วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 06, 2554

ศัพท์ Hit man กับหนังมือปืนดาวพระศุกร์ (หมาแก่อันตราย Friday Killer)

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 


จำศัพท์ เข้าใจคำอังกฤษ ต้องฉกฉวยโอกาส จัดการมันทีละคำ  อย่าไปท่องปาวๆ  แต่ให้ "เจอะเจอ" ศัพท์นั้นใน "จังหวะ"  และ "สภาพแวดล้อม" ให้เหมาะสม  เราจะจำได้ติดตา

ผมจะทำแบบนี้กับหนังเรื่องใหม่ของ  "ยุทธเลิศ สิปปภาค"  กับหนังมือปืนดาวพระศุกร์ (หมาแก่อันตราย Friday Killer)  ที่เพิ่งไปดูมาเมื่อปลายอาทิตย์ที่ผ่านมา

ภาพสวยดีครับ ตัวเอกที่มีความซับซ้อนอย่างเหลือล้น   และกล้าเสนอประเด็นที่ท้าทายอย่าง "เลสเบี้ยน" แหกกฏสังคมดีครับ ชอบๆ  แต่น่้าเสียดายนิดนึงว่า บทของผู้ร้ายในเรื่อง "แบน" มากไปหน่อย ผมเป็นคนคิดมาก เลยสงสัยไม่หายว่าทำไมผู้ร้า่ยมันเป็นคนอะไรที่เลวขนาดนั้น   แต่ก็เป็นหนังที่ดีครับ ผมก็ตามดูหนังของยุทธเลิศมาทุกเรื่อง

แต่ที่ชอบมากคือเพลงประกอบ "ไร้รัก" ของ "จ๊อบ บรรจบ" ครับ มาลองฟังกันดู





มาที่ศัพท์กันบ้าง  เรื่องนี้เกี่ยวกับ "มือปืิน"  เราก็มาดูศัพท์ภาษาอังกิดกัน เริ่มจาก ชื่อเรื่องเลยครับ  "Friday Killer"  

killer  ออกเสียงว่า คิ้ล เหล่อะร์   แปลว่า นักฆ่า หรือ ผู้ฆ่า   คำนี้ไม่ได้แปลว่า "มือปืน" เสียทีเดียว หมายถึงผู้ที่ฆ่าผู้อื่น จริงๆ ก็จะใช้อะไรฆ่าฟันก็ได้  แต่ยุคนี้ สมัยนี้ อะไรจะมาสะดวกมือกว่าปืนลั่นเปรี๊ยงนั้น คงไม่มี

แต่ถ้าใครได้ไปดูเรื่องนี้  ในโรงที่มีคำบรรยายภาษาอังกฤษ ถ้าใครตาไวซักนิด  มองลงมาตรงล่างจอที่มีประโยคภาษาอังกฤษวิ่งบรรยายจะสังเกตเห็นคำนึงว่า
                                Hit man

ไอ้คำว่า  Hit man  หรือ ฮิตแมน นี่  อย่าไปคิดว่า เป็น "ผู้ชายกำลังดัง หรือ กำลังฮิตติดอันดับ"  เป็นอันขาด  หุหุ

เพราะคำว่้า Hit man นี่แปลว่า "มือปืน"  หรือ ใครที่มีหน้าที่ไป "เก็บ"  คนอื่น ตามคำสั่งของคนอื่นครับ  และมักเป็นการ "ฆ่า"  หรือ "เป่าขมอง"  ตามคำสังของแก๊งค์อาชญากรครับ  (จะใช้อีกคำก็ได้ คล้ายๆ กันคือ hatchet man)

ศัพท์นี้ดีมีค่าอย่าเอาไปทิ้งนะครับผม เพราะได้ใช้เวลาดูหนัง หรืออ่านข่าวอาชญากรรมแน่ๆ   ยิ่งเมืองไทยมีแต่ยาเสพติดระบาดเกลื่อนแบบนี้

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)