วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 08, 2554

พรมแดนภาษาอังกฤษ ใช้คำศัพท์ว่าอะไร


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook 


ช่วงนี้มีข่าวคราวภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับพรมแดนเยอะ   ดังนั้นก็เลยจะขอเอาศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับ " พรมแดน"  มาฝากกัน  เวลาเจอข่าวเห็นศัพท์จะได้ร้อง "อ๋อ"

border  อ่านว่า บ๊อเด่อะ ร์   แปลว่า พรมแดน ซึ่งเป็นเส้นกั้นเขตแดนระหว่างประเทศ  อันที่จริงคอนเซ็ปต์หรือแนวคิดที่ประเทศสองประเทศต้องมีเส้นขีดแบ่งพื้นที่กันนั้นค่อนข้างจะเป็นเรื่องใหม่ หลังการเกิดรัฐชาติในยุโรป และจนมามีภูมิศาสตร์สมัยใหม่เมื่อร้อยปีกว่าๆ มานี้เอง สมัยก่อน โดยปกติไม่ได้แบ่งกันละเอียดขนาดนี้
ตัวอย่างเวลาเอาไปใช้ในรูปประโยคภาษาอังกฤษก็   เช่น  the border between Thailand and  Laos   ก็คือ  พรมแดนระหว่าง ไทยกับลาว นั่นเองขอรับ

มีเสริมคำให้ก็คือ  borderline  town  ก็คือ เมืองติดพรมแดน  นอกจากนี้ border  ออกเสียง บ๊อเด่อะ ร์    ยังแปลว่า  ขอบ   ริม ชายขอบ   ของอะไรต่างๆ  เช่นข้าวของ แบบนี้ก็ได้ 

frontier  ออกเสียงว่า ฝร่อนเที้ยร์  แปลว่า พรมแดนเหมือนกัน แต่ออกไปในลักษณะเส้นแบ่งระหว่างดินแดนที่รู้จักบุกเบิกแล้ว กับดินแดนที่ยังไม่รู้ ยังไม่ได้สำรวจ   หรือเป็นเส้นแบ่ง พรมแดนความรู้  เช่น อย่างอเมริกา ขยายดินแดนออกไปทางตะวันตก ถางป่า รบกับเผ่าอินเดียนแดง  สร้างบ้านแปลงเมืองใหม่ แบบนี้เขาก็เรียกว่าเป็น เขต frontier  อ่านว่า ฝร่อนเที้ยร์     ซึ่งความหมายมันประมาณ ชายแดน  สุดเขตแดน   ชายขอบ  สุดเขตขัณฑ์สีมา  อะไรแบบนี้  คือความหมายมันออกเป็นเชิงนามธรรมด้วย แบบว่าพ้นไปจากนี้ก็สุดหล้าฟ้าเขียว  ไกลสุดฟ้า อะไรหยั่งงี้
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ กด like กด share ใน เฟซบุ๊ค www.facebook.com/marnpinbook   จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)