วันอังคาร, พฤศจิกายน 29, 2554

OS คืออะไร ย่อมาจากคำไหน แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


มีศัพท์ไอทีตัวนึง ที่แต่เดิมรู้จักกันแค่ในแวดวงช่างเทคนิค หรือโปรแกรมเมอร์เท่านั้น   แต่พอมาเดี๋ยวนี้วิถีชีวิตคนเราเปลี่ยนไป คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊คและไอแพด รวมทั้งสมาร์ทโฟนมีใช้กันเกลื่อน เราก็ต้องมาเรียนรู้กันบ้างครับ  เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอน

นี่คือคำภาษาอังกฤษว่า
operating system

หรือ เราอาจได้ยินผ่านหูว่า  โอเอส...

OS

คำว่า ระบบปฏิบัติการ (operating system) หรือเรียกย่อว่า โอเอส (OS) ที่ทำเป็นซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลาง  (หรือร่างทรง) ระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์



พูดง่ายๆ  ระบบปฏิบัติการ ทั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ (computer) และ เครื่องมือถือสมาร์ทโฟน  มันทำหน้าที่เหมือนเป็น "วิญญาณ"  ที่ลงไป "สิงสถิต"  ทำให้เครื่องแต่ละเครื่องมีชีวิตขึ้นมา ใช้งานได้

ฮาร์ดแวร์มันไร้ชีวิต ปราศจากวิญญาณขอรับ  ดังนั้นก่อนจะลงโปรแกรมไรอื่นลงไป ต้องมีoperating system  ติดตั้งเอาไว้ก่อน ไม่งั้นเครื่องเราในมือก็เป็นแค่ ไอ้ฮาร์ดแวร์ดุ้นสากกะเบือมะเขือเผา  หน้าจอไม่ขึ้นภาพ  กดปุ่มสั่งเชี้ย อะไร...อะไรมันก็ไม่รับรู้

ทีนี้ ระบบปฏิบัติการ (operating system)   มันก็มีหลายยี่ห้อ หลายแบรนด์ หลายค่าย  โดยพัฒนามาจากคนละเทคโนโลยีกัน ทำให้ใช้งานแทนกันไม่ได้   ใช้ค่ายไหนก็ต้องใช้ค่ายนั้นไป  เช่น Windows   นี่ก็เป็นระบบปฏิบัติการเจ้านึง  Mac ก็อีกระบบฯนึง   อะไรแบบนี้เป็นต้น

ทำไมใช้แทนกันไม่ได้  ผมจะอธิบายโดยยกตัวอย่างดังนี้

นึกภาพว่าคอมพ์ หรือ มือถือของเราเป็น "คนทรง"  หรือ "ร่างทรง"    และนึกต่ออีกนิดว่า ระบบปฏิบัติการคือ ผี หรือ วิญญาณ หรือเจ้าพ่อเจ้าแม่ เจ้าป่าเจ้าเขาที่จะมา สิง  หรือ เข้าร่าง

ผีแต่ละตัว  หรือเจ้าแต่ละองค์ ที่มาสิง ก็มีพฤติกรรมหลอนต่างกันออกไป บางองค์เคี้ยวหมากปากแดงแจ๋  บางตัวดูดยาเส้นควันโขมง บางผีสั่นกิ๊กิ๊ก  อะไรแบบนั้น ของที่ถวายให้องค์นึง จะถวายให้อีกองค์ไม่ได้ ดังนั้นโปรแกรม หรือ แอพพ์ที่ทำมาสำหรับเจ้านึง ก็จะใช้กับอีกเจ้าไม่ได้

ชื่อระบบปฏิบัติการต่างๆ  ที่เราอาจได้ยิน หรือผ่านตามาเวลาซื้ออุปกรณ์ไฮเทคพวกนี้  อย่างมือถือ ก็เช่น   iOS (ชื่อเดิม iPhone OS) ของค่าย Apple ที่ใช้กับเครื่อง  iPhone, iPod Touch, iPad   เป็นต้น    หรือ Android (แอนดรอย์) จากกูเกิ้ล หรือ Symbian (ของพวกโนเกีย) อะไรเทือกนี้

ส่วนพวก Mac OS X   หรือ Windows 7  หรือ Windows XP   นี่ก็ใช่ ครับ  เป็นชื่อระบบปฏิบัติการที่เอาไว้สิงเครื่องคอมพ์โดยเฉพาะ นอกจากนี้ยัง  Linux  และชื่ออะไรอื่นอีกมากมาย ซึ่งถ้าไครไม่รู้เรื่อง IT ก็ไม่เป็นไร ให้รู้แค่ว่า ไอ้พวกประดานี้คือชื่อ OS  ก็พอ
เอ้า!  มาดูต่อที่ศัพท์อังกฤษครับ

  • operating   มาจากเวิร์บ operate     ออกเสียงว่า อ๊อ เป่อ เหร่ท    แปลว่า ดำเนินงาน ปฏิบัติงาน ปฏิบัติการ ทำหน้าที่ต่างๆ
  • system  อ่านว่า ซิ่ส เต่ม    แปลว่า ระบบ  ใช้ได้กับทุกเรื่อง ที่ภาษาไทยรับคำมาใช้ว่าระบบ  ครับ ภาษาอังกฤษก็คือไอ้ตัวนี้ตลอด ดังนั้นโคตรจะคุ้ม animal ๆ  เลยที่จะทราบเอาไว้

พอรวมความเป็น operating system   เรื่องของเรื่องมันก็คือ  ระบบที่ทำหน้าที่ปฏิบัติการ  ทำงานต่างๆ  นั่นเองครับ

รวมหนังสือเรียนภาษาต่างประเทศ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)