วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 19, 2556

เส้นทางจากไทยไปกัมพูชาไปเวียดนามภาคใต้



โดย มารพิณ

  www.facebook.com/marnpinbook
แวะเที่ยว  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

ไทย – กัมพูชา - เวียดนามใต้
เสียมเรียบ - พนมเปญ – โฮจิมินห์ ซิตี้

ถึงเวลาเดินทางต่อแล้วล่ะครับ ในช่วงนี้เราจะเริ่มจากที่เมืองเสียมเรียบเลย ส่วนการเดินทางนั้น ง่ายมากไม่มีอะไรซับซ้อน ขึ้นอยู่กับชะตาว่าคุณจะซื้อตั๋วได้รถดีหรือรถร้าย

พอจบจากเสียมเรียบและนครวัดแล้ว ใครที่มีเวลาพอ หรือที่ผ่านมามันยังไม่เร้าใจมากพอสามารถเดินทางไปต่อแบบแบ็คแก็คเกอร์ฝรั่งได้ถึงพนมเปญและโฮจิมินห์ โดยรถที่ไปโฮจิมินห์จะแวะที่พนมเปญก่อน เพื่อรับผู้โดยสารเพิ่มหรือเปลี่ยนรถ สามารถไปขึ้นรถได้ที่สถานีรถประจำทาง หรือซื้อจากตัวแทนท่องเที่ยวในย่านแบ็คแพ็คของเสียมเรียบก็ได้ ซึ่งแบบหลังจะสะดวกกว่า

ผมแนะให้เลือกบริษัทรถบัสที่เป็นของเวียดนามเพราะจะมีปัญหาน้อยกว่าเวลาผ่านแดนเข้าเวียด และไม่ต้องเปลี่ยนรถ เช่นของบริษัท Sapaco หรือ Saigon Passenger Transport Company ดังนั้นเวลาจองตั๋วกับตัวแทนท่องเที่ยวในเสียมเรียบให้ถามให้ชัดๆ ไปด้วยว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนรถที่ชายแดนมั้ย หรือไปต่อเข้าเวียดในรถคันเดิม ซึ่งควรเลือกแบบที่ไม่ต้องเปลี่ยนรถจะดีกว่า

รถบัสปรับอากาศจากเสียมเรียบที่ไปพนมเปญจะใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง โดยลงมาข้างทะเลสาบด้านขวา ผ่านเมืองใหญ่คือ กำปงธม แล้วถึงพนมเปญในที่สุด ข่าวดีก็คือเส้นทางจากเสียมเรียบมาถึงกำปงธมที่เคยมีปัญหาในอดีตนั้น ตอนนี้ปรับปรุงสภาพถนนเสร็จเรียบร้อยหมดแล้ว เพราะฉนั้นทำเวลาได้ไม่ล่าช้า เช่น ถ้ารถออกเจ็ดโมงเช้าจากเสียมเรียบก็น่าจะถึงพนมเปญในราวเที่ยง หรือเที่ยงกว่า ถ้ามี late บ้างก็ มักจะเป็นช่วงที่เข้าพนมเปญอาจเจอรถติด


จอง-ค้นหาที่พัก Agoda 

ส่วนรถบัสที่ออกจากพนมเปญ (ซึ่งอาจจะเป็นคันเดียวกับที่พาเรามาจากเสียมเรียบ) จะไปถึงนครโฮจิมินห์ในประเทศเวียดนามภายในเวลา 5 – 6 ชั่วโมง แต่เช่นเดียวกันครับ อาจเจอรถติดตอนออกจากพนมเปญ

รถที่ออกจากพนมเปญจะวิ่งมาตามทางหลวงหมายเลข 1 มาข้ามแพขนานยนต์ที่ท่าข้ามน้ำโขงที่เมือง เนียกเลือง (Neak Luong) ซึ่งจุดนี้อาจมีการเสียเวลาเพราะรอคิวลงแพ ในอนาคตจะมีสะพานข้ามโขงตรงนี้โดยได้ความช่วยเหลือจากรัฐบาลญี่ปุ่น เมืองนี้เคยทำให้อเมริกันขายหน้าในช่วงสงครามเวียดนามเพราะสั่ง B52 บอมบ์ผิดพิกัดลงกลางตลาดเล่นเอาราบไปครึ่งเมือง ชาวบ้านตายนับร้อย

ผ่านจุดนี้มาได้จะเดินทางต่อไปเข้าจังหวัดสวายเรียง (Svay Rieng) ไปที่ด่านชายแดนบาหวัด (Bavet) ข้ามไปด่านมอคไบ (Moc Bai) แล้ววิ่งไปโฮจิมินห์ โดยมากรถจะไปจอดที่ปลายทางตรงข้างๆ สวนสาธารณะตรงถนนฟามหงูเหลา ซึ่งเป็นแหล่งที่พักแบ็คแพ็คเกอร์สำคัญในนครโฮจิมินห์ซิตี้

ตรงด่านบาหวัด สังเกตุให้ดีจะมีคาสิโนผุดขึ้นมากมายไม่แพ้ปอยเปตเพื่อรองรับนักท่องแที่ยวชาวเวียดนาม



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ