วันศุกร์, ตุลาคม 07, 2554

อย่ามาทำเป็นไม่รู้ ว่าฉันกำลังพูดถึงอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


ใครที่ตามอ่านบล็อกสอนภาษาอังกฤษของผมที่นี่ คงทราบดีว่าผมเน้นมาตลอดเรื่อง "ปฏิบัติ" ได้จริง  ทำได้จริง  ดังนั้นทุกอย่างไม่ได้มาจากตำรา

เติ้งเสี่ยวผิง Deng Xiaoping   อดีตผู้นำจีน เคยพูดไว้น่าสนใจว่า จะไปสนใจอะไรว่า แมวมันสีอะไร  ขอให้มันจับหนูได้ก็เป็นพอ   นี่เป็นคำคมที่เน้นแนวปฏิบัตินิยม

วันนี้มาที่ประโยคนึงครับ ยา่วหน่อย แต่รับรองไม่มีสอนที่ไหน ตัวภาษาก็ไม่หยาบคายอะไร แต่กวนตีนใช้ได้ เอาไว้จัดการพวกกะล่อน กวนประสาททั้งหลาย ซึ่งคนจำพวกนี้มีทุกชาติ ทุกภาษา มาดูกันครับ


 "Don't pretend you don't know what I'm talking about"
ด้อนท์ ผริ่เท้นด์ ยูด้อนท์โนวอทแอ่มทอล์กกิ้งเออะเบ่าท์ 

ความหมายก็คือ "อย่ามาทำไก๋"   หรือ  "อย่ามาทำเป็นไม่รู้เรื่อง ว่ากรูกำลังพูดอะไรอยู่"   และ "อย่ามาแกล้งโง่ทำมึนเลยวะ  เมิงก็รู้ว่ากูแม่งพูดอะไรอยู่"



สถานการณ์ที่น่าจะใช้ก็คือ  เราพูดเรื่องอะไร  เราบ่น  หรือ เราออกความเห็น เรื่องอะไรไปซักอย่าง  ซึ่งอีกฝ่ายน่ะ  รู้เรื่องแน่ๆ   ทราบดี แต่ทำเป็นไม่รู้  กะจะทำเนียน บ่ายเบี่ยง โบ้ย หรือเก๊กหล่อ แกล้งสวยเชิด ทำเนียน มั่วนิ่มแกล้งไม่รู้ไม่ชี้ ไปเรื่อย

ภาษาไทยโบราณเรียกว่้า "ทำไขสือ"  หรือ "ทำเป็นหูทวนลม"  ไม่รู้เด็กรุ่นหลังเคยได้ยินกันหรือป่ะ

วิธีใช้ก็ตัวอย่างเช่น แม่ศรีภริยา ได้กลิ่นน้ำหอม Estee Lauder   ติดซอกคอของสามีที่เพิ่งกลับจาก "ทำงานด่้วนที่บริษัท" มา ทั้งๆ ที่เธอเองใช้แต่ Coco Mademoiselle  ของ   Chanel  นี่มันจะเป็นไปได้ยังไง !  พอถามซักเข้าไป ก็บอกไม่รู้ไม่เห็น...นอกใจ แล้วยังเสือกกวนตีนอีก!

แบบนี้ สาวๆ ก็สามารถ  ตอกกลับ ฟาดแสกหน้า ตีกะบาลไปด้วยประโยคภาษาฝรั่งข้างบนนี้ ว่าอย่ามาทำไม่รู้เรื่องเลย อะไรแบบนี้

จะให้มันส์ต้องซ้อมเอาไว้ก่อน  ซ้อมไว้  เป็นท่อนแร็พ จะได้พ่นออกไปได้ถนัดปาก  เพราะประโยคมันค่อนข้างยาว    เหมือนชกมวย  เหมือนทำท่ายิมนาสติค  เหมือนลูกสูตร ลูกตั้งเตะในฟุตบอล ซ้อมให้ชำนาญ

มาดูศัพท์อังกฤษซักคำครับ
  • pretend   ออกเสียงว่า  ผริ่ เท้นด์   แปลว่้า  แสร้งทำ  แกล้งทำ  หรือ ทำตัวเป็นคนอื่น อย่างอื่น ทำตัวเป็นแบบอื่น ออกลีลาทำเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวตนจริงๆ 


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)