วันพฤหัสบดี, มีนาคม 07, 2556

เส้นทางโฮจิมินห์ (เส้นทางโฮจิมินห์ (Hochiminh Trail))



โดย มารพิณ


แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท


เส้นทางโฮจิมินห์ (Hochiminh  Trail)
ในสมัยสงครามเวียดนามมีเส้นทางที่เหลือเชื่อเส้นนึงถูกสร้างขึ้นมาผ่านป่าเขาในประเทศลาว กัมพูชา เพื่อลำเลียงทหารและอาวุธและเสบียงจากเวียดนามเหนือไปสู่สมรภูมิในเขตเวียดนามใต้ ถนนเล็กๆ ผ่านป่าเขานี้ถูกเรียกว่า เส้นทางโฮจิมินห์ หรือ เดื่องโฮจิมินห์ ที่เพิ่งครบรอบ 50 ปี ของการก่อสร้างไปเมื่อปี 2009

ใครที่นั่งรถในถนนหมายเลข 9 ผ่านด่านสะหวันในเขตลาว เข้าด่านลาวบ่าวในประเทศเวียดนาม เพื่อไปเมืองดงห่า (Dong Ha) จะได้ผ่านเส้นทางสายนี้ในแบบไม่รู้ตัว โดย ในช่วงที่ถนนเลียบลำน้ำออกมาจากด่านลาวบ่าวราว 30 กิโลเมตร มองไปทางขวาจะเห็นสะพานสร้างใหม่ ทางนั้นเคยเป็นท่าข้ามสำคัญที่มีการซ่อนสะพานจากการตรวจจับของพวกอเมริกัน และเป็นจุดที่มีการทิ้งระเบิดมากที่สุดแห่งนึง

อันที่จริงพื้นที่ทั้งหมดนับจากชายแดนลาวไปจนจรดทะเลคือสมรภูมิที่กองทัพเวียดนามเหนือและอเมริกันทำสงครามฟาดฟันกันมาหลายปี ทหารนับแสนคนจากทุกฝ่ายพลีชีพในบริเวณนี้ 

สมรภูมิเลือดเคซานห์(Khe Sanh) ที่เกือบทำให้อเมริกาพ่ายเหมือนฝรั่งเศสที่เดี๋ยนเบียนฝู ก็อยู่ไม่ไกลจากเส้นทางที่เราผ่านมากนัก เมืองดงห่าก็เคยเป็นเมืองบัญชาการแนวรบภาคเหนือทั้งหมดของฝ่ายอเมริกา ส่วนเมืองเว้ ก็เคยถูกเวียดกงและเวียดนามเหนือบุกยึดและปักธงแดงกลางวังเก่าจักรพรรดิ์ได้นานกว่าเดือน 
ส่วนเหนือเมืองดงห่าขึ้นไปก็มีอุโมงค์วินห์ ม็อค (Vinh Moc tunnels) ที่เป็นเครือข่ายใต้ดินซับซ้อนของชาวบ้านที่หลบภัยสงคราม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับใครที่ไปเว้

สำหรับใครที่เดินทางเข้าเวียดนามกลางจากลาว ทุกๆ กิโลเมตรเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ครับ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ