วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 01, 2554

real time คืออะไร


โดย มารพิณ 
พอเทคโนโลยีการสื่อสารเปลี่ยนไป คอนเซ็ปต์แนวคิดหลายอย่างก็เปลี่ยนตามครับ เรื่อง time  ที่แปลว่า เวลา หรือ กาลเวลา  ห้วงเวลาก็เปลี่ยนผันตามไปเช่นกัน อย่างที่ใช้กับคำว่า real time เป็นต้น

ก่อนที่จะไปที่ตัวศัพท์ real time  ให้มาแตกศัพท์กันก่อน
ทีนี้ real time คืออะไรกันล่ะ  "เวลาจริง"  คืออะไร   คำนี้ใช้กันมากในพวกวงการไอที คอมพิวเตอร์ สื่อสาร และโทรคมนาคม  โดยจะหมายถึง เวลาจริง( actual time)  ที่เหตุการณ์แต่ละอย่างเกิดขึ้น   และมักจะทับศัพท์เทคนิคว่า "เรียลไทม์"  ไปเลย เช่น  การสื่อสารข้ามระบบในแบบเรียลไทม์   แสดงผลการค้นหาในแบบเรียลไทม์  นำเสนอข้อมูลการเงินบริษัทในแบบเรียลไทม์  ฯลฯ อะไรแบบนี้เป็นต้น


ซึ่งก็คือ  ภาพ ข้อมูล หรือเสียง ที่ถูกส่ง หรือโชว์แสดง  นั้นก็คือ ภาพ ข้อมูล หรือเสียงจริง หรือการตอบสนอง  ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นจริงๆ ไม่ได้มีการดีเลย์ ล่าช้า อะไรที่เห็น คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เป็น real time = เวลาปัจจุบันขณะนั้น    ตรงเวลา เวลาเท่ากันเป๊ะๆ  นั่นเองครับผม 

คำนี้ไม่มีคำไทยชัดๆ หรอก  แต่ผมเสนอว่าน่าจะใช้ "เรียลไทม์"  ไปเลย อย่าไปคิดมาก   อะไรทีี่แปลแล้วสร้างปัญหา ก็อย่าไปแปลมันให้เกิดปัญหาเลยครับ  ปล่อยให้ชาวบ้านเขาใช้กันไปอย่างสันติเถอะ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ กด like กด share ใน เฟซบุ๊คจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)