วันพฤหัสบดี, มีนาคม 07, 2556

เส้นทางย่างกุ้ง - พะโค - ไจ๊ทิโย



โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

ต้องบินเข้า - บินออก

เนื่องจาก ขณะนี้เราเข้าพม่าได้เฉพาะทางอากาศเป็นหลัก ทุกแผนการเดินทางของเราจึงต้องเริ่มที่ย่างกุ้ง (Yangon) ครับ ในย่างกุ้งเนี่ยไม่มีย่านที่พักแบ็คแพ็คเกอร์เป็นเรื่องเป็นราวเหมือนในที่อื่น เรื่องที่พักและคุณภาพก็มีให้เลือกน้อย แต่ที่พม่าราคาที่พักในเกสต์เฮาส์หรือโรงแรมมักจะรวมอาหารเช้าง่ายๆ เอาไว้ด้วย ตามสไตล์ Bed & Breakfast ของอังกฤษ

ถึงไม่มีย่านที่พักที่แน่นอน ขอแนะให้ชาวแบกเป้มาตั้งหลักก่อนที่ เจดีย์สุเหล่ ปายา หรือ Sule Paya เจดีย์นี้เก่าแก่แต่มีความแปลกตรงที่ตั้งอยู่กลางวงเวียนย่านที่มีจราจรหนาแน่นในเมืองหลวงของพม่าเลย รอบข้างมีทั้งที่พัก ที่กิน ที่เที่ยว รวมทั้งไม่ไกลจากตลาดสก็อตและสถานีรถไฟครับ

เมืองย่างกุ้งเหมาะมากสำหรับใครที่ชอบตึกเก่า บรรยากาศอาร์ตหน่อย เพราะตึกเก่าที่เมืองนี้สวยจริงๆ และเก่าจริงๆ ถึงแม้จะทรุดโทรมแต่ก็ยังจัดว่าสุดยอดในความขลังและอลังการ

เส้นทางสายทำบุญ
ย่างกุ้ง - พะโค - ไจ๊ทิโย

ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวไทยที่ไปเที่ยวพม่ามักจะเป็นทัวร์ทำบุญ เน้นเที่ยวในตามวัดวาอารามต่างๆ เจดีย์ชเวดากอง และ ไจ๊ทิโย (Kyaiktiyo) หรือพระธาตุอินทร์แขวน ซึ่งก็เป็นเส้นทางนี้ครับ ชาวแบ็คแพ็คเกอร์ที่เดินทางละแวกนี้ จะสวนทางกับคณะทัวร์คนไทยที่มีพระไทยนำทีมมาเป็นประจำ สังเกตง่ายๆ คือ พระพม่าจะจีวรย้อมสีเหมือนน้ำหมากสีแดงเข้ม ในขณะที่พระไทยจะนุ่งจีวรออกเหลือง และแทนที่จะนุ่งขาวห่มขาวเหมือนแม่ชีไทย ชีพม่าจะนุ่งชมพู (ครับ ไม่ได้เขียนผิด ชมพูจริงๆ มาเที่ยวแล้วจะรู้เลยว่าชมพูยังไง)

หลักๆ ของเส้นทางนี้คือตระเวนตามวัดใหญ่ๆ ในย่างกุ้งโดยเฉพาะมหาเจดีย์ชเวดากอง ปายา (Shwedagon Paya) แล้ววันถัดไปเช่ารถวันเดียวไปเที่ยวพะโค หรือ บาโก (Bago หรือ Pegu) ที่เป็นเมืองหลวงเก่าของมอญมาก่อนและห่างจากย่างกุ้งไปราว 70 กิโลเมตร ที่นี่มีพระธาตุสำคัญหลายแห่ง และซากวังเก่าของบาเยนนอง หรือที่เราเรียกว่า บุเรงนอง (ไม่ค่อยมีอะไรมาก ทำขึ้นมาใหม่) การมาบาโกสามารถมาด้วยรถประจำทางได้ แต่ไม่สะดวกครับ และวัดตลอดจนสถานที่ต่างๆ ในบาโกนี่จะอยู่ไกลกันพอควร ส่วนใหญ่จะไม่นิยมพักค้างคืนที่นี่ครับ

จากบาโกห่างออกไปราว 130 กิโลเมตร เราสามารถเดินทางต่อไปไจ๊ทิโย (Kyaitiyo) หรือพระธาตุอินทร์แขวน ที่ตั้งอยู่บนยอดเขา สามารถเดินขึ้นไปหรือเหมารถขึ้นไปแล้วเดินอีกทอดหนึ่งก็ได้ ที่ตั้งของไจ๊ทิโยจะอยู่เลยเมือง Sittoung และแม่น้ำชื่อเดียวกันไป (ไทยแต่เดิมเรียก แม่น้ำสะโตงครับ ฟังแบบนี้แล้วหลายคนอาจจะร้องอ๋อ จากเรื่องราวที่พระนเรศวรยิงพระแสงปืนต้นข้ามแม่น้ำสะโตง) รถประจำทางที่ไปเมืองเมาะละแหม่ง (Mawlamyine) จะผ่านเส้นทางนี้เช่นกันครับ แต่อย่างไรก็ตาม วิธีเช่ารถมาหรือซื้อทัวร์มาจากย่างกุ้งอาจจะเป็นวิธีที่ดีกว่า 


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ