วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 06, 2554

หยุดยิง ภาษาอังกฤษใช้คำว่าอะไร





ขอให้ความขัดแย้งคลี่คลายในเร็วพลันครับ อย่าให้ชาวบ้านธรรมดาคนทั่วไปทั้งสองฝั่งฟากชายแดนทั้งไทยและกัมพูชาต้องเดือดร้อนล้มตายกันไปมากกว่านี้เลย  

อย่างไรก็ตาม เรื่องการเมืองการทหารไม่พูดกันในบล็อกนี้ครับ ตรงนี้เราคุยกันเรื่องการเรียน การฝึกภาษาต่างๆอย่างเดียว  

มาดูศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับ  "การหยุดยิง"   ไม่จำเป็นต้องใช้่เฉพาะความขัดแย้ง ไทย - กัมพูชา (Cambodia) กรณีเขาพระวิหาร(Preah Vihear temple)   แต่ใช้ได้กับทุกข่าวที่มีเหตุยิงกัน ประทะกัน แล้วมีการหยุดยิงตามมา  อย่างที่เคยบอกครับ เรียนรู้ศัพท์ภาษาอังกฤษแค่ทีเดียว หนเดียว คราวหลังเราเจอใหม่ก็เข้าใจได้ จำได้ ใช้ได้ตลอด 



cease-fire  ซี๊สฟาย(เออะ)     แปลว่า หยุดยิง สั่งหยุดยิง มาจากคำว่า fire  ฟ๊าย(เอ่อ) ถ้าเป็นนาม หมายถึง ไฟ กองไฟ  แต่ที่เป็นคำกริยา(verb) ภาษาอังกฤษจะแปลว่า ยิง หรืิอ ยิงปืน มีรากโบราณมาจากปืนคาบศิลาสมัยก่อนโน้น ที่ต้องใช้หินเหล็กไฟตีประกายใส่เชื้อไฟไปจุดดินดำให้ลุกเป็นไฟ ส่งแรงขับไปดันลูกตะกั่วให้พุ่งออกไปตามลำกล้องสู่ปากกระบอก ปืนถึงจะลั่นเปรี๊ยงออกไปได้  ดังนัี้น cease-fire   ก็คือ หยุดการยิง  หยุดยิง นั่นเอง

ซึ่งคำว่า cease-fire  ซี๊สฟาย(เออะ)    คำนี้ก็เป็นคำสั่งของทหารด้วย เวลาจะสั่งให้ลูกน้องหยุดยิง อย่างเช่น  hold the fire! เวลาดูหนังสงคราม เห็นจ่าตะโกนแบบนี้ หมายความว่า  "ให้ทุกคนหยุดยิง"  ไม่ได้หมายความว่า  จ่าสั่งให้ใครถือไฟเอาไว้่

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งคำคือ  truce   ทรู่ส  แปลว่า หยุดยิง ตกลงหยุดยิง อันนี้จะมีเซนส์ของคำเป็นคำถัดมาที่มีการเจรจากันบ้างแล้ว มีข้อตกลงหยุดยิงขึ้นมาเป็นรูปเป็นร่างบ้างแล้ว ก้อหยุดยิงเหมือนกันแต่มีอะไรคืบหน้ากว่า  cease-fire  อยู่หน่อยนึง

ส่วนใครสนใจศัพท์อื่นๆ  ที่เกี่ยวข้องกับพวกปืนใหญ่ การยิง กระสุนปืนใหญ่ ผมเขียนเอาไว้่บ้างแล้วในตอนที่เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ประทะและตอบโต้่กันด้วยปืนใหญ่กันโกลาหลเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา  ลองอ่านดูได้ตามลิงก์ข้างล่างนี้

ส่วนใครสนใจเรื่องศัพท์สงคราม และสันติภาพ ก็ดูได้ตามด้านล่างนี้เช่นกัน


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ กด like กด share ใน เฟซบุ๊คจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)