วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 08, 2554

เย็นตาโฟกุ้งทอดที่กระบี่


โดย มารพิณ www.facebook.com/marnpinbook 



มาเมืองกระบี่อีกหน เพิ่งถึงเมื่อเช้านี้เอง  คราวก่อนเขียนเรื่องเอาไว้ ลงที่เว็บ ตองหนึ่งไทยแลนด์  www.111thailand.com   ใช้ชื่อว่า
ตอนนั้นที่เขียน อธิบาย 7 อย่้าง 7 ประการว่าทำไมต้องมาเมืองกระบี่   และมาเช้าวันนี้นี่เองที่ได้เจอกับ  "เหตุผลข้อที่ 8"  ที่สารภาพตามตรงว่าเป็นความชื่นชอบส่วนตัวเองล้วนๆ   เมื่อเช้า ผมลงที่ขนส่งกระบี่ แล้วเดินลัดตลาดเก่ามาออกถนนใหญ่รู้สึกว่าจะชื่อถนนอุตรกิจที่วิ่งยาวเลียบน้ำเข้าตัวเมือง

เดินไปเดินมา ถ่ายรูปไป  สอดส่ายสายตาเจอร้านข้าวมันไก่ กับเย็นตาโฟ ข้างทาง  เหมือนกับว่้าชื่อร้านว่า "โกส้วง2"  อะไรนี่  เกือบจะเดินผ่านไปแล้ว แต่ที่เตะตาก็คือ "แพกุ้งทอด" กองใหญ่ในตู้กระจกของร้าน   เย้ยยย... นี่มันกุ้งทอดแบบที่เอาไว้ใส่  เย็นตาโฟแบบที่เคยหม่ำตอนเด็กๆ  นี่นา




ผมไม่ร้ว่าร้านนี้มันเจ้าแนะนำ หรือเจ้าดังของที่นี่ หรือป่ะ  แต่นี่ใช่เลย   นี่ล่ะคร๊าบเย็นตาโฟที่ผมเคยทานเด็กๆ  แถวใต้ (ลูกอีสาน โตปักษ์ใต้ เกิดหาดใหญ่ วิ่งเล่นอยู่ปัตตานี) สำคัญที่ต้องมีกุ้งทอดแป้ง หั่นเป็นชิ้นๆ   และน้ำซ้อสแดงยังหอมเต้าหู้ยี้น่าทาน

ไม่ใช่ที่เห็นขายอยู่ในกรุงเทพฯทุกวันนี้ที่เอา แป้งเกี๊ยวเป็นแผ่นๆ  ไปทอดให้กรอบแล้วมาโรยแทน  รสชาติผิดกัน  รับรองว่าประสบการณ์บนผิวลิ้นมีรสสัมผัสสู้ของเดิมต้นตำรับไม่ได้แน่ๆ  





ไม่ต้องถึงทะเล เลยครับ เหตุผลข้อที่ 8  ที่เป็นเหตุความชอบส่วนตัว  ที่มากระบี่คราวนี้คุ้มทันทีเลย ก็คือ เย็นตาโฟโรยกุ้งทอด  จากร้านเล็กริมทาง  ถ้วยนี้นี่เอง

เรียบง่าย ทุกตะเกียบที่จิ้มทำให้นึกถึงความหลัง เมื่อก่อนผมเคยตัดผักบุ้งขายร้านเย็นตาโฟด้วยสิ  ตัดผักบุ้งน้ำสดๆ ส่งร้านเย็นตาโฟทุกเช้าแลกกับกินก๋วยเตี๋ยว หรือเย็นตาโฟฟรีตอนเที่ยง ที่โรงอาหารหลังโรงเรียน


ร้านสาขาสองที่เดินไปเจอตอนออกจากขนส่งกระบี่  จะอยู่ถนนหัวโค้งที่เขียนว่าถนนอุตรกิจน่ะ  รู้สึกร้านใหญ่จริงเขาจะอยู่ตรงไปในเมือง แถวอนุสาวรีย์ปูดำ  เมื่อตอนเย็นเดินผ่านเห็น  เดี๋ยวไม่แน่พรุ่งนี้หรือมะรืนนี้จะลองแวะไปดูสาขาใหญ่ดู


View Larger Map


อย่าไปชอบตามผมครับ คนเราเที่ยวไหน สุขใจอย่างไรก็ขอให้เจอ ให้ชอบในสิ่งที่เราชอบเองจริงๆ ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญมาบอกว่าให้ชอบอย่างเดียวกับเขา



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ กด like กด share ใน เฟซบุ๊คจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)