วันพุธ, ตุลาคม 26, 2554

ศัพท์ steak กับระดับความสุกแบบต่างๆ ของเนื้อย่างสไตล์ฝรั่ง

ระดับความสุกของเนื้อแบบต่างๆ 

โดย มารพิณ 
 www.facebook.com/marnpinbook 

สเต๊กเป็นอาหารฝรั่งประเภทเนื้อย่างที่คนไทยชอบทานกันครับ  ยิ่งตอนหลัง เนื้อไทย-เฟรนช์ หรือเนื้อโพนยางคำได้รับความนิยมขึ้นมา และถ้ามีเหตุธุระให้ไปเมืองนอก เวลาไม่รู้จะทานอะไรดี อาหารพวกสเต้กนี่ละครับ พวกปิ้งๆ  ย่างๆ  นี่ดูจะเข้าตากรรมการมากที่สุด  เพราะยังๆ  รสชาติ หน้าตาก็พอจะเดาออกได้  ไม่มีรสประหลาดแซงทางโค้งเข้ามาแน่ๆ

วันก่อนผมเห็นร้านสเต๊กเปิดใหม่เป็นสาขาตามห้าง เลยแวะเข้าไปครับ ชื่อว่า Jeffer Steak  รสชาติกับราคาก็ดูจะโอเคเลย ไม่แพงอะไรมาก และคุณภาพก็ได้กับราคา

ที่น่าสนใจก็คือเมนู ที่ทำสวยดีครับ  และผมก็เจอสิ่งที่หามานาน เลยขออนุญาตเก็บภาพมาฝากเพื่อนนักอ่านในที่บล็อกนี้หน่อย นั่นก็คือ  ตารางภาพแสดงระดับความสุข ...เอ๊ย...สุก ของเนื้อสเต๊กที่ทำมาครับ  ว่าจะเอาแบบไหน  อย่างไร 

ก็ของแบบนี้มันอธิบายด้วยตัวหนังสือยากครับ  ตอนผมเขียนเรื่อง สเนกฟิช ฟิช ภาษาอังกฤษเที่ยวนอก  ช่วงแนะนำเรื่องอาหารฝรั่งมังค่านี่  ผมก็ไม่รู้ว่าจะอธิบายยังไงดีเหมือนกัน มาเจอภาพชัด เตะตาเรื่องระดัีบความสุกนี้ก็ต้องเอามานำเสนอต่อกันหน่อย  ทะยอยดูไปตามภาพเลยครับ




ความสุก Well Done  (เวลดัน)  ก็คือ สุกเต็มที่ ทั่วถึงทั้งนอกและใน  แบบว่าเนื้อแดง เลือดแดงไม่มีให้เห็น  เป็นสเต๊กแบบคุณหนู  ที่บางคนอาจไม่ชอบใจนัก เพราะว่า เนื้อจะแข็ง และไม่มีรสชาติเท่าที่ควร  อันที่จริงจะมีสุกเต็มที่อีกแบบคือ  overcook   ก็คือสุกเต็มที่ค่อนไปทางเกรียม มีขอบไหม้ ผิวไหม้อะไรแบบนั้น



  • ความสุก Medium well done  (มีเดียมเวลดัน) นี่ก็คือ เกือบจะสุกเต็มที่ ดูความแตกต่างจากภาพเมื่อกี้สิครับ จะเห็นว่ามีความแดง และความชุ่มฉ่ำของน้ำ ของเนื้อเพิ่มขึ้นมา   ระดับนี้เป็นความสุกโปรดปรานของใครๆ หลายคน 





  • ความสุกของเสต๊กแบบ Medium  (มีเดียม)  ก็ตามชื่อครับ คือ สุกแบบปานกลาง ซึ่้งหลา่ยๆ  คนจะชอบทานแบบนี้   คือด้านนอกจะดูสุกเต็มที่ แต่ข้างในจะมีความแดงอยู่  ถ้าเป็นเนื้อชิ้นใหญ่ กว่าจะมาเสิร์ฟ ข้างในจะค่อยๆ สุกกันไปทีละนิด 






  • ความสุก แบบ Medium Rare  (มีเดียม แร)   ก็คือ ปานกลางค่อนไปทางสด   ด้านนอกสุก ด้านในหวา่นเนื้อ  คำว่า rare นี่ยังแปลว่า "หายาก"  ได้ด้วย แต่ความหมายนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้




  • ความสุกแบบ rare  (แร) ก็คือ  สุกแบบสดๆ  เหมาะสำหรับคนที่ชอบความสดของเนื้อ  

           ผมไม่อยากใช้คำว่า "ดิบ"  เพราะ คำว่า rare  ออกเสียงว่า แหร่   ภาษาอังกฤษแปลว่า การทำให้สุกโดยเนื้อข้างในยังออกแดงอยู่ (cooked so that the inside is still red )  และคำว่า ดิบ  ในภาษาฝรั่งเขาใช้อีกคำคือ  raw   อ่านว่า หร่อ    แปลว่า ดิบ  อย่าง เนื้อดิบ  ไม่มีการปรุง หรือทำให้ร้อนอะไรเลย( not cooked)

แต่ rare นี่ยังไม่โหดสุด  เพราะทางการปรุงอาหารของฝรั่งยังมีที่เรียกว่า  Seared    หรือ  Blue rare  หรือ very rare   ก็คือ  การเอาก้อนเนื้อนี่ไป sear   ออกเสียงว่า  เซี้ย   แปลว่า ย่างขลุกขลิกด้วยไฟแรงอย่างรวดเร็ว  หรือ เอาเนื้อไป ฉ่าไฟร้อนๆ  อย่างรวดเร็ว  ผลก็คือ    สเต๊กแบบนี้ก็แทบจะไม่สุกหรอก  ข้างนอกมันดูเกรียมหน่อยเท่านั้น  ดูผิวมีการย่างพอเป็นพิธี   ถ้าเฉือนเนื้อเข้าไปได้เห็นเลือดสาด เลือดนองแน่


หลากหลายจริงๆ  ครับ นี่ละหนาที่เขาว่า ใจมนุษย์ ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง ศาสนา หรือความชอบทางอาหาร เรื่องอะไรเทือกนี้ จะมา หาข้อถกเถียง ถูกผิดไม่ได้หรอกครับ เสียเวลา หรือจะฆ่ากันตายเปล่าๆ  เพราะใจคนเรามันต่างจิตต่างใจกัน อย่างสิ้นเชิง

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)