วันศุกร์, มีนาคม 08, 2556

คลิปเที่ยวเกษตรดูสวนสับปะรดสีลุงวุฒิ ภูเรือ เลย



โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ดูคลิปการเดินทาง  www.youtube.com/user/feelthai
มองหา ข้อมูลที่พัก โรงแรม รีสอร์ท

ใครที่ชอบไม้ดอกไม้ประดับ สวยๆ งามๆ  หรือชอบจัดสวน  น่าจะต้องหาโอกาสมาที่อำเภอภูเรือ ถิ่นเมืองเลยกันซักครั้ง เรียกว่าครั้งหนึ่งต้องมาให้ได้ เพราะที่บริเวณแนวยาวตั้งแต่อำเภอด่านซ้าย ไล่มาจนถึงภูเรือและต่อเนื่องไปถึงจังหวัดเลย (ดูแผนที่ประกอบ)  จัดเป็นแหล่งปลูกพวกพืชไม้ดอกไม้ประดับแหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เลยก็ว่าได้ และเป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดเลย

มีโอกาสแวะที่ "สวนลุงวุฒิ" ตอนบ่ายวันนึงครับ ที่นี่เป็นแหล่งผลิตพวกไม้สับปะรดสี หรือที่ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า   บรอมีเลียด  หรือ  (Bromeliads)     ส่วนชื่อวิทยาศาสตร์ของสับปะรดสี ก็คือ  Bromeliaceae  มีหลายแบบหลายสไตล์มาก นอกจากนี้ยังมีพวกหม้อข้าวหม้อแกงลิง อีกด้วย

เดี๋ยวมาดูตัวอย่างคลิปBromeliads หรือคลิปสับปะรดสีสวยๆ งามๆ  ดีกว่าเพราะเรื่องแบบนี้ต้องดูเป็นภาพเคลื่อนไหวจะได้บรรยากาศจริงเหมือนไปสวนด้วยตัวเองจากหน้าจอคอมพิวเตอร์


บน-คลิปเที่ยวเลย ชมสวนสับปะรดสี และไม้อื่นๆ ที่สวนลุงวุฒิครับ คลิปนี้จะยาวหน่อยและเก็บภาพสวนในภาพรวมให้เห็นว่าปลูกอะไรบ้าง ต้นไม้พวกนี้เป็นส่วนที่จัดขายให้กับลูกค้านะครับ


บน-คลิปสับปะรดสี หรื่อเรียกเป็นภาษาฝรั่งว่า bromeliad  แบบมีดอก ที่ สวนลุงวุฒิ


บน-คลิปดอกชมพูของต้นสับปะรดสี  ตรงนี้สวยมากครับเสียดายตอนถ่ายดอกยังดูเหมือนจะยังบานไม่เต็มที่นัก


บน-คลิปตะบองเพชร หรือพวก cactus  ก็มีหลากหลายให้เลือก พวกนี้เหมาะกับผมมากครับ เพราะเดินทางบ่อยไม่ค่อยอยู่บ้าน 555

แผนที่ภูเรือไปเลย
แผนที่กูเกิ้ลแม็พด้านล่างจะแสดง เส้นทางอำเภอภูเรือและตัวจังหวัดเลย สวนลุงวุฒิจะอยู่นอกตัวตลาดอำเภอภูเรือ บนถนนเส้นทางหลวงหมายเลข  203 ที่มุ่งหน้าไปเลยออกมาหน่อยนึงครับผม

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ