วันพุธ, กุมภาพันธ์ 16, 2554

กระสุนยาง และ แก๊สน้ำตา ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร


โดย มารพิ
www.facebook.com/marnpinbook



ข่าวเรื่องจราจล หรือที่ภาษาอังกฤษใช้คำว่riot ไหร่เอิ่ท    จะเจอ ออกบ่อยในช่วงนี้ เพราะกลุ่มโลกอาหรับ(Arab world)  เกิดกระแสต่อต้านรัฐบาลระบาดไปทั่วเหมือนไฟลามทุ่งจากตูนีเซีย (Tunisia  ) มาจนถึง อียิปต์( Egypt)ที่กดดันจนไล่ประธานาธิบดีมูบารัคออกจากตำแหน่งจนได้ภายในเวลาแค่ื 18 วัน

เราต้องมาเติมศัพท์กันเอาไว้ครับ ต่อไปจะอ่านข่าว ฟังข่าวจะได้รู้เรื่อง
มาดูตัวอย่างข่าวจากสำนักข่าว BBC จากเมืองผู้ดี ที่พูดถึงข่าวการลุกฮือที่เริ่มเกิดขึ้นในประเทศลิเบีย (Libya) ของพี่ท่านกัดดาฟี บ้างแล้ว



ผมจะไม่แตกศัพท์ทั้งหมดนะครับ

At least 14 people are said to have been hurt, with witnesses saying police fired rubber bullets and tear gas.
มีข่าวว่ามีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 14 ราย  โดยพยานผู้เห็นเหตุการณ์(witnesses ) บอกว่าทางตำรวจมีการ( police )ยิงกระสุนยางและแก๊สน้ำตา

คำอื่นไม่ต้องไปสนใจ มาดูกันแค่สองคำที่จะแนะนำกันในวันนี้
  • rubber bullet แปลว่า  กระสุนยาง โดยคำว่า rubber  รั๊บเบ่อะร์  แปลว่า ยาง ยางพารา  ส่วน bullet บุ้ลเหล่ท  แปลว่า กระสุน ลูกกระสุน หรือ หัวกระสุน  ที่ยิงจากปืน กระสุนยางที่แม้ไม่ได้ออกแบบมาให้ถึงตายแต่ก็อาจสร้างการบาดเจ็บร้ายแรง หรือเสียชีวิตได้ในบางกรณี  ตัวอย่างการใช้คำว่า bullet  ไปใช้ในศัพท์อังกฤษอื่นๆ  ก็ได้แก่ื bullet train  ซึ่งหมายถึง "รถไฟหัวกระสุน" ที่เป็นรถไฟความเร็วสูงอย่างที่ใช้ในญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ และจีน ที่หัวรถจักรจะมีรูปร่างเหมือนหัวกระัสุน 
  • tear gas  แปลว่า แก๊สน้ำตา มาจากคำว่า tear ออกเสียงว่า เที้ยร์ หมายถึง น้ำตา น้ำที่ไหลออกมาจากดวงตา และ gas   แหก้ส   แปลว่า แก๊ส หรือ ก๊าส  พอจับมารวมกันก็หมายถึง แก๊สที่มีฤทธิ์ หรือออกฤิทธิ์ทำให้มีอาการระคายเคืองจนน้ำตาไหล

สองศัพท์ แตกอกเป็น 4 มีคำอื่นตามมาเสริม ได้เรียนรู้ศัพท์อีกหลายตัวแล้่ว  หุหุ...

สนใจอ่านต่อเรื่อง rubber  ตามได้ด้านล่างนี้


rubber ที่ไม่ได้แปลว่า ยา

http://feelthai.blogspot.com/2011/02/rubber.html 



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)