วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 04, 2554

เรียนอังกฤษกับข่าวเสียงปืนดังก้องในไคโร


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook


ยังอยู่ที่ข่าวฮ็อตร้อนแรงทุกอณูการเมืองจากอียิปต์กันครับ  เมื่อคืนก่อนมีการประทะกันระหว่้างผู้ชุมนุมสองฝ่าย ทั้งฝ่ายประท้วงกับผู้สนับสนุน ตามธรรมดาของความขัดแย้งจะต้องมีสองฝ่ายเป็นอย่างน้อยเสมอ  ม่ายงั้นอยู่คนเดียว พวกเดียวจะไป "ขัด" กับใคร "แย้ง" กับใครที่ไหนได้ล่ะ

คนอยู่เป็นสังคมมันก็ต้องมีเรื่องราวปัญหาเป็นธรรมดา หลายคนก็มากเรื่อง อย่างคำกล่าว มากหมอก็มากความ ตามที่โบราณท่านว่าไว้ (ไม่รู้ว่าท่านไหนเหมือนกัน)

Egypt crisis: gunfire rings throughout Cairo
วิกฤติอียิปต์: เสียงปืนดังก้องทั่วกรุงไคโร 
ศัพท์ฝรั่งจากข่าวอังกฤษ
ดูพาดหัวข่าวไปแล้วก้อมาดูศัพท์ภาษาอังกฤษกัน เพราะผมจะ "หลอก" ให้มาดูศัพท์ภาษาฝรั่งกัน ลูกไม้แบบนี้เองไม่มีอะไรมาก  ศัพท์วันนี้เป็นประโยชน์มากเวลาอ่านข่าวการเมือง หรือเหตุการณ์ทางการเมือง
  • crisis  ใคร่สิ่ส  แปลว่า วิกฤติ หรือ วิกฤติการณ์  สถานการณ์ร้ายแรง  ภาวะคับขัน  ใช้ได้กับทั้งประเทศ สถานการณ์ บริษัท หรือคน ก็ได้หมด 
  • gunfire ออกเสียงว่า  กั๊นฝ่าย(เอ่อะ)   แปลว่า  ยิงปืน การยิงปืน เสียงปืน หรือ เสียงยิงปืน   ถ้าถามว่า  fire  ที่ปกติแปลว่า ไฟ  ทำไมมาเป็นยิงปืนได้ ลองดูตามที่อีกลิงก์เพิ่มเติมได้ครับ เป็นเรื่องข่าวเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ชุดใหญ่ถล่มเกาหลีใต้น้องร่วมสายเลือด  http://feelthai.blogspot.com/2010/11/fires-shells.html   หรืออีกตอนนึงที่พูดถึงศัพท์หยุดยิง  http://feelthai.blogspot.com/2010/11/truce.html  

ผมเขียนเอาไว้แล้วเมื่อเดือนก่อนโน้น  ทบทวนกันได้ สำหรับใครที่เพิ่งเปิดมาเจอบล็อกนี้
  •     ring   หริ่ง   แปลปกติว่า คือ แหวน  แต่ในนี้แปลในความหมายเปรียบเปรยออกดราม่าว่า เสียงก้อง  เสียงที่ได้ยินระรัว  เกิดขึ้นติดต่อกัน  คำว่าริงที่เป็นเสียงนี้ภาษาไทยเราก็เอามาเรียกอื่นๆ  เช่น คำว่า "ริงโทน"  อย่างพวกที่เชิญชวนให้  "ดาวน์โหลดริงโทนฟรี"    ก็มาจากคำว่า ringtone  ในภาษษาฝรั่ง       นอกจากนี้ยังมีการใช้ในความหมายอื่นๆ  อีก ซึ่งผมเคยเขียนเรื่องนี้ไปแล้ว ลองแวะไปดูได้ที่  ตอนข้างล่างครับ

give me a ring ฝรั่งไม่ได้ขอแหวน

  • throughout   ทรู่เอ๊าท์   แปลว่า  ทั่วไป ทั่วบริเวณ หรือ เกิดขึ้นบ่อย  เกิดตลอดช่วงเวลา 
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ กด like กด share ใน เฟซบุ๊คจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)