วันพุธ, พฤศจิกายน 30, 2554

D.I.Y. หรือ DIY หมายความว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


สังคมไทยกำลังเข้าใกล้ ฝรั่งเข้าไปทุกที    ไม่ใช่เรื่องดีๆ หรอกครับ แต่เป็นเรื่องขาดแคลนแรงงาน ตะหาก  เดี๋ยวนี้จะทำอะไรก็ต้องทำเอง จะทำตัวเป็นเจ้าคนนายคน ชิี้นิ้วสั่งเอาๆ    หรือคิดว่าจะจ้างติ๋ม ต๋อย ต้อย ตุ๊ก มาเป็นคนใช้จากบ้านนอกได้ง่ายดายแบบเหมือนเมื่อก่อนไม่ได้แล้วครับ

อะไรที่ต้องทำเอง ฝรั่งอเมริกันก็มีคำเรียกครับ  ตอนหลังคำนี้ไปอยุ่ตามแพ็คเกจสินค้า เป็นที่รู้กันว่าของแบบนี้ เครื่องมือแบบนี้ เขาออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อการนี้โดยเฉพาะ

DIY      หรือ D.I.Y.  ออกเสียงว่า ดี้ ไอ ว่าย        เป็นคำย่อมาจากภาษาอังกฤษว่า  do–it–yourself    หรือ  Do it yourself  แล้วแต่จะสะกดเอากันครับ มีแตกต่างกันออกไป

คำนี้ก็แตกศัพท์ออกมาง่ายๆ ดังนี้



รวมความตามที่สาธยายมาแล้ว คำว่า  DIY   ความหมายก็คือ  "ก็ทำมันด้วยตัวคุณเอง"  " หรือทำได้ด้วยตัวเอง"  ล่ะครับ   ถ้าคำนี้ไปอยู่ตามชื่อหนังสือ  ปกหนังสือฝรั่ง ว่า DIY  ก็จะหมายความถึง   คู่มือที่จะทำอะไร ซ่อมสร้างอะไร ข้าวของต่างๆ  ที่ทำได้ด้วยตนเอง ดัดแปลงได้ทำได้  ไม่ต้องง้อช่าง   ตอนหลังฝรั่งยังใช้กันหลากหลาย เช่น  ตัวอย่างชื่อหนังสือนี้



The DIY Wedding Manual: How to Create Your Perfect Day Without a Celebrity Budget


พอจะแปลได้ว่า  คู่มือจัดงานแต่งแบบทำได้ด้วยตัวเอง : วิธีสร้างวันสำคัญที่สมบูรณ์แบบของคุณได้โดยไม่ต้องใช้งบแพงๆ แบบดารา   ดูหน้าปกได้ที่   http://astore.amazon.com/feelthai-20/detail/1845284054


จะเห็นว่า การใช้ DIY  ของอเมริกาไปไกลเกินเรื่องซ่อม สร้าง ทำสวน ซ่อมท่อไปแล้ว เรื่องแบบนี้ไม่มีในดิคเสมอไป  ผมใช้วิธีเซิร์ชตามชื่อปกหนังสือจริงในไซต์ Amazon  เพื่อเอามาเป็นตัวอย่าง

ศัพท์นี้ต้องรู้ เป็นประโยชน์สุดๆ   ในอเมริกาใช้กันมากครับ   แต่ก็เช่นเคยครับ คำพวกนี้ไม่มีสอนในหลักสูตรโรงเรียนบ้านเราหรอก ต้องไปหาเรียนรู้เองจากข้างถนน

แล้วเจอกันใหม่ครับ



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)