วันจันทร์, มิถุนายน 20, 2554

มื้อนี้ ผมจ่ายเอง ผมเลี้่ยงเอง พูดยังไงภาษาอังกฤษ


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook



คราวนี้่ทำตัวป๋า หน่อยครับ จะเลี้ยงข้าวเพื่อนต่างชาติ หรือคู่ค้า นักธุรกิจที่เจรจาด้วย  เราจะพูดยังไงให้ดูสบายๆ  เป็นกันเอง

จริงอยู่ เราจะพูดว่า  "I will pay" (เดี๋ยวผมจ่าย)   หรือ  "I will pay this time" (คราวนี้ผมจ่าย ) แบบนี้ก็ย่อมได้ แต่อาจดูขาดสีสันบันเทิงไปนิดนึง ดังนั้นเลยแนะนำอีกลีลาสำนวนภาษาอังกฤษซักดุ้นนึงให้รู้ไว้ใช้ประโยชน์  ถึงเราไม่ใช้พูดเอง เจอฝรั่งพูดมา เราจะได้เข้าใจ


                           It's on me.  
แปลว่า  ผมเลี้ยงเอง   เดี๋ยวป๋าจ่ายเองหนูไม่ต้อง   ค่าเสียหายทั้งหมดผมขอออกเอง  อะไรแบบนี้

เอาไว้พูดเวลาบ๋อยเดินตรงเข้ามาที่โต๊ะ เช่นจะมาคิดเงิน หรือเอาบิลล์ค่าอาหาร เหล้ายาปลาปิ้ง เราต้องรีบกวักมือ เรียกเสร็จหันมาบอกพรรคพวกที่โต๊ะว่It's on me.  ขอเลี้ยงนะ มื้อนี้  (แปลตามตัวคือ  มันอยู่บนตัวฉัน หรือ มัน(It) อยู่กับฉัน(me) แต่แน่นอน สำนวนแบบนี้ไม่ได้แปลตามตัวหรอก)

ในการใช้จริงมันอาจไม่ได้เป็นมื้อ  เช่นเราไปตามผับ บาร์ บางที่(หลายที่) เขาจะเสริ์ฟเครื่องดื่มมาตามที่เราสั่ง แล้วทางร้านเขาก็จะคิดสตางค์เลย  คือ บิลล์มาพร้อมขวด หรือดริ้งค์  อันนี้เราก็ไว้พูดแสดงเจตนาว่า  รอบนี้ขอนะ  ผมจ่ายเองคราวนี้

ศัพท์อังกฤษ เอาซักทีก่อนกลับ
  • pay  ออกเสียงว่า เพ้ ย์    แปลว่า จ่าย จ่ายเงิน  ชำระเงิน  ออกเงิน เป็นค่าอะไรซักอย่าง  ถ้าจ่ายเงินแล้ว ฝรั่งจะเรียก paid    เพ่ดด์  แบบที่เขาปั๊มตรา PAID   ตัวเท่าควาย เวลาเราไปจ่ายค่าน้ำค่าไฟ  
แล้วพบกันใหม่ครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)