วันเสาร์, ตุลาคม 29, 2554

ดูคลิปฝรั่ง Travel Talk 1931 เมื่อ 80 ปีที่แล้ว แล้วจะรู้ว่าทำไมเมืองไทยน้ำท่วม

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

น้ำท่วมครั้งใหญ่คราวนี้  มีคนพูดถึงโหร หรือหมอดูทำนายเอาไว้อย่างนั้นอย่างนี้  เรื่องนั้นจะจริงไม่จริง ก็คงแล้วแต่ความเชื่อ ความรู้สึกส่วนตัวของแต่ละบุคคล

แต่ผมไปเจออะไรบางอย่างใน Youtube ที่ถ่ายทำโดยฝรั่งในรายการข่าว Travel Talk  ปี 1931   หรือประมาณซักราว 80  ปีมาแล้ว   โดยสองคลิปนี้จะคล้ายกัน และมีการแชร์บทที่เป็นเสียงบรรยายร่วมกัน แต่ฝรั่งจะตัดต่อออกมาเป็นสองคลิปสารคดีข่าวแยกกัน

ทั้งสองคลิปจะทำให้เห็นอย่างชัดเจนว่า สาเหตุของน้ำท่วมเมืองไทย จริงๆ  แล้วเกิดขึ้นเมื่อร่วมร้อยปีมาแล้ว เกิดขึ้นเพราะคนไทยทั้งสังคม  เปลี่ยนเส้นทางมาสู่สังคมสมัยใหม่ และลืมปัจจัยพื้นฐาน สภาพดั้งเดิมของสังคมไทยที่เป็นสังคมลำน้ำไป ไปสิ้นเชิง

ทำให้เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่คราวนี้ เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะเราทั้งสังคม  ทุกคนตั้งแต่รุ่นปู่ทวดเป็นต้นมา ได้ฝ่าฝืนข้อเท็จจริง ของอดีต  พวกเราลืมว่าเราเคยเป้นอย่างไร พวกเราลืมว่าอดีตเป็นมาอย่างไร ผลก็คือ เหตุน้ำท่วมใหญ่ในปี  2554 คราวนี้  มันพร้อมจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ สำคัญว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ วันไหน เวลาใดเท่านั้น.... 

มาดูว่าฝรั่งเขาเคยบรรยายเมืองไทยไว้อย่างไร ที่คลิปแรก ด้านล่างนี้ครับ





คลิปนี้เป้นคลิปบันทึกการเดินทางจากสยามไปเกาหลี (Siam  to Korea)  ท่อนแรกจะเกี่ยวกับเมืองไทย เขาบรรยายเข้าปากน้ำมา ขึ้นท่าเรือ แล้วต่อรถไฟเข้ากรุงเทพฯ  ผ่าน บางจาก (ใครอยากเห้นคูคลองสมัยก่อน และสถานีรถไฟบางจากสมัยนั้นดูได้ครับ  ฝรั่งก็บรรยายไปเรื่อย...   ตามธรรมเนียมสยาม  แม่ไม่เคยจูบลูก และผัวก็ไม่เคยจูบเมีย  

พอถึงคลิปช่วงที่  1.30  ฝรั่งจะพูดต่อบอกชัดๆ ว่า......ยกเว้นแต่ทางรถไฟไม่กี่เส้นแล้ว การเดินทางในสยามจะทำทางน้ำทั้งหมด   และจะมีตอนนึงบอกว่า   ....the level of land is so low   ความหมายก็คือ ระดับของพื้นดินนั้นต่ำมากๆ

คลิปช่วงที่ 1.48    จะเห็นป้าย  สถานีป้ายรถไฟบางจาก   หลังจากนั้น  บรรยายว่า......ผลิตอาหาร ข้าวอ้อย มะพร้าว ผลไม้ต่างๆ นานา ที่ขนโหลดใส่เรือแล้วพายมาที่บางกอก   ผ่านเครือข่ายแม่น้ำลำคลองต่างๆ  

คราวนี้มาดูที่ วิดีโอคลิปที่สอง



ข้ามไปดูช่วงที่    1.04     พูดถึงวิศวกรต่างชาติที่มาช่วยสยาม ถมที่ดิน ทำถนน  จากที่เคยเป็น คลองและที่ราบหนองบึง  มาให้เป็นเมือง 

 พอถึงตอนที่ช่วง    5.26     ฝรั่งจะบรรยายถึง ชีวิตประจำวันของชาวกรุงเทพฯ  เขาฉายมาที่คลองที่มีร้านค้าการทำมาค้าขาย   เมืองที่เรียกว่า เวนิสแห่งเอเชีย เพราะ  มีเครือข่ายคลอง ผู้คนเป็นล้านทำมาค้าขายใช้ชีวิตอยู่ในลำคลอง

แถม เขาบอกต่อว่า ประเทศสยาม น่ะ  มีทางรถไฟไม่กี่สาย ที่ดินราบต่ำมาก ดินก็นุ่มไป ไม่เหมาะในทางปฏิบัติที่จะสร้างถนนหนทางเลย  และจริงๆ  แล้ว ในแต่ละปีจะมี สามเดือนที่พื้นดินส่วนใหญ่จะจมอยู่ใต้น้ำ 


ฝรั่งเขาพูดถึงอะไรครับ  สรุปง่ายๆ   ก็คือ ในช่วงฤดูน้ำหลากปกติของทุกปีที่แถวกรุงเทพ หรือบางกอก ในชื่อที่คนไทยและต่างชาติเรียก  แถวนี้ทั้งหมดจะน้ำท่วมกันหมด และจะท่วมนานสามเดือนเลยด้วยซ้ำ   ดังนั้นคนก็เลยใช้คูคลองสัญจร ไปมา

ผลก็คือหลังจากนั้นแค่สิบกว่าปี ในปี  2485   เมืองไทยก็เจอเข้ากับน้ำท่วมใหญ่ครั้งแรกที่เข้ามาท่วมถนนหนทาง  ท่วมวิถีชีวิตสมัยใหม่ถนนที่ถมคลองมาทำ  เป็นครั้งโกลาหลครั้งแรกดังที่เห็นในคลิปที่สามด้านล่างนี้ครับผม



ที่น้ำท่วมวันนี้   เพราะเราทำผิดพลาดไว้เมื่อ 100 ปีก่อนที่ละทิ้งชีวิตวิถีลำน้ำมาใช้ชีวิตถนนหนทาง และบ้านเรือน รถยนต์แบบตะวันตก  และเมื่อน้ำมาเต็มรูปแบบก็ไม่ใคร หรืออะไรที่สามารถหยุดยั้งน้ำเอาไว้ได้    ไม่มีทาง สู้หรือฝืนธรรมชาติได้

======================================


เราต้องเปลี่ยนวิธีคิด เรื่องขนน้ำทางไกลไปช่วยผู้ประสบภัย

รวมลิงก์รับมือปัญหาน้ำท่วม

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)