วันเสาร์, ตุลาคม 22, 2554

กระสอบทราย หรือ ถุงทราย ภาษาอังกฤษใช้คำศัพท์ เรียกกันว่าอะไร


กระสอบ (ดี) ไซน์ รับมือน้ำ่ท่วมแบบไม่เครียด และมีอารมณฺ์ขัน ไปดูได้ที่ร้าน ก เอ๋ย ก กาแฟ ในซอย 19 ตรงข้ามพาต้า ปินเกล้า

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

มาที่ศัพท์พื้นฐานอีกคำในยุคที่ต้องรับมือกับสถานการณ์น้ำท่า  ก็คือคำว่า "กระสอบทราย"  ที่เอาไว้ก่อคันดิน หรือ พนังกั้นน้ำ  ซึ่งจริงๆ  เดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช่กระสอบ อย่างพวกกระสอบป่าน กระสอบที่ถักจากเส้นใยหยาบๆ  แบบที่ใช้กันสมัยก่อนแล้ว แต่เป็นพวก "ถุงใยพลาสติค"  ทอใยพลาสติกขึ้นมาแบบพวกถุงปุ๋ย ถุงใส่สารเคมีอะไรแบบนั้นมากกว่า

มาดูกันว่าภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร


sandbag   ออกเสียงว่า  แซ้นด์  แบ่ก   แปลว่า กระสอบทราย หรือถุงทราย  ก็คือเอากระสอบหรือถุงมาบรรจุทราย หรือกรวดเม็ดเล็กๆ หรือดินตามแต่ที่จะหาได้ในท้องที่ แต่นิยมใช้ทรายมากกว่า   คำนี้มาจากภาษาอังกฤษสองคำคือ  sand  ออกเสียงว่า แซ้นด์   แปลว่า ทราย  หรือเม็ดทราย      และอีกคำว่า bag   อ่านว่า แบ่ก   แปลว่า ถุง หรืิอ กระสอบ

นอกจากนี้ยังแปลว่า "กระเป๋า"  ด้วย  อย่างเช่น  handbag    อ่านว่า แฮ้นด์ แบ่ก    ก็ถือกระเป๋าถือ หรือกระเป๋าสะพายใหญ่ของผู้หญิง ที่เอาไว้ใส่สมบัติเดินไปไหนมาไหน

 handbag   บางใบก็ประหลาดนะครับ ใส่โลโก้ หรือตราบางอย่างเข้าไป ราคาขายก็แพงพอๆ  กับมอเตอร์ำไซค์หนึ่งคัน หรือ ถ้าส่งออกข้าวเปลือกไปขายฝรั่งก็คงต้องใช้หลายเล่มเกวียนกว่าจะได้ควงโชว์ซักใบ  ไม่รู้พวกไฮโซเมืองไทยมันทำมาห่ากินอะไร ถึงได้รวยกว่าชาวบ้านขนาดนั้น  ถ้ามีธุรกิจหรือค้าขายก็ว่าไปอย่าง  แต่บางคนเป็นแค่ข้าราชการระดับอธิบดี  หรือระดับซีรองๆ  ลงมาเท่านั้น  รายได้ทำไมล้นฟ้ามากขนาดนั้น

....บอกหน่อยว่า ที่ผมพูดมานี่ไม่จริง

รวมลิงก์รับมือปัญหาน้ำท่วม
http://feelthai.blogspot.com/2011/10/blog-post_1240.html

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)