วันอังคาร, พฤศจิกายน 23, 2553

Fires Shells - ม่ายช่ายหมายความว่า เกาหลีเหนือเผาหอยเกาหลีใต้ นะ ขอบอก

โดย มารพิณ

ช่วงนี้อัพบล็อคเยอะหน่อยเพราะกำลัง "เครื่องติด" ได้ที่ครับ  บางทีจังหวะเหมาะแบบนี้ ให้ผมเขียนทั้งวันทั้งคืนได้ บางทีเวลาผ่านไปไม่รู้ตัว

ผมเปิดข่าว  news.google.com เจอพาดหัวข่าวอันนึง ที่กำลังร้อนแรงน่าสนใจในเวลานี้ เล่นเอาใครที่เล่นหุ้น หรือมีญาติหรือเพื่อนฝูงที่กำลังไปลั้ลลา เที่ยวเกาหลีอยู่ ต้องเช็คข่าวกันให้วุ่นตลอดบ่ายที่ผ่านมา

 และฝรั่งเขาก็ใช้คำที่ดูเผินๆ  อาจให้ความหมายที่ดูไม่เข้าใจสำหรับมือใหม่หัดเรียนภาษาอังกฤษเบื้องต้น  มาดูกันครับ

                         North Korea Fires Shells at South

เกาหลีเหนือมันทำไรหว่า  fire แปลว่าไฟ ... shell นี่หอย หรือป่ะ หรือ ว่า....ไม่นะ....เกาหลีเหนือมันเผาหอยเกาหลีใต้!   อุอุ อารายกานเนี่ย


มันม่ายช่ายแบบนั้นเลยครับ  เรื่องก็มีอยู่ว่า คำภาษาอังกฤษที่ใช้ตรงนี้มีหลายความหมาย และเวลาเป็นข่าวพาดหัว สำนักข่าวเมืองนอกจะตัดทอนคำให้กระชับ พาดหัวได้

รายละเอียดมีดังนี้ครับ  มาดูศัพท์ภาษาอังกิดที่น่ารู้กัน
  • fire  ฟ๊าย(เอ่อ)  นอกจากจะบังเอิญมาตรงกันโป๊ะเชะ กับภาษาไทยเราแปลว่า  "ไฟ"  แล้ว ทางฝรั่งเขายังใช้เป็น verb ได้ด้วย เป็นความหมายที่สอง ที่เราคนไทยมักไม่ค่อยรู้กัน  แปลว่า ยิง หรือ ยิงปืน ครับ
ลองนึกถึงคำว่า  "ปืนไฟ"  ในภาษาไทยเดิมของเราแล้วจะช่วยจำคำกริยา fire ที่แปลว่ายิงปืน นี้ได้ครับ
  • shell   เช่ลล์  ปกติแล้วแปลว่า เปลือกหอย หรือเปลือกแข็งที่หุ้มตัวสัตว์  แต่ในที่นี้เขาย่อมาจาก artillery shells  ซึ่ง หมายถึง กระสุนปืนใหญ่ ครับ คราวนี้ล่ะ ร้อง อ๋อ ไปตามๆ กันว่าเป็นแบบนี้นี่เอง ซึ่งพอเราอ่านในข่าวฝรั่งต่อก็จะได้ความเต็มดังนี้

North Korea fired artillery shells into South Korea. ...
เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ถล่มเกาหลีใต้ 
  • artillery   อาทิ้ลเลอหรี่  หมายถึง ปืนใหญ่ครับ   ส่วน  into  ก็คือ เข้าไปยัง ในที่นี้ก็คือบอกให้ชัดว่ายิงกระสุนปืนใหญ่เข้าไปในประเทศเกาหลีใต้ 



 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)