วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 11, 2554

เรื่องของศัพท์ produce และ product


โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 



วันก่อนพูดเรื่อง product placement  ไป  ว่าโฆษณาสมัยนี้มันอีแอบ ทำเนียนมา ซุ่มมา ซ่อนแฝงผลุบโผล่ยังไงบ้าง ใครยังไม่ได้อ่านลองตามลิงก์ข้างล่างไปได้เลย

product placement  คืออะไร
http://feelthai.blogspot.com/2011/02/product-placement.html

เลยมานึกขึ้นได้ว่า  ต้องมาพูดเรื่องศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับ "ผลิต"  และ "ผลิตภัณฑ์"  อะไรทั้งหลาย เพราะมีหลายคำที่รู้แล้วใช้ประโยชน์ได้รอบด้านจริงๆ

คราวนี้มาพูดเรื่องศัพท์ที่มีความยากระดับปานกลางคำ นึง ในภาษาอังกฤษ นั่นคือคำว่า  
produce ออกเสียงว่า  โผร่ดี๋ยวส์    (ม้วนลิ้นนิดนึง) แปลว่า  ผลิต ผลิตสร้างขึ้นมา  หลายคนคงทราบความหมายนี้อยู่แล้ว  



  พอมาเป็น   production   โผร่ดั๊กฉั่น  (บางทีเขาก้อออกเสียงแบบเกือบๆ จะพูดเป็น พรี่ เลยด้วยซ้ำ)  แปลว่า การผลิต    แล้วเขาผลิตอะไรล่ะ  ก็ผลิตของ  ข้าวของ ซึ่งของที่มนุษย์เรา หรือระบบโรงงานการผลิตสมัยใหม่ผลิตกัน ทำกันขึ้นมา  เราก็เรียกว่า "ผลิตภัณฑ์"   หรือ ภัณฑ์ (ของ)ที่ถูกผลิต ผ่านกระบวนการผลิตขึ้นมานั่นเอง  ซึ่งภาษาอังกฤษใช้คำว่า product  โพร้ดักขท์  แปลว่า ผลิตภัณฑ์ นั่นไง

ตัวอย่างการใช้ product   ไปขยายความต่อก็ได้แก่  production line  ก็คือ สายการผลิต  วิธีการผลิตในโรงงาน ที่ของ หรือสินค้าที่จะผลิต จะสร้างขึ้นมา ไม่ได้เสร็จจบครบทุกขั้นตอนในคนๆ เดียวกัน  แต่คนนึงทำแค่อย่างเดียว ส่วนเดียว ส่งต่อไหลไปตาม production line  ให้คนอื่นขันน็อตต่อ  ทำต่อ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ กด like กด share ใน เฟซบุ๊คจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)