วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 17, 2554

ไส้ติ่งอักเสบภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร


โดย มารพิณ
www.facebook.com/marnpinbook


วันนี้มีศัพท์ที่ไม่ใช่แค่ยากธรรมดา แต่จัดได้เลยว่า "โคตรยาก" มาฝากกัน รวมทั้งการออกเสียงก็ยากส์ เหมือนกัน  ที่เอามาแนะก็เพราะคำๆ  นี้มีความจำเป็นพอสมควรเกี่ยวกับเหตุฉุกเฉินในร่างกายของเรา อย่างเช่น "ใส้ติ่งอักเสบ" ที่เป็นโรคร้ายที่เกิดเหตุขึ้นมาปัจจุบันทันด่วน

appendicitis  ออกเสียงว่า อะเผ่นดิไซ้ติ่ส  แปลว่า โรค หรืออาการใส้ติ่งอักเสบ ครับ ความสำคัญที่ต้องทราบศัพท์ตัวนนี้ในสถานการณ์ฉุกเฉินคงไม่ต้องย้ำทวนกัน  แต่เอาไว้แค่ผ่านหูผ่านตาก็พอ ไม่ถึุงกับต้องจำให้ได้ เพราะเป็นศัพท์หมอ ศัพท์แพทย์ที่เราไม่เจอบ่อย

ส่วนคำว่า appendix อะเผ๊นดิกส์   แปลว่า ใส้ติ่ง  ตัวใส้่ติ่งเฉยๆ   ครับ จริงๆ  แล้วชื่ิอเต็มทางภาษาการแพทย์ก็คือ vermiform appendix  แต่เราไม่ต้องรู้ถึงขนาดนั้นหรอกน่า ใช่มั้ย เรียนภาษาไม่ใช่ต้องจำ ต้องท่อง ต้องเก็บทุกอย่าง เคล็ดวิชาคือต้องรู้จัก ตัีดทิ้ง ละวางเอาไว้บ้าง รับรองสมองจะโล่งขึ้นเยอะ

ผมได้ไอเดียว่าต้องแนะศัพท์ใส้ติ่งอักเสบขึ้นมาหลังจากได้ดูข่าวว่า มีหนุ่มอังกฤษคนนึง บ่นอาการปวดท้อง ไม่สบายเวลาอัพเดตสถานะใน Facebook   บ่นไปมา จนเพื่อนเก่าสมัยเรียน (old schoolfriend ) ที่เป็นหมอศัลยแพทย์(surgeon - หมอผ่าตัด) ตอบกลับมาว่า ให้รีบโทรหาด่วนที่สุด เพราะอ่านอาการแล้วน่าจะเป็นใส้ติ่งอักเสบ....ซึ่งก้เป็นจริงๆ  เรียกว่าเฟซบุ๊คช่วยชีวิต เพราะผ่าออกมาก็เริ่มแตกแล้ว

อยากดูข่าวนี้ก็แวะไปตามลิงก์ด้านล่างครับ

Facebook diagnosis(วินิจฉัยโรค) by Bridgend surgeon for friend
http://www.bbc.co.uk/news/uk-wales-12477767


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง 
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)