วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 06, 2554

ศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่อง สงคราม และ สันติภาพ


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook 



วันนี้พูดกันเรื่องศัพท์ภาษาอังกฤษ เพราะฉนั้นจะสั้นกว่าวันอื่นหน่อย แต่รับรองเนื้อหาเข้มข้น และศัพท์พวกนี้ก็ใช้อ่านข่าวภาษาอังกฤษได้ไปตลอดกาล ไม่ว่าจะมีสงคราม หรือสันติภาพคราวไหนครั้งใด เ้กิดขึ้นกับประเทศไหน

War and Peace
สงครามและสันติภาพ
อันที่จริง นี่เป็นชื่อนวนิยายดังเรื่อง  War and Peace - สงครามและสันติภาพ   ของ Leo Tolstoy-เลโอ ตอลสตอย  นักเขียนชื่อดังระดับโลกชาวรัสเซีย  แต่เรื่องนั้นเป็นเรื่องของวรรณกรรมครับ เรามาต่อกันที่เรื่องศัพท์อังกฤษกันดีกว่า
  • war  ออกเสียงว่า หว้อ     แปลว่า สงคราม สงครามที่มีกองกำลังสองฝ่าย หรือมากกว่านั้นเข้ารบราฆ่าฟันกัน คำนี้มีการออกเสียงที่ผิดปกติ เพราะแืทนที่จะออกเสียงว่า "วาร์"   ดันกลับออกว่า  หว้อ   ทำให้คนต่างชาติที่เรียนภาษาฝรั่งอย่างพวกเราต้องปวดหัว(แปลว่า headache - เฮ๊ดเ -อ่กข์) หายามาทาน
แถมให้อีกคำ ว่า Civil War งานนี้ภาษาฝรั่งเขาแปลว่า  สงครามกลางเมือง ครับผม คือ คนในชาติเดียว หรือประเทศเดียวกันรบพุ่งกันเอง   
  • peace  ออกเสียงว่า  ผี่ซ   แปลว่า สันติภาพ สันติ  สันติสุข สงบ  ก็คือ ภาวะที่ปลอดสงคราม ว่างการศึก ไม่มีการรบพุ่งสู้ฟันกัน

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ กด like กด share ใน เฟซบุ๊คจะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)