วันพุธ, กุมภาพันธ์ 09, 2554

ถ้าสงสัยก็ลองเช็คดูเอาเองสิ


โดย มารพิณ 
www.facebook.com/marnpinbook 


หาวิธีพูดอังกฤษแบบกวนๆ  กันบ้างดีกว่า  เพราะอย่างที่ชี้แจงไปบ่อยครั้งว่า  ภาษาที่เราเรียนกัีนมาในโรงเรียนน่ะ มันสุภาพเกินไป  รูปประโยคเชยๆ น่ะ พูดออกไปเสียเปรียบพวกฝรั่งทั้งนั้นเลย  และคนไืทยเราใช้ภาษาอังกฤษแบบเสียเปรียบชาวบ้านเขามานานมากเต็มทน

ในชีวิตจริง บางทีเราส่งของ ส่งตังค์ ทอนเงิน หรืออะไรต่างๆ  นานา ที่ฝรั่งที่ดีลกับเราด้วย มันบ่นโวยวาย หรือทำเป็นสงสัยไม่แน่ใจเราเอาซะเลย  ว่าส่งของให้มันครบ หรือส่งให้ได้ตามคุณภาพที่สั่งไว้หรือป่ะ  ถ้ามันลีลามากเราเห็นแล้ว คราวหน้าอย่าดีลกับมันเลย  เจอกันชาตินี้ชาติเดียว ก็มีวิธีพูดแบบแสบๆ  คันๆ  แต่ไม่หยาบคายอะไรเลยว่า



You may check it  yourself  if  you  doubt  it
คุณก็เช็คดูเองได้ ถ้าสงสัยน่ะ

หรือ ถ้าพูดเป็นไทยให้มันส์ปากก็ต้องเรียงลำดับท่อนประโยคใหม่ว่า ... ถ้าสงสัยก็ลองเช็คดูเอาเองสิ  !  
พูดแบบนี้เราแสดงออกมาให้ชัดๆ ว่าเริ่มรำคาญแม่งแล้ว  จะเอาไง  ไม่เชื่อใจก็เช็คเอาเลย  ทางเราบริสุทธิ์ใจซะอย่าง

มาดูศัพท์ภาษาอังกฤษที่ประกอบชิ้นส่วนขึ้นมาเป็นประโยค  สองคำนี้ที่ยกมานี้เป็นศัพท์อังกฤษระดับกลาง เจอบ่อยเหมือนกัน
  • check  ออกเสียงว่า  เช้คข์   แปลว่า เช็ค ตรวจ  ตรวจสอบ  ตรวจตรา  หรือ ตรวจดู 
  • doubt    อ่านว่า  เด้าบท์  แปลว่า สงสัย  คิดสงสัีย  ไม่แน่ใจในอะไรซักอย่าง 
ฝึกภาษาอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ รับรองเห็นผลครับ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ  แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)