วันพุธ, กุมภาพันธ์ 16, 2554

firearm แปลว่าอะไร คืออะไร


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook

ช่วงนี้ไม่ค่อยได้อัพเดตเรื่องไปพักใหญ่  ตลกมาก...เพราะจริงๆ  แล้วก็เดินทางเหมือนกัน แต่อยู่ในเมืองไทยแท้ๆ  กลับหาเน็ตคุณภาพดีๆ  ได้ยา่กกว่าในเวียดนาม หรือลาว ส่วนโรงแรมที่พักเมืองไทยก็ไม่ค่อยมีเน็ต wifi บริการ หรือถุ้ามีก็เรียกเก็บแพงๆ   อัตราการอัพเดตเรื่องราวสอนภาษาอังกฤษในบล็อกเลยน้อยลงอย่างน่าใจหาย  เวลาเน็ตช้ามันลำบากผมตรงทำลิงก์ไปที่เสียงคำอ่านของศัพท์ครับ ผมอย่ากทำเสียงอ่านไว้ทุกตอน จะได้กดฟังกันได้
มาที่ศัพท์วันนี้เป็นทางการนิดนึง แต่ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะเป็นการเอาคำว่า  fire ที่แปลว่า ไฟ หรือเป็น verb แปลว่า ยิง ยิงปืน มารวมกับคำว่า arm ที่แปลว่า แขน หรืออาวุธ  กลายมาเป็น

firearm  อ่านว่าฟ๊เอ่อร์อ่าร์ม   แปลว่า อาวุธปืน  แต่เดี๋ยวนี้มักจะหมายถึงปืนพก อาวุธปืนขนาดเล็กที่พกพาได้  อาวุธปืนสั้น อะไรแบบนี้เป็นต้น  ซึ่งปืนสั้นมีอีกคำนึงที่ฝรั่งใช้กันคือ  pistol พิ๊ซตั่ล  แปลว่าปืนพก  ปืนสั้น   และคำว่า handgun ออกเสียงกันว่า แฮ้นด์กั่นน์  แปลว่า ปืนสั้่นที่ถือยิงได้ด้วยมือเดียว ก้อ ปืนพกปื้นสั้่นนั่นเอง

ศัพท์ปืน คำพวกนี้รู้เอาไว้เสริมเติมจากคำว่า gun  กั้นน์  แปลว่า ปืน ใช้เรียกปืนทั่วไป   ครับ  เรียกว่าวันนี้แจกปืนไป  หลายกระบอกเลย ทีเดียว

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะ  นำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)