได้นับแล้ว
คราวนี้ได้มีโอกาสมาภูหลวงกับคณะงานสื่อมวลชนสัมพันธ์ในประเทศ ททท. ก็เลยสมหวังกันเสียที

ดู รายชื่อที่พักในจ.เลย
งานนี้ ไม่อยากทำอะไรเหมือนเดิม  ก็เลยขอนำเสนอแบบเป็นคลิปวิดีโอลุยๆ  ไปเดินป่าเที่ยวผากัน ในสไตล์แบบ Virtual เลย   สำหรับใครที่ไม่เคยเที่ยวแบบนี้ จะได้เห็นภาพ เผื่อสนใจอยากลองบ้าง สนุกนะขอบอก....

ตรงนี้เส้นทางเดินป่าเป็นหลัก ส่วนใครที่ชอบพวกพรรณไม้ ดอกไม้ภูหลวง อะไรสวยๆ งามๆ เดี๋ยวแนะว่าให้ไปดูอีกตอนนึง ที่ลิงก์ นี้ครับ

ภูหลวงอยู่ที่ไหน
อยู่ที่จังหวัดเลยครับ (อย่าสับสนกับเขาหลวง จังหวัดนครศรีฯ)   โดยคำว่า "หลวง" ในคำไทยเดิมของเรา หมายถึง "ใหญ่"  ก็อย่างที่เห็นในแผนที่ด้านล่างน่ะครับ  ว่าอาณาบริเวณเขาและภูผืนนี้มันกว้างใหญ่มากที่สุดในบรรดาเทือกภูของผืนป่าเมืองเลย-เพชรบูรณ์

จากแผนที่ภูมิประเทศของกูเกิลด้านล่างจะเห็นทั้งหน้าผาชัน และโตรกผากว้างกินบริเวณครอบคลุมหลายอำเภอของเลย

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ภูหลวงไม่ต้องเดินขึ้น
ข่าวดีของผู้รักธรรมชาติ ก็คือมาเที่ยวภูหลวงไม่ต้องขึ้น ไม่ต้องคลาน ไม่ต้องตะกายภูทั้งสิ้น  ให้มาที่อำเภอภูเรือ  จังหวัดเลยก่อน (เดี๋ยวมีแผนที่และอธิบายทางไปท้ายเรื่อง)  แล้วไปที่หน่วยพิทักษ์ป่าโคกนกก­ระบาบนภูหลวง นี่เป็นจุดเร่ิมต้นของเส้นทางเดินป่าหลายเ­ส้นครับ

บน-คลิปหน่วยพิทักษ์ป่า ป้ายแนะนำสถานที่ศึกษาธรรมชาติที่น่าสนใจ

มาคราวนี้ไม่ผิดหวังครับ พอขึ้นไปถึงยอดภูหลวงที่โคกนกกระบา เราก็เจอกับเจ้า ดงดอกกุหลาบแดงชูช่อบานดอกโต้ลมหนาวที่พัดแรง แดงดีขึ้นกล้องมากครับ สังเกตุกระแสลมในคลิปกำลังกระหน่ำยอดภูตรงที่พักที่ผมถ่ายดอกไม้มานี่    นอกจากนี้ก็มีพวกกล้วยไม้แปลกๆ   พวกกุหลาบขาว  และก็ยังมีอื่นๆ  เช่น  กล้วยไม้และเอื่้องขึ้นอยู่รอบบริเวณ

บน-คลิปกุหลาบแดง  แต่พวกนี้ไม่ใช่กุหลาบตระกูลโรส rose ที่เราใช้จีบสาววันวาเลนไทน์นะครับ แต่เป็นพวกสไตล์กุหลาบพันปี หรือเรียกว่าโรโดเด็นดรอน  Rhododendron  ชื่อเรียกยากเหลือเกิน

ชมพระอาทิตย์ตกดินกันก่อน
เดินทางมาแต่เช้าจากกทม. มาถึงเลยและภูหลวงก็เย็นแล้ว  พอเก็บของ นั่งพักยืดขาก็ได้เวลาเดินอีกสองร้อยเมตรจากฐานเจ้าหน้าที่ที่โคกนกกระบา เลาะผ่านพุ่มไม้ลานหินไปที่ริมผาเพื่อตั้งกล้องเล็งพระอาทิตย์ตกครับ ก็เดินดุ่มไปตามคลิปด้านล่าง

บน-คลิปทางไปจุดชมพระอาทิตย์ตกภูหลวง

วันใหม่กับเส้นทางผาเตลิ่น-รอยเท้าไดโนเสาร์
ตื่นมาแต่เช้า แต่ผมไม่ได้แหกขี้ตาไปดูพระอาทิตย์รุ่งอรุณเบิกฟ้าอย่างคนอื่นเขาก็เลยตื่นสายกว่าคนอื่นหน่อย ออกมาวันนี้ลมแรงยังกรรโชกอู้เหมือนเดิม

แผนที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติเผยแพร่สู่สาธารณะชนโดยเว็บไซต์ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงครับ
 พอหาที่หลบลมทานข้าวต้มหมูสับร้อนๆ อร่อยๆ  จากร้านสวัสดิการ ทางคณะและผองเพื่อนก็ก้าว เริ่มเดินไปผาช้างผ่าน ที่เป็นจุดหมายแรกของการเดินทางกัน  โดยมีแวะดูพวกกล้วยไม้ที่ขึ้นตามลานหินโขดหิน อย่างตระกูลสิงโต สิงโตใบพายกัน

บน-คลิปการเดินทางสู่ผาช้างผ่าน จะเดินออกไปทางสถานีทวนสัญญาณโทรทัศน์ของทีวีช่องเจ็ด

พอเลยเสาสัญญาณมา จากนั้นเส้นทางศึกษาธรรมชาติบนยอดภูหลวงก็เริ่มบีบแคบลง มา เป็นทางน้อยในป่าครึ้มที่นำเราไปสู่ผาแรก ของเส้นทางเรียบผาวันนี้คือผาช้างผ่านครับ  ระยะทางจากที่ทำการมาถึงนี้ก็ประมาณกิโลนึง อาจเกินมานิดหน่อย

บน-คลิปผาช้างผ่าน ลมแรงซัดโถมยอดผาจนเสียงดังราวกับโต้ลมอยู่ริมทะเล

จากผาช้างผ่าน เป้าหมายต่อไปบนเส้นทางเดินป่าภูหลวงวันนี้ก็คือเราจะบ่ายหน้าลัดเลาะแนวผา ไปผาสมเด็จ กันครับ ชมตัวอย่างเส้นทางตามคลิปด้านล่างเลย ช่วงนี้เป็นไม้พุ่มเตี้ย มีต้นกุหลาบสวยๆ หลากสี   หลายต้นเลย   ตามพื้นก็มีพวกข้าวตอกฤาษี  ขึ้นเต็มบริเวณ

แต่ไม่มีอะไรบังแดด ผมก็เลยงัดอุปกรณ์แบบพวกคนทำไร่ คนตัดอ้อยมาใช้คือคลุมหน้าตา แขนมือ ขาให้หมด กันแดดเผา ไม่มีครีมอะไรหรูๆ  ใช้นี่นา!

บน-คลิปบรรยากาศเส้นทางเท้าจากผาช้างผ่านไปผาสมเด็จ

พอถึง ถึงผาสมเด็จที่อยู่ห่างจากหน่วยโคกนกกระบาราวสองโลเศษ และห่างจากผาช้างผ่านราวโลนึง คราวนี้ก็ได้เวลาชมวิวแล้วครับ มองเห็นกันสุดลูกหูลูกตาเลย จากจุดนี้นะมองเห็น "ผาเตลิ่น" และจุดที่มีหน้าผาพังทะลาย รวมทั้งขอบแนวหินของสันภูหลวงอย่างเห็นได้ชัดเลย

บน-คลิปผาสมเด็จนี่ผมยื่นกล้องออกไปถ่ายนอกหน้าผานะครับ เสียงลมมันเลยกระหึ่มหน่อย

เดินทางต่อจากผาสมเด็จไปที่ผาเตลิ่นได้หน่อยนึง ก่อนจะลงเนิน  แต่พี่เจ้าหน้าที่คนนำทางบอกว่าให้เราแวะทานข้าวห่อมื้อเที่ยงกันเสียเลยเพราะข้างหน้า มันไม่มีพุ่มไม้ให้หลบแดดพักทานได้สะดวก เหมือนตรงนี้....ได้เวลาอาหารกลางวันครับ  จริงๆ ก็ยังไม่หิวเลยเพราะเส้นทางภูหลวงนี่เดินกันสบายๆ ชิวๆ  ไม่เหมือนที่อุทยานอื่น

บน-คลิปอาหารแบบพกพาสำหรับมื้อเที่ยงกลางป่าภูหลวง

สองเท้าที่ก้าวมา ในที่สุดเราก็ถึงผาเตลิ่น จอดทัพเรียบร้อยบรรดาคณะก็แยกย้ายกันไปถ่ายภาพบรรยากาศรอบข้าง ที่สำคัญผานี้มีสัญญาณชัดที่สุด โบราณท่านว่าเหมาะอย่า'ยิ่งสำหรับการอัพ status พวก Facebook

บน-คลิปผาเตลิน ภูหลวง ตัวหน้าผากว้างเลยล่ะ

จากผาเตลิ่น ถ่ายรูปและอัพเฟวกันสาสมใจแล้ว  ก็ไปสู่จุดหมายถัดไปที่อยู่ห่างออกไปราวโลสองโล คือชมรอยเท้าไดโนเสาร์ Dinosaur  หรือพวกเหี้ยโบราณที่ฝากรอยไว้บนโคลน หรือเลนทรายในเมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน บังเอิญว่าสภาพบางอย่างได้เก็บทิ้งรอยเหล่านั้นเอาไว้ กลายเป็นหินทราย ฝากตำนานมาจนถึงปัจจุบัน

บน-คลิปรอยเท้าไดโนเสาร์ที่ภูหลวง คาดว่าเป็นพวกตระกูลไดโนเสาร์กินเนื้อ

ก่อนจะกลับที่จะแยกออกไปอีกเส้นนึงที่ตัดเลาะเนินมาลงถนนเลย ไม่ย้อนทางเดินเมื่อเช้า ใกล้ๆ แหล่งรอบตีนไดโนเหี้ย เราก็ผ่านมาทาง โป่งเทียม ที่เจ้าหน้าที่เขาทำให้สัตว์ป่า

บน-คลิปโป่งเทียม ภูหลวง

เดินออกสู่ถนนได้เราก็ต้องลงมาตามป่าดิบเขา ทิ้งตัวลงเนินราวสองกิโลเมตร (บอกรถให้มารอรับ)  ตรงนี้เป็นทางชัดลงมาตามป่าไผ่ ดงหวาย  หวายตะบอง มีรากไม้ระเกะกะ ต้องระมัดระวังสำหรับใครที่ไม่เคยเดินป่า ส่วนรองเท้าไม่ควรใช้ไอ้ที่บีบหัวมากนัก ไม่งั้นมันจะบีบปลายเล้บตอนเราลงเนินชัน

บน-คลิปเดินผ่านป่าดิบเขามาสู่ถนน

เส้นทางไปหน่วยพิทักษ์ฯ โคกนกกระบา  (ภูหลวง)

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ถ้าเดินทางมาจากทางตัวจังหวัดเลย ใช้เส้นทางหมายเลข ๒๐๓ เลย-ภูเรือ ระยะทางประมาณ ๓๖ กม. ถึงบ้านสานตม แล้วแยกซ้ายไปอีก ๑๘ กม. ถึงด่านตรวจห้วยทองและเดินทางต่อไปอีก ๑๐ กม. จะถึงหน่วยพิทักษ์ฯ โคกนกกระบา

ส่วนถ้ามาจากทางด่านซ้าย ภูเรือ เลยตัวอำเภอภูเรือมาหน่อยนึงทางขวาจะเป็นทางแยกเข้า บ้านสานตม แล้วเดินทางต่อตามข้อมูลด้านบนครับ

ใครสนใจเดินทาง สามารถกริ๊งกร๊างไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเส้นทางไปภูหลวงได้ที่
  • เบอร์โทรเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง
โทร. ๐ ๔๒๘๐ ๑๙๕๕/     ๐๘ ๕๒๗๒ ๕๙๔๖
เฟซบุ๊คภูหลวง ไป ที่นี่
เว็บไซต์เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง   http://www.phuluang.org/
  • เบอร์โทร ททท.เลย  โทร.  ๐ ๔๒๘๑ ๒๘๑๒/๐ ๔๒๘๑ ๑๔๐๕
จอง-ค้นหาที่พัก Agoda

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ