วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 06, 2554

เที่ยวรถไปลาว นครพนม-ท่าแขก สะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 3 (ຂัວມิດຕະພາບ ລາວ-ໄທ III -3rd Thai-Lao Friendship Bridge )

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

อย่ากังวลกับแต่ข่าวน้ำท่วมอย่างเดียวครับ มาดูเที่ยวรถระหว่างประเทศสายใหม่ และข่าวใหญ่ในวงการท่องเที่ยวและโลจิสติกส์เมืองไทย  เพราะเส้นทางใหม่สู่ลาวและเวียดนามกำลังเปิดตัวที่นครพนมครับ  เพราะสะพานมิตรภาพแห่งที่สาม ข้ามแม่น้ำโขงระหว่างสองประเทศกำลังจะเปิด ในวันศุกร์ที่ 11 เดือน 11 ปี 2011 เวลา 11.11 . ซึ่งเป็นที่มาของตัวเลข 11-11-2011-11.11  นี้ครับ

ผมเองหลบน้ำท่วมไปตะเวนเร่ร่อนแถวอีสาน เลยแวะไปเก็บข้อมูลที่จังหวัดนครพนมหน่อยครับ ไม่อยากพลาดโอกาสสำคัญ  เพราะอยากให้มีสะพานและเส้นทางสายนี้เปิดมานานแล้ว เพราะจะเพิ่มทางเลือกให้กับการเดินทางและ ขนส่งจากไทย ผ่านลาว ไปเข้าเวียดนามเหนือครับ

มาถึงผมก็แวะไปที่เคานเตอร์ช่องขายตั๋วของ บขส. ที่สถานีขนส่งนครพนมครับ เพื่อสอบถามข้อมูลล่าสุด เพราะแน่นอนว่าพอสะพานเปิดในวันที่  11  เดือน 11 นี้  อีกไม่นานก็จะต้องมีเที่ยวรถวิ่งข้ามเหมือนที่หนองคายและมุกดาหารแน่นอน

ทางเจ้าหน้าที่ก็ช่วยเหลือเป็นอย่างดี ครับกรุณาให้ดูตารางรถ เที่ยวรถข้ามแดนข้ามสะพานมิตรภาพแห่งที่สามที่จะออกจากต้นทางที่สถานีขนส่งนครพนม  ข้ามสะพานผ่านจุดตรวจผ่านแดน และไปจบเส้นทางที่สถานีขนส่งท่าแขก แขวงคำม่วนประเทศลาว

ดูรายละเอียดเที่ยวรถได้ตามรูปด้านล่างนี้เลยครับ  รับรองยังไม่มีใครลงข้อมูลนี้มาก่อน  ถ้าอ่านไม่ชัด เปิดดูภาพขยายได้ครับ  แต่จะมีเที่ยวนึงที่ขีดฆ่า ยกเลิกไป และควรทราบว่า ตารางเดินรถไทยไปลาวนี้ยังไม่ไฟน่อลนะครับ  มีเปลี่ยนแปลงได้อีก


กำหนดการเดินรถจะเริ่มครั้งแรกราวๆ  วันที่ 14-15  พฤศจิกายน ศกนี้ (นั่นคือถึงจะมีพิธีเปิดสะพาน แต่ ก็ยังไม่มีการเปิดเดินรถในทันที รอเก็บความเรียบร้อยอีกสองสามวัน)  ระยะทางจากฝั่งไทยไปถึงสะพานมิตรภาพ หรือ ขัวมิตรภาพ ราวๆ  11 กิโลเมตร  ส่วนจากสะพานไปถึงขนส่งคิวรถท่าแขกก็ประมาณ 19 กิโลเมตร 

ค่ารถอยู่เที่ยวละ  70 บาท ต่อคน ต่อเที่ยวครับ เพราะเส้นทางจะไกลกว่า สะพานที่มุกดาหาร อยู่พอควรและตามธรรมเนียมครับ รถที่วิ่งจะสลับกันระหว่างรถไทยกับลาว  สำหรับความคืบหน้าเพิ่มเติม รายละเอียดเที่ยวรถ การเดินทาง และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ  ติดตามอัพเดตได้ที่เบอร์โทร 042-511-403  ได้เลยครับผม

มาเดินทางกันดีกว่าครับ แล้วเจอกันที่เวียดนาม!`

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)