วันพุธ, มิถุนายน 06, 2555

“มองท่องเที่ยวสมัยใหม่ หลากหลายมุม” All about Modern Thai Tourism กำหนดการสัมมนางานเที่ยวเมืองไทย 2555

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


(ข้อมูลในที่นี้มาจาก ททท ครับ   ผมไม่ได้เขียนเอง แต่หัวข้อสัมมนาคราวนี้น่าใจไม่น้อยเลย  พลิกแนว ททท. จริงๆ  ใครสนใจไม่ควรพลาดครับ )

กิจกรรมสัมมนาทางวิชาการด้านการท่องเที่ยว “ส่งเสริมการท่องเที่ยวในมิติของการเรียนรู้
สัมมนา เปิดมุมมอง ท่องเที่ยวไทย


การสัมมนา เปิดมุมมอง ท่องเที่ยวไทย ปี 2555  ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ที่เมืองทองธานี โดย ททท. ได้มีการเปิดเวทีให้มีการนำเสนอมุมมอง เพื่อแลกเปลี่ยน แบ่งปัน และเท่าทันการเปลี่ยนแปลง  ที่เกิดขึ้นท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านทางระบบคิด  การปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ  และความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ของเทคโนโลยีสารสนเทศ  ทำให้ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ก้าวเข้าสู่ความเป็นสมัยใหม่ ( modernity ) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

นัยยะของความเป็นสมัยใหม่ ถูกอธิบายในกรอบหลัก คือ ความเป็นสมัยใหม่แบบตะวันตก ซึ่งจะครอบคลุมมิติของความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสรีนิยมทางเศรษฐกิจ และการปกครองระบอบเสรีประชาธิปไตย ในขณะเดียวกัน สิ่งที่ดำรงอยู่กับสังคมไทยในลักษณะขนบเดิม คือ โครงสร้างวิธีคิดและจิตสำนึกแบบจารีตก็ยังคงธำรงอยู่อย่างมั่นคง

การผสมผสานระหว่างความเป็นสมัยใหม่ กับ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย  เป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ อาทิ การเกิดวัฒนธรรมลูกผสม ( Hybrid Culture )  หรือ การเกิดกลุ่มคนที่มีลักษณะเฉพาะ   ปรากฏการณ์เหล่านี้ล้วนเกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนทางการท่องเที่ยวของไทยอย่างมีนัยสำคัญ  
กลุ่มเป้าหมาย : หน่วยงานภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ  ที่มีส่วนในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยว / หน่วยงานภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวและบริการที่ติดตามแนวโน้มการเปลี่ยนแปลง / หน่วยงานสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา นักวิจัยและนักวิชาการที่สนใจในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ 
รูปแบบการสัมมนา: วิทยากรนำเสนอข้อมูล โดยสามารถใช้สื่อทุกชนิดโดยไม่จำกัดรูปแบบ 

กำหนดการและสถานที่:
วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2555
เวลา 09.30-17.00 .  
ห้องจูปิเตอร์  4-7 อาคารชาเลนเจอร์อิมแพค เมืองทองธานี
หน่วยงานรับผิดชอบ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
องค์กรร่วมจัด : Google ประเทศไทย / iHERE TV / หอศิลป์ร่วมสมัยTao Hong Tai d Kunst

ไม่เก็บค่าธรรมเนียมการเข้าร่วมสัมมนา
กำหนดการสัมมนาภาคเช้า
ห้องจูปิเตอร์ 4-7 (เช้า)
09.30-10.00 ลงทะเบียนรับเอกสาร 
เดินชมนิทรรศการและรับประทานน้ำชา กาแฟ ของว่าง

10.00-10.30 พิธีเปิด

10.30-11.30
เทคโนโลยีล้ำหน้า ข้อมูลล้าหลัง
SoLoMo : Social features – Location based – Mobile applications 
อริยะ พนมยงค์ ผู้จัดการ Google ประจำประเทศไทย
พรทิพย์  กองชุน    Head of Marketing , Google ประเทศไทย
(นิตยสาร Forbes ระบุว่า สิ่งที่ผู้คนพูดถึงกันมาก ณ ตอนนี้ คือ SoLoMoเรื่องนี้ มีอิทธิพลต่อการเติบโตด้านการท่องเที่ยวอย่างไร การจัดการกับ ข้อมูล หรือ contents จะดำเนินการอย่างไร 
11.30-12.30 กึ่งยิง กึ่งผ่าน .. สร้างสรรค์เกมการตลาดผ่านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

Sport Tourism : Winner takes All
นันทขว้าง สิรสุนทร 
(Euro 2012 และ Olympic ลอนดอน เป็นปรากฏการณ์ด้านกีฬา ที่สร้างแรงกระเพื่อมด้านการท่องเที่ยวที่เร้าใจ เมื่อย้อนมองเรื่องกีฬาในบ้านเรา ลองมาฟังว่า จะเรียกเกมการตลาดอย่างไร)
ห้องจูปิเตอร์ 4-5


13.30-14.30
ท่องเที่ยวตามสั่ง : ยุคสมัยที่ผู้บริโภคเป็นใหญ่
Tourism : Made by order , Designed by you                คุณภาณุมาศ ทองธนากุล
(เมื่อธุรกิจบริการปรับตัวขนานใหญ่ เพื่อรองรับความต้องการที่หลากสไตล์ของนักท่องเที่ยว อาทิ การจองห้องพักที่ระบุว่า ไม่สบู่ ไม่ตู้เย็น )
15.00 – 16.00 
มื่อ pop culture ยึดครองพื้นที่ท่องเที่ยว 
OccupiedWalking Street
วศินบุรี สุพาณิชวรภาชน์ (หอศิลป์ Tao Hong Tai d Kunst)
(วัฒนธรรมมวลชน หรือ popular culture ทั้ง street food / street art หรือ walking street เป็นกระแสนิยม ฟังมุมมองจากผู้สร้างสรรค์กิจกรรม art normal)

16.00 - 17.00
แนวรบด้านวัฒนธรรม เปลี่ยนไป 
Reset Thai Performance Art 
มานพ มีจำรัส
(เมื่อโลกเปลี่ยน สังคมก็เปลี่ยน ความเชื่อและการแสดงออกก็เปลี่ยน การนำเสนองานด้านวัฒนธรรมถูกจัดการภายใต้ความเชื่อใหม่ และการทดลองเสนออย่างหลากหลาย )

14.30-15.00 พักรับประทานน้ำชา กาแฟและของว่าง พร้อมเดินชมนิทรรศการ




ห้องจูปิเตอร์ 6-7

13.30 – 14.30
รัก ...ออกแบบได้  การตลาดกลุ่มแต่งงาน/ฮันนีมูน There’re something about marrying
นัดดาเพ็ญ ทุมมานนท์
(มุมมองจากภาคธุรกิจ เรื่องโอกาส ศักยภาพในการส่งเสริมการเดินทางกลุ่มแต่งงาน/ฮันนีมูน)

15.00 – 16.00
การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ   เมื่อคนไข้ ..... กลายร่าง 
: Hospitel  :  Modern Medical
ชาตรี ประกิตนนทการ
(มุมมองจากสถาปนิก ที่มีต่อธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์ในสังคมยุคโมเดิร์น เมื่อคนไข้ กลายร่าง และโรงพยาบาล กลายพันธุ์)
16.00-17.00
การกลับสู่ความปกติเดิม และ การก้าวสู่ความปกติใหม่ :
เมื่อ Life Style Marketing ถูกอธิบายโดยแนวโน้มเรื่อง The Old Normal & The New Normal
วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล วุฒิชัย      กฤษณะประกรกิจ
(เรียนรู้พื้นที่ชีวิต เพื่อรับมือกับเวลาที่เดินหน้าไป พร้อมทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงในโลกที่ทันสมัย รับฟังมุมมองจาก วิทยากร ในประเด็นที่ถูกกล่าวถึงอย่างมาก คือ The New Normal )



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)