วันเสาร์, ตุลาคม 22, 2554

คลิปวิดีโอแนะนำวิธีบรรจุกระสอบทราย (sandbag)ด้วยเครื่องมือแบบง่ายๆ (1)

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

วันก่อนผ่านไปแถวท่าน้ำนนท์ เห็นเจ้าหน้าที่เทศบาลระดมกำลังมากรอกถุงทราย กระสอบทรายกันอย่างแข็งขัน ตั้งใจ ขอชื่นชมครับ แต่ในใจก็คิดว่า น่าจะมีวิธีใดมาช่วยทุ่นแรงในการทำงานมั้ย เพราะยังไงก็ตาม การใช้กระสอบทรายกั้นดักทางน้ำก็ยังเป็นวิธีคลาสสิก ที่ใช้กันมาแต่โบราณและก็จะยังใช้ได้ต่อไปในอนาคต ถึงแม้จะไม่ได้ผลในทุกงานเสมอไปก็ตาม

วิธีพวกนี้น่าจะเรียนรู้ศึกษาเทคนิคอุปกรณ์ไว้ครับ  ตามหมู่บ้านจัดสรร อบต.  วัด โรงเรียน  น่าจะเตรียมจัดหาเอาไว้ในการควบคุมการไหลของน้ำในระดับหนึ่ง ที่ไม่ใช่หลากมาถล่มทลายแบบในปี 54 นี้


(บน)แบบแรกเป็นแบบกรอกคู่  คาดว่าประยุกต์มาจากการใช้กรวยจราจรคู่ มาช่วยในการกรอกทราย น่าสนใจทีเดียวครับ



(บน) แบบที่สอง เป็นแบบกรอกได้หลายกระสอบโดยไม่ต้องมีคนมาคอยกางปากกระสอบทราย ถุงปุ๋ย  และเจ้าของไอเดียที่ประยุกต์ใช้งานได้จากวัสดุก่อสร้างทั่วไปเช่น ท่อพีวีซี นี้ก็สาธิตให้ดูง่ายๆ ว่าทำได้สะดวกและเร็วแค่ไหนด้วยการให้ลูกๆ สองคน เอาพลั่วขนาดเล็กมากรอกกันให้ดูเห็นๆ  จะๆ คาตา


(บน) ที่กรอกทรายแบบตั้งกรอกได้คนเดียว  ใช้โครงเหล็กพับเก็บสะดวก  น่าสนใจครัีบแนวคิดนี้ไม่เลวเลย เหมาะสำหรับงานรับมือน้ำท่วมที่มีกำลังคนในมือน้อย


รวมลิงก์รับมือปัญหาน้ำท่วม
http://feelthai.blogspot.com/2011/10/blog-post_1240.html

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)