วันอาทิตย์, ตุลาคม 23, 2554

Derby หริือ Derby match สำนวนภาษาฟุตบอลอังกฤษหมายความว่าอะไร

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


ใครที่เป็นแฟนลูกหนัง คอบอลกันอยู่แล้ว จะข้ามตอนนี้ไปเลยก็ได้ครับ เพราะคงทราบกันดีอยู่แล้ว ที่เขียนคราวนี้เอาไว้สำหรับคนที่ไม่ค่อยติดตามบอล จะได้รู้ศัพท์สำนวนภาษาอังกฤษขึ้นมาอีกคำนึง ซึ่งคำนี้นอกจากจะมีความหมายพิเศษแล้ว ยังมีการออกเสียงพิเศษอีกด้วย

คำนี้คือ Derby  หริือ  Derby match  

มาดูตัวอย่างการใช้ที่เห็นในข่าวกีฬาภาษาอังกฤษที่เซิร์ชจากเน็ตมาครับ

All eyes turn to Old Trafford for key Manchester derby
ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่(สนาม)โอลด์แทรฟฟอร์ดในศึกดาร์บี้เมืองแมนเชสเตอร์ครั้งสำคัญ

Nemanja Vidic says the whole world will be watching Manchester United-City derby
Nemanja Vidic (ชื่อนักฟุตบอล) บอกว่าโลกทั้งใบจะจ้องมาที่ศึกดาร์บี้ระหว่างแมนยู-แมนซิตี้

เอาที่ความหมายก่อนครับ


Derby  หริือ  Derby match   แปลในภาษาฟุตบอลหมายความว่า ศึกหรือการแข่งขันนัดสำคัญระหว่างสองทีมที่อยู่ในเมืองเดียวกัน ในย่านเดียวกัน หรือทีมที่เป็นคู่ปรัีบกันมายาวนาน ซึ่งบรรยากาศการแข่งขันจะร้อนแรงเร้าใจ เพราะต่างฝ่ายก็จะมีกองเชียร์มาเชียร์กันล้นสนาม กดดันผู้เล่นในบรรยากาศที่ว่า "แพ้ไม่ได้"   "พ่ายไม่เป็น" และ "สู้ตาย"  เท่านั้น

match   ในที่นี้หมายถึง การแข่งขัน การแข่งขันกีฬา

ทีนี้มาที่การออกเสียง  เห็นสะกดว่า derby  แบบนี้แต่ดันไม่ออกเสียงเป็น เดอร์ (dər-bē)  แต่กลับอ่านออกเสียงว่า "ดาร์บี้" (där-bē) ครับ เป็นคำที่ออกเสียงพิเศษของภาษาอังกฤษแบบอังกฤษ หรือ British  English โดยเฉพาะ   ใครที่ได้ยินผู้ประกาศข่าวกีฬาพูดว่้า ดาร์บี้ หรือ ดาร์บี้แม็ตช์  ละก้อ เขาก็หมายถึงคำนี้นะครับ

อย่างที่จะเตะในคืนนี้ (ตุลา 54 )ก็คือศึกดาร์บี้ของเมืองแมนเชสเตอร์ หรือ Manchester derby  ระหว่างสองทีมคู่ปรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ แมนยู  กับทีม แมนเชสเตอร์ซิตี้  หรือ แมนซิ  ที่เป็นการวัดดวงว่าใครจะได้ก้าวขึ้นสู่บรรลังค์นราชันย์ลูกหนังอังกฤษ ในฤดูกาลแข่งขันปีนี้

ขอให้แฟนๆ ของทั้งสองทีมโชคดีครับ

ปล.  มีคำนึงที่แฟนๆ ของทีมปีศาจแดง และเรือใบสีฟ้าควรจะทราบไว้ครับก็คือ  คำว่า  Mancunian  คำนี้แปลว่า "คนแมนเชสเตอร์"   หรือ "คนที่อยู่ในเมืองแมนเชสเตอร์"   หรือ ใช้ขยายคำอื่นว่า เกี่ยวข้อง มาจาก หรือเกี่ยวพันกับเมืองแมนเชสเตอร์ครับ   อย่างเช่น   Mancunian  derby   เขาก็จะหมายความว่า เป็น ศึกดาร์บี้ของเมืองแมนเชสเตอร์นั่นเอง

คำนี้เป็นคำลีลาที่ฝรั่งเมืองอังกฤษเขาใช้กัน แนะเอาไว้เผื่อเปิดเน็ตไปเจอในข่าวกีฬาบ้านเขา


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)