วันจันทร์, พฤศจิกายน 28, 2554

Curiosity rover ชื่อยานใหม่เที่ยวดาวอังคาร




โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook



เห็นข่าวอวกาศที่อเมริกาปล่อยยานลำใหม่ เตรียมไปสำรวจดาวอังคารครับ ดูรายละเอียดเร้าใจตามภาพวาดกราฟิกเอนิเมชั่น (animation)  ด้านบนครับ    ภารกิจนี้ขององค์การ NASA  เขาเรียกว่าภารกิจ  Mars Science Laboratory mission  หรือห้องแล็บวิทยาศาสตร์สำรวจดาวอังคารครับ    ส่วนชื่อยานที่จะไปปล่อยลงผิวดาวเคราะห์สีแดง นี้ชื่อว่า  Curiosity rover  ครับ 


ผมว่าศัพท์ที่เจอในตอนนี้หลายตัว น่าสนใจ น่าตามทีเดียว รอนิดนึงครับ เดี๋ยวจะค่อยๆ  ย่อยศัพท์ทีละตัวให้ฟัง 

  • Curiosity   ออกเสียงว่า  คี รี อ๊อส สิ ตี่     แปลว่า ความอยากรู้อยากเห็น ความกระหายใคร่รู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง   อยากรู้อยากเข้าใจในเรื่องที่ไม่ทราบมาก่อน 
  • rover  อ่านว่า โร้ เหว่อะ   แปลว่า  คนที่ท่องเที่ยว เดินทางไปโดยไร้จุดหมาย แต่ในการใช้ของวงการอวกาศก็คือ  ยานพาหนะเล็กๆ  ที่มนุษย์อวกาศใช้เดินทางบนผิวดาวเคราะห์ หรือดวงจันทร์   หรือใช้กับยานติดล้อที่เคลื่อนที่ได้เองโดยไร้มนุษย์ขับ อย่างลำนี้ที่กำลังเดินทางไปดาวอังคารก็ได้ 
  • Mars    ออกเสียงว่า ม่า ส์    แปลว่า ดาวอังคาร   
  • Science   อ่านว่า ไส้ แอ่นส์    แปลว่า วิทยาศาสตร์  
  • Laboratory   ออกเสียงว่า แล๊บ บร่า ถ่อ หรี่   หรือ แหล่บ บ้อ หร่า ทรี่   ได้ทั้งสองแบบครับ  แปลว่า ห้องทดลอง  สถานที่ทดลอง ที่ทดสอบทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์   หรือห้องแล็บ

   แหม...เห็นมั้ยละครับว่าออกเสียงยากเย็น อย่าว่าแต่พี่ไทยเราเลย  ฝรั่งเองพูดไปลิ้นยังพันกันนัว   ทีนี้ธรรมชาติคนอะไรที่พูดยาก ออกเสียงลำบาก เราก็ปัดให้พูดง่ายลงใช่มั้ยล่ะ 


นี่ก็เป็นที่มาของคำว่า lab  ออกเสียงว่า แล่บ   แปลว่า "ห้องแล็บ"  นั่นล่ะครับ   ที่เรามาเรียก "ไปทำแล็บ"   หรือ "ส่งตัวอย่างไปตรวจที่แล็บหน่อย"    "เจอกันที่ห้องแล็บนะ"   ก้มาจากคำว่า lab  ที่ย่อมาจาก   Laboratory    นี่ล่ะครับผม 

  • mission    ออกเสียงว่า มิ ฉั่น    แปลว่า  ภารกิจ ปฏิบัติการ    อันที่จริงยังมีความหมายอื่นๆ  เช่น คณะทูตที่ส่งไปต่างแดน หรือคณะเผยแพร่ศาสนาก็ได้    แต่อันนั้นมันอาจไม่เจอบ่อย ให้เน้นไปที่ความหมายแรกก็พอก่อนครับ





รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ



รวมลิงก์หนังสือมารพิ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)