วันศุกร์, มกราคม 06, 2555

android แปลว่า หุ่นอะไรกันแน่




โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


เห็นไอ้ตัวเขียวๆ  ข้างบนมั้ยครับ มันคือ "แอนดรอยด์"   ความจริงมันมีความหมายภาษาอังกฤษอย่างอื่นอีก  แต่ตอนนี้ พศ.นี้  มารู้จักกันในนามของชื่อระบบปฏิบัติการ  หรือ OS บนมือถือของกูเกิ้ล   วันนี้ผมจะแนะนำความหมายดั้งเดิมของศัพท์อังกฤษของคำว่า android  ที่แต่เดิมเขาใช้ต่างออกไปเล็กน้อย

มาดูกันก่อนซักนิดครับภาษาอังกฤษใช้คำว่า "หุ่น" ยังไงแบบไหนบ้าง



  • android    ออกเสียงว่า แอน ดร่อย    แปลว่า หุ่นยนต์ที่มีลักษณะหน้าตา ท่าทาง รูปทรงคล้ายมนุษย์ เคลื่อนที่ขยับได้เอง  ที่สำคัญก็คือต้องเหมือนมนุษย์ครับผม  ลองค้นหาคำศัพท์ว่า  android science fiction ในการค้นหากูเกิ้ลแบบหาภาพดูครับจะเจอดังนี้ 

http://www.google.com.kh/search?hl=th&prmd=imvns&source=lnms&tbm=isch&ei=WQUHT8r1MKmtiQff3oHBCQ&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CA0Q_AUoAQ&biw=1342&bih=611&q=android%20sf&orq=android++sf#hl=th&tbm=isch&sa=1&q=android+science+fiction&oq=android+science+fiction&aq=f&aqi=&aql=&gs_sm=e&gs_upl=6625l13969l0l14351l21l21l1l15l12l0l314l516l2-1.1l5l0&bav=on.2,or.r_gc.r_pw.,cf.osb&fp=c3ec81f39a3e6ad5&biw=1342&bih=647

ที่ผมเติม science fiction   ที่แปลว่า นิยายวิทยาศาตร์เข้าไป ก็เพราะว่า เดี๋ยวนี้ถ้าเซิร์ชภาพหาคำว่า  android    เฉยๆ  จะเจอแต่รูป หุ่น OS แอนดรอย์ของกูเกิ้ลเติมไปหมด

  • robot   อ่านว่า โร้ บ่อต    แปลว่า หุ่นยนต์  คำนี้ต่างจาก android    ก็คือ   ไอ้ robot    นี่นะ ไม่จำเป็นต้องมีรูปร่่างหน้าตาเหมือนมนุษย์ก็ได้ เป็นหุ่นกระป๋อง หรือเป็นแค่ก้อนอะไร มีแขนกลยื่นออกมาทำงานก็ได้อย่างเช่นหุ่นยนต์ที่ใช้ในโรงงานประกอบรถยนต์ทั่วโลกเวลานี้ 

ลองดูคลิปวิดีโอตัวอย่างหุ่นยนต์ในโรงงานประกอบรถยนต์เวลานี้ครับ


ที่เห็นกันนี่เป็นหุ่นนักเชื่อมจากบริษัท  KuKaRobotics  เห็นแล้วจินตนาการของนิยายวิทยาศาสตร์สมัยก่อนได้กลายเป็นจริงมาแล้วในปัจจุบัน ...น่าทึ่งจริงๆ

มาดูศัพท์อีกคำที่น่ารู้ ไม่แพ้กัน เราต้องดูศัพท์เป็นชุดครับถึงจะจำได้ทน

  • robotic   ออกเสียงว่า โร บา ติ่ค     แปลว่า  เกี่ยวกับหุ่นยนต์  อย่างกับหุ่นยนต์ หรือ ทำท่าทำทางราวกับหุ่นยนต์  ก็อย่างที่ญี่ปุ่นเขาเอาไปตั้งชื่อบริษัทด้านบนล่ะครับ 

นอกจากนี้ คำสุดท้ายที่ควรรู้ก็คือ  ...

  • machine   อ่านว่า หม่ะ ชี้น    แปลว่า เครื่องจักร  จักรกล  อุปกรณ์เครื่องจักรที่ต้องมีมนุษย์ควบคุมใช้งาน  คำนี้มันมีเซนส์ว่า ยังไงมนุษย์ต้องคุมเครื่องจักร แต่ทว่าเรื่องนี้ในอนาคตก็อาจไม่แน่เสมอไป เช่นกัน 




รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)