วันเสาร์, พฤศจิกายน 19, 2554

gold necklace ไม่ใช่สร้อยทองแบบเยาวราช

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook 

มาพูดเรื่อง "สร้อย"  และ "สร้อยทอง" กันนิดนึงครับวันนี้ เอาไว้สำหรับใครที่มี "ทองเท่าหนวดกุ้ง นอนสะดุ้งจนเรือนไหว"  อิอิ...

 แต่ไหนแต่ไรเราเรียนมาในชั้นเรียนภาษาอังกฤษว่า  สร้อยก็คือ   necklace   ออกเสียงว่า เน่ค เหล่ส   แปลว่า  สร้อยคอ   โดยคำว่า  neck   อ่านว่า เน่ก  แปลว่า คอ

ทีนี้เราเรียนมาว่า สร้อยคอ คือ  necklace   เราก็เรียกกันชินปากมา  แต่พอเอาเข้าจริงก็ไม่ใช่อย่างนั้นสิครับ  เพราะที่เราตั้งใจจะหมายถึง มันเป็นสร้อยคอแบบสร้อยทองแบบไทยๆ   หรือแบบจีนก็คือ สร้อยที่เป็นเส้น เป็นห่วงเล็กๆ  มาร้อยต่อกัน

ซึ่งอาจจะไม่ใช่ความหมายในแบบ necklace  ของฝรั่งซะทีเดียวนัก เรื่องแบบนี้อธิบายมากก็เมื่อยครับ มาดูรูปเปรียบเทียบจากผลการค้นหาภาพของกูเกิ้ลดีกว่าครับ  อย่าเชื่อผม ให้เชื่อกูเกิ้ลจะดีกว่า ว่าฝรั่งเขาตีความยังไง


มาดู   gold necklace   ที่ลิงก์ด้านล่างนี้
http://www.google.co.th/search?q=gold+necklace&hl=th&prmd=imvns&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=KLLHTrG8McXQrQfg_rWiDg&ved=0CDQQsAQ&biw=1366&bih=673

จะเห็นว่า มันไม่ใช่ "สร้อยทอง"  แบบที่เราไปซื้อที่ร้านทองตั้งฮั้วฮงฮวยเฮงอะไรที่แถวเยาวราช  เพราะ necklace  มันจะไม่ใช่สร้อยเพียวๆ  แต่เป็น มีตุ้งติ้ง มีแต่ง มีเสริมประดับประดา มีย้วย มีเสริมพวกลวดลาย ลูกเล่นการประดับเพิ่มเข้ามา  แบบว่า ดูจักรๆ วงศ์ๆ มากมาย  หรือออกลิเก ออกแขกกันไปเลย


ทีนี้เรามาลองใช้อีกคำคือ  gold chain   คำว่า chain  ออกเสียงว่า เฉ่น    ปกติจะแปลว่า โซ่ หรือ สายโซ่  มาดูที่ลิงก์ด้านล่างนี่ครับว่าเขาหมายถึงอะไร
http://www.google.co.th/search?q=gold+necklace&hl=th&prmd=imvns&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=KLLHTrG8McXQrQfg_rWiDg&ved=0CDQQsAQ&biw=1366&bih=673#hl=th&tbm=isch&sa=1&q=gold+chain+&pbx=1&oq=gold+chain+&aq=f&aqi=g-L10&aql=&gs_sm=s&gs_upl=85058l85058l0l87360l1l1l0l0l0l0l120l120l0.1l1l0&bav=on.2,or.r_gc.r_pw.,cf.osb&fp=1d395adefa4d4001&biw=1366&bih=673

จะเห็นว่าคำว่า Gold chain  นี่ดูจะเข้าเค้า "สร้อยทองแบบไทย"  ซะมากกว่า การใช้ necklace  ครับ  เพราะสร้อยทอง สร้อยไทย สร้อยจีน จะเป็น สร้อยที่เป็นโซ่ทองร้อยต่อเป็นเส้น  ไม่ใช่ชุดสร้อยประดับคอแบบ  necklace  ของฝรั่งเขา

พอก่อนครับ  ขอไปนอนก่อน ง่วงแล้ว

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)