วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 01, 2554

ภาษาอังกฤษเรื่องกาแฟสำเร็จรูป


โดย มารพิณ 
www.facebook.com/marnpinbook 



วันนี้ตอนที่เขียน เข้าเทศกาลตรุษจีนพอดี  อากาศแถวอำเภอสังคม-เชียงคาน สดใสมากครับ เช้าๆ แบบนี้ต้องหากาแฟร้อนๆ ทานซักหน่อย  สำหรับนักเดินทางอย่างผมก็ต้องพึ่งกาแฟผง กาแฟเกล็ดสำเร็จรูปพวกนี้ล่ะครับ

ก็เลยเกิดไอเดียว่า เอาศัพท์กาแฟข้างซองมาศึกษากันดีกว่า มาเสริฟกาแฟดำ แกล้มภาษาอังกฤษ  แวะดูภาพข้างล่างกันก่อนครับ
ซองเนสกาแฟ Nescafé  เรดคัพ ของค่ายเนสต์เลย์ 
จะเห็นว่ามีศัพท์ภาษาฝรั่งพิมพ์ติดหราไว้ที่ซองตัวนึงคือคำว่า  instant coffee  ซึ่งหมายถึง "กาแฟสำเร็จรูป"  ก็คือ กาแฟผลหรือเกล็ดที่ทำมาสำเร็จแล้ว เติมน้ำร้อน ( hot water)ได้เลย   ละลายทันที (dissolves instantly ) ไม่ต้องไปบด หรือทำตามกรรมวิธีชงกาแฟสด ที่ยุ่งยากซับซ้อนกว่า  (อย่างที่เห็นตามร้านหรือแผงขายกาแฟสดทั่วไป)

มาดูศัพท์อังกิดกัน
  • instant   ออกเสียงว่า อิ๊นสแหต่น     เป็นศัพท์เกี่ยวกับเวลา มีหลายความหมาย  แต่ในที่นี้หมายถึง เร็ว  รวดเร็ว  ใช้เวลาสั้นๆ  ไว ทันใจ  ถ้าแบบว่าเป็น instant  food  ก็คือ พวกอาหารปรุงง่าย เติมน้ำร้อน วางทิ้งไว้ซักแป๊บแล้วหม่ำได้ทันที   ทีนี้ ถ้าเป็น instantly   อิ๊นสแหต่นหลี่     จะหมายถึง ในทันที ในขณะนั้นทันที ฉับพลันทันที เอาไว้ขยายกริยาการกระทำของคนเรา   ว่าทำไปในทันที  เกิดขึ้นทันที   
ใกล้ตัวก็เรียนศัพท์อังกฤษได้ครับ เราเรียนอังกฤษทุกที่ทุกเวลา

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ขอ ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ กด like กด share ใน เฟซบุ๊คจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)