วันศุกร์, พฤศจิกายน 14, 2557

Youtube คือ ห้องเรียนภาษาชั้นดี

โดย มารพิณ

เมื่อก่อนตอนผมฝึกภาษา ช่องทางที่จะได้ฟังเสียงฝรั่ง  ได้ฟังสำเนียงฝรั่ง คือวิทยุคลื่นสั้น  แต่วินาทีนี้โลกเราเปลี่ยนไปเพราะอินเทอร์เน็ตครับ เพราะสมัยนี้การใช้ อินเทอร์เน็ต = ฝึกภาษา  ไปในตัว

ความรู้ในยุคหน้าไม่ได้อยู่ที่ว่าใครจำอะไรได้เยอะ  ไอ้นั่นมันแนวคิดโบราณ คนฉลาดคือคนที่จำเก่ง ท่องเก่ง ลายมือสวย ซึ่งล้าสมัยไปแล้ว  ความรู้ปัจจุบันอยู่โลกออนไลน์  คนที่เก่ง คือรู้ว่าจะไปหาความรู้ที่ว่านั้น จากตรงไหนในเครือข่ายอินเทอร์เน็ต 

ตอนนี้ใครจะเรียนอะไร ฝึกอะไรก็ต้องดูยูทูปครับ เข้าไปที่ www.youtube.com  ในนั้นมีตัวอย่างภาษา  บทสนทนา ข่าว หนัง เพลงให้ดูแบบชนิดที่ว่า เยอะจนดูไม่ไหว 

ดังนั้น ขอฟันธงตรงนี้เลย ใครที่ไม่เคยเข้าไปดู Youtube  เพื่อฝึกภาษาอย่างจริงจัง นับว่าทิ้งโอกาสเรียนรู้ไปอย่างน่าเสียดาย เพราะว่าในยูทูปมีแชนแนลอะไรต่อมิอะไรมากมาย เราจะฝึกภาษา  ทำตัวเราเหมือนอยู่ในสถานการณ์ภาษาแบบไหนก็ได้  ย้อนกลับมาดูมาฟังใหม่ได้  แถมต้นทุนต่ำแค่เสียรายเดือนอินเทอร์เน็ตที่ไวหน่อย  จะได้ดูเพลินไม่สะดุด

ลองเข้าไปในยูทูป แล้วเซิร์ชหาคำพวก  English Learning  , English Conversation , English lesson  ฯลฯ  จะได้เจอแชนแนลต่างๆ  ที่มีข้อมูลพวกนี้เพียบเลย 

บน-ตัวอย่างแชนแนลในยูทูปที่มีสอนภาษาอังกฤษ เรื่องศัพท์สำนวนต่างๆ  


ที่สำคัญ ในยูทูป เราจะเซิร์ชหาตามความสนใจเราได้  เช่น เราสนใจทำกับข้าว หรือสนใจเล่นกีตาร์  ก็ค้นหาคีย์เวิร์ดพวกนี้เอาได้ เราก็จะเจอคลิปที่มีฝรั่งพูด บรรยายในเรื่องที่เราสนใจ พอฟังดูบ่อยเข้าเราก็จะเก็ตเข้าใจทั้งศัพท์สำคัญ และรูปประโยค ขึ้นมา  

บน-อีกตัวอย่างแชนลยูทูป เรียนศัพท์ฝรั่งจากภาพ

ที่สำคัญที่สุดก็คือ เป็นหัวข้อที่เราสนใจอยู่แล้ว ได้ประโยชน์ด้วย รู้ภาษาไปด้วย  ทำไมจะต้องมัวไปเสียเวลาเรียนตัวอย่างศัพท์แต่ในบทเรียนที่โรงเรียน ไปรู้ในหัวข้อที่เราไม่ชอบล่ะ ? 

© สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ