วันพฤหัสบดี, มีนาคม 07, 2556

ไปกะลอว์และทะเลสาบอินเล

โดย มารพิณ

แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

กะลอว์และทะเลสาบอินเล
ย่างกุ้ง - กะลอว์ - นองชเว - อินเล

เมืองกะลอว์ (Kalaw) คือเมืองเล็กๆ บนที่ราบสูงของรัฐฉานที่เจ้าอาณานิคมเรียกว่า Hill station หรือ ที่พักตากอากาศตามภูเขาสูงที่มีอากาศเย็นสบาย พอให้พวกเจ้าหน้าที่ฝรั่งในยุคที่ไม่มีแอร์ได้ไปหลบร้อนพอให้หายคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอนในยุโรป ดังนั้นถ้าพวกฝรั่งเศสที่ยึดครองเวียดนามมีเมืองซาปา พวกอังกฤษที่ได้พม่าเป็นเมืองขึ้นก็มีเมืองกะลอว์เช่นกัน

การเดินทางไปกะลอว์สามารถไปขึ้นรถบัสสายเหนือที่สถานีขนส่งที่ไม่ไกลจากสนามบินมินกลาดง แนะนำว่าให้ติดต่อซื้อไปจากในย่างกุ้ง เพราะสถานีขนส่งนอกเมืองอยู่ไกลมาก แล้วค่อยไปตอนเดินทางทีเดียวจะได้ไม่เปลืองค่าแท็กซี่กลับไปกลับมา รถประจำทางที่เรานั่งจะเป็นรถที่มีจุดหมายปลายทางที่เมืองตองยี (แต่เราจะลงก่อนที่เมืองกะลอว์)

กะลอว์เป็นเมืองเล็กๆ สำหรับชิลล์เอาท์ ในความสูงเหนือระดับน้ำทะเลพันกว่าเมตร ถ้าใครวางแผนมาที่นี่เตรียมเสื้อหนาวด้วยนะครับ นอกจากนี้ ถ้าไม่อยากอยู่เฉยๆ ก็มีทางเลือกที่จะไปตามทริปเทร็คกิ้งต่างๆ ที่มีแม้กระทั่งเดินเทร็คไปทะเลสาบอินเลที่ใช้เวลาหลายวัน ที่พักที่นี่หาไม่ยากมีรองรับแบ็คแพ็คเกอร์โดยเฉพาะ
บน-แผนที่ทะเลสาบอินเล และเมืองกะลอว์

จากเมืองกะลอว์ นิยมเดินทางต่อไปที่ทะเลสาบอินเล โดยนั่งรถบัสที่ไปเมืองตองยี บอกเขาว่าจะไปเมือง Nyaungshwe รถบัสจะจอดที่สามแยก แล้วเราต่อรถเข้าไปอีกที ประมาณสิบโลครับ

เมือง Nyaungshwe นี้จะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทะเลสาบอินเล ติดต่อเรือและที่พักได้จากที่นี่ครับ ทะเลสาบอินเลเป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ ใครที่ชอบบรรยากาศของหมู่บ้านริมน้ำ สวนผักลอยน้ำ เรือ ผู้คนแบบที่ยังใช้ชีวิตกับสายน้ำแท้ๆ ก็ไม่ควรพลาดครับ นอกจากนี้อากาศยังเย็นสบายทั้งปีเพราะสูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่ต่ำกว่าเจ็ดร้อยเมตร ถ้าจะไปท่องทะเลสาบควรออกแต่เช้าๆ นะครับ แดดจะได้ไม่ร้อน

สำหรับเส้นนี้ถ้าใครไม่อยากเสียเวลาเดินทางสิบกว่าชั่วโมงด้วยรถบัส ก็สามารถบินลงที่เมือง Heho แล้วต่อรถไปกะลอว์ หรือนองชเวได้ตามสะดวกครับ

จอง-ค้นหาที่พัก Agoda

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ