วันพุธ, มิถุนายน 06, 2555

รีวิว ภาพบูธ "งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2555"อิมแพค เมืองทอง TTF 2012


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


หัวลำโพงจำลอง
เช่นเดียวกับทุกปีครับ จุดเด่นของงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ที่ ททท. จัดเป็นงานใหญ่ประจำปี ก็คือ  บริเวณนิทรรศการงานแสดงของภาคต่างๆ  ที่สรรหาของดี ที่เที่ยว และของอร่อยจากจังหวัดต่างๆ  มาโชว์กันเต็มรูปแบบ  แต่ละเขตแต่ละภาคที่เป็นหน่วยงานสังกัดททท. ก็มาประชันแข่งกันอยู่ในทีว่าใครจะมีดีเหนือใคร

มาดูกันครับว่าตารางงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2555  บูธภาคต่างๆ  มีอะไรน่าสนใจบ้าง (ข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยครับ   ส่วนใครที่สงสัยว่างานเที่ยวไทยจะมีถึงวันไหน ก็ตอบว่า งานมีตั้งแต่  6 - 10 มิย 2555  นี่ครับ  ททท. จัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ที่อาคารชาเลนเจอร์1 – 3  อิมแพค เมืองทองธานี ครับผม


 กิจกรรมภูมิภาคภาคกลาง 
Theme “เที่ยวหลากหลาย สไตล์ภาคกลาง”


เที่ยวภาคกลาง ตามสโลแกน เที่ยวหลากหลาย สไตล์ภาคกลางจะนำเสนอเอกลักษณ์ของวิถีชีวิตคนไทยภาคกลางผสมผสานระหว่างตลาดโบราณ ตลาดเก่า ตลาดใหม่ และความหลากหลายของ 19 จังหวัดภาคกลาง  แบ่งเป็น 6 โซน 

ประกอบด้วย  1.  มนต์เสน่ห์ทะเลวัง  2.  แดนสวรรค์ตะวันตก   3. เที่ยวท่องล่องชมวิถีชุมชน4. เที่ยวเมืองเก่าเล่าประวัติศาสตร์  5. ผจญภัยหัวใจสีเขียว  6. กรุงเทพฯ สุขหรรษา


โดยจำลองสถานที่ที่น่าสนใจในภาคกลางมาอยู่ในพื้นที่ อาทิตลาดเก้าห้อง. สุพรรณบุรี   // “ตลาดน้ำคลองลัดมะยม” จ. กรุงเทพฯ  // “ตลาดน้ำอัมพวา” จ. สมุทรสงคราม // “ตลาดท่านา” จ. นครปฐม หรือ “ภูเขาทอง” จ. กรุงเทพฯเป็นต้น

งานวัดภูเขาทองย้อนยุค และตลาดน้ำจำลองในโซนกรุงเทพฯและภาคกลาง 

มุมถ่ายภาพที่พลาดไม่ได้   ได้แก่   พระนครศรีอยุธยาท่ามกลางสายน้ำ (น้ำท่วมที่ผ่านมา)  //   ทุ่งทานตะวัน  จ.ลพบุรี  // เขาช้างเผือก จ.กาญจนบุรี //  สถานีรถไฟหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  //  สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) // ทะเลหมอกหน้าร้อน@ แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และ “15 ตลาดบก 16 ตลาดน้ำ” พร้อมของดีของเด่น 19 จังหวัดภาคกลางคัดสรรมาจัดแสดง จัดจำหน่ายและถ่ายภาพ แบบจัดเต็ม...จัดหนัก... 

กิจกรรมน้ำใจสู้น้ำท่วม:จากกรณีน้ำท่วมภาคกลางเมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้ต่อยอดนำเสนอและขยายผลในเชิงการตลาดท่องเที่ยวเพื่อสังคม CSR 
          -  จำหน่ายและแสดงน้ำดื่มจำนวน 30,000 ขวด โดยส่วนหนึ่งของเงินที่ได้จากการจำหน่าย นำไปบริจาคเพื่อซ่อมแซม “วัดกล้วย”  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมอย่างหนัก
 - ร่วมลุ้นของรางวัลจากใต้ฝาน้ำดื่มจำนวน  12  รางวัล  พิเศษซึ่งเป็นที่พัก จาก 6 โซนท่องเที่ยวภาคกลาง
เปิด Course สร้าง Clip :เปิดรับสมัครและสอนภาคเช้าและภาคค่ำ (เฉพาะสาวก iPhoneiPad)
เปิดอบรมการสร้าง Clipท่องเที่ยวระยะสั้น เพียงมีอุปกรณ์  iPhone 4 ,  iPhone 4s , iPad 2 และ new iPadต้องมี Application IMOVES (หาซื้อได้จาก App Store หรือจากทั่วไป  ราคาประมาณ 100 บาท) แล้วลงทะเบียนเข้าเรียนได้ที่ Email imovielearning@gmail.com หรือ  โทร 0 2250 5500 ต่อ 1333

ผู้ที่สมัครเรียนฟรีเพียง  200  คนเท่านั้นที่ได้เข้ารับการอบรม วันละ 2 รอบต่อวัน รอบแรก 12.00 – 14.00 . รอบสอง 16.00 – 18.00 . โดยอบรมภายในโซน “เที่ยวหลากหลาย สไตล์ภาคกลาง”  สอนการถ่ายและตัดต่อ Clip ท่องเที่ยวเพื่อออกอากาศใน you tube และสถานีท่องเที่ยวภาคกลาง www. เที่ยวภาคกลาง.com โดย clip ท่องเที่ยว ของท่านใดมีผู้เข้าชมมากสุด 20 ท่าน จะไดรับสิทธิ์พิเศษ ไปถ่ายทำและตัดต่อในแหล่งท่องเที่ยวจริง (โดย ททท. เป็นผู้ดูแลตลอดการเดินทาง)

ลุ้นซื้อทัวร์เที่ยวภาคกลางราคาสุดพิเศษ (ราคา 9 บาท และราคา19,999 บาท) เฉพาะงานที่โซน “เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง” ทัวร์เที่ยวภาคกลาง โปรโมชั่นพิเศษราคาถูกสุดเพียง 9 บาท สำหรับ 19 คนเท่านั้นทัวร์ไหว้พระ 9 วัดทางน้ำ และทัวร์เที่ยวภาคกลางแบบไฮโซมีให้เลือกเพียง 1 เส้นทาง จาก 6 เส้นทาง ภายใน 19 จังหวัดภาคกลางโปรแกรมสุดไฮโซ 2 วัน 1 คืน ราคา 19,999 บาท 9 คนเท่า

กิจกรรมเที่ยวภูมิภาคภาคเหนือ 
Theme “วัฒนธรรมล้ำค่า งามผืนป่าธรรมชาติ”



การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เอาแนวความคิดในการออกแบบพื้นที่ภาคเหนือ มานำเสนอวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต อันงดงามเป็นเอกลักษณ์ แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติที่สวยงาม มนต์เสน่ห์แห่งดินแดนล้านนา 



ภายใต้แนวคิดวัฒนธรรมล้ำค่า งามผืนปาธรรมชาติอันเป็นความมหัศจรรย์ในแบบฉบับของภาคเหนือ ที่ได้รับการยอมรับและได้รับคัดเลือกให้เป็นฉากในการถ่ายทำละครและภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมสูง ถ่ายทอดผ่านการออกแบบให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยละครและภาพยนตร์ดัง เพื่อเชิญชวนให้เกิดความสนใจในการเดินทางท่องเที่ยวที่ต่อเนื่องตลอดทั้งปี

กิจกรรม “ถ่ายรูปที่ระลึกตามรอยละครดัง” 
 บ้านวงศ์บุรี จังหวัดแพร่ 
จำลองบ้านวงศ์บุรี ภายในเป็นห้องฉายภาพยนตร์ สำหรับฉายภาพยนตร์ ละคร โฆษณา ที่มีความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวทางภาคเหนือเป็นฉากในการถ่ายทำ หมุนเวียนฉายเป็นรอบ บริเวณลานด้านหน้าสามารถใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรม มีการจำลองฉากบรรยากาศจากละครพร้อมอุปกรณ์ประกอบฉาก จัดทำเป็น Photo Backdrop มีกิจกรรมให้ผู้เข้าชมงาน/ผู้ที่สนใจ ถ่ายรูปในชุดเหมือนนักแสดง พร้อมรับกรอบรูปและภาพถ่าย (กิจกรรมนี้มีค่าใช้จ่ายในราคาที่เหมาะสม)


เส้นทางท่องเที่ยวตามรอยละคร 
ก๋วยเตี๋ยวไทใหญ่ ใครเคยกินก๋วยเตี๋ยวไทยใหญ่แล้วบ้าง 
แหล่งท่องเที่ยวภาคเหนือที่ได้รับการเลือกให้เป็นสถานที่ถ่ายทำละครและภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมสูง เที่ยวตามเส้นทางละครดัง เหมือนอยู่ในบรรยากาศสถานที่จริง เช่น บ้านวงศ์บุรี ม่อนแจ่ม ไร่ชาเชียงราย ภูทับเบิก ถ่ายภาพกับ Photo Backdrop และ Di-cut นักแสดงนำ





กิจกรรมถนนคนเดิน สินค้างานฝีมือและอาหารพื้นเมือง ลานการแสดง “กาดกองต้า
พบกับการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่งดงามของภาคเหนือ เวทีการแสดง ขบวนแห่ประเพณีสำคัญที่แสดงเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมล้านนา 
บน - คลิปบรรยากาศ อาหารการกินเมืองเหนือ ที่บูธททท โซนภาคเหนือครับ 


กิจกรรมเที่ยวภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
Theme “แหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม”

แนวความคิดในการออกแบบพื้นที่การท่องเที่ยวภาคอีสาน โดยการนำเสนอเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของภาคอีสาน ทั้งแหล่งท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต มนต์เสน่ห์แห่งดินแดนลุ่มน้ำโขง สัมผัสวิถีชีวิตและเรียนรู้ในแหล่งท่องเที่ยว และความงดงามของดอกไม้หลากหลายชนิดที่มีให้ชมตลอดทั้งปี ภายใต้แนวคิดอีสานแหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม” รวมทั้งความมหัศจรรย์ที่มีเพียงหนึ่งเดียวของภาคอีสาน เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความน่าสนใจในการเดินทางท่องเที่ยวที่ต่อเนื่องตลอดทั้งปี
โซนไดโนเสาร์กวนๆ  แบบนี้เด็กๆ  ชอบใจครับ 

ปราสาทหินพนมรุ้งและเส้นทางปราสาทหินแผ่นดินอีสาน 
ความมหัศจรรย์หนึ่งเดียวของประเทศปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นส่องแสงลอดทั้ง 15 ช่องประตู ในเดือนเมษายนและกันยายน และดวงอาทิตย์ตกส่องแสงลอดทั้ง 15 ช่องประตู ในเดือนมีนาคมและตุลาคมของทุกปี และชมความงามอลังการของสถาปัตยกรรมอันยิ่งใหญ่แบบใกล้ชิด พร้อมความรู้และภาพความงดงามของปราสาทหินแหล่งท่องเที่ยวตามเส้นทางอารยธรรมขอม

ลานเมเปิ้ล ทะเลบัวแดง ทุ่งดอกกระเจียว ทุ่งดอกไม้ป่า 
พาไปชมทัศนียภาพที่สวยงามของภาคอีสานที่คาดไม่ถึง ด้วยดอกไม้หลากชนิดสีสันสวยงามที่พบทั่วไปในพื้นที่ภาคอีสานทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี นำคุณสู่แหล่งท่องเที่ยวที่มีดอกไม้ธรรมชาติให้พบเห็นเหมือนแดนสวรรค์บนดิน ทั้งภาพและข้อมูลน่าสนใจอีสาน และร่วมถ่ายภาพเหมือนอยู่ในบรรยากาศและสถานที่จริง จัดแสดงในรูปแบบ Photo backdrop


กิจกรรมสาธิตศิลปหัตถกรรม
ภาคอีสานมีเรื่องราวและเป็นแหล่งท่องเที่ยวพร้อมการเรียนรู้วิถีชุมชน และศิลปวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า สัมผัสวิถีและศิลปวัฒนธรรมของเอกลักษณ์แห่งภาคอีสาน ความงดงามอันวิจิตรที่สัมผัสได้อย่างใกล้ชิดในกิจกรรมสาธิตจากชุมชนทำเทียนพรรษาและทอผ้าแพรวาที่มีชื่อเสียงของภาคอีสาน

บน-คลิปกิจกรรมภาคอีสาน 
เวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรม
พบกับการแสดงศิลปะและวัฒนธรรมที่สวยงามจากภาคอีสาน ทั้งการแสดง ดนตรีเอกลักษณ์พื้นบ้านและขบวนแห่ที่สวยงามอลังการ
 www.เที่ยวอีสาน.com

จำลองโบสถ์เก่าเมืองจันทบุรี

กิจกรรมเที่ยวภูมิภาคภาคตะวันออก
Theme “สีสันตะวันออก”


สวนผลไม้
-นำผลไม้จากสวนภาคตะวันออกมาออกร้าน พร้อมจำหน่ายผลไม้ที่ขึ้นชื่อในราคาพิเศษ อาทิ สวนแก้วคูณ,สวนสุขใจ,สวนโถทอง,สวนยายดา เป็นต้น

มหัศจรรย์ตลาดตะวันออก ได้รวบรวมสินค้าต่างๆมากมายจากภาคตะวันออก นำมาขายถึงที่ อาทิ
- ครกอ่างศิลา, อาหารทะเลแปรรูป,ข้าวหลาม,ขนมขาก,หอยจ้อ
-น้ำมันเหลือง,ส้มตำ,ผลไม้แช่อิ่ม กะปิ น้ำปลา
- ผลิตภัณฑ์จากเปลือกหอย, ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทุเรียน แกะสลักไม้ไผ่ ไม้กฤษณา ธูปหอม

บ้านเรียนรู้ชุมชนริมน้ำจันทบูร
การจำลองบ้านเรียนรู้ชุมชนริมน้ำจันทบูรตั้งอยู่ ณ บ้านเลขที่ 69 ถนนสุขาภิบาล เยื้องศาลเจ้าที่ ตลาดล่าง อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี โดยได้รับความกรุณาจากเจ้าของบ้านคุณป้าบุญพริ้ม ฏิรูปานุสร อนุญาตให้ใช้บ้านหลังนี้เป็น ศูนย์การเรียนรู้ประจำชุมชนริมน้ำจันทบูร บ้านเรียนรู้ชุมชนริมน้ำจันทบูรเป็นแหล่งรวบรวมรูปภาพและเผยแพร่ความรู้ประวัติความเป็นมาของชุมชนริมน้ำจันทบูร ให้แก่ เยาวชน นักท่องเที่ยว และผู้สนใจทั่วไป

ชุมชนริมน้ำจันทบูร
-จำลองชุมชนริมน้ำจันทบูร โดยนำอาคารสถาปัตยกรรม ที่โดดเด่นมานำเสนอ พร้อมร้านค้าของชุมชนริมน้ำจันทบูร อาทิ ร้านขายของที่ระลึก,ร้านทำพลอย,ก๋วยเตี๋ยวทะเล ร้านจันทรโภชนา ข้าวเหนียวมะม่วง ร้านกาแฟ ไอศกรีม น้ำผลไม้ปั่น ร้านปูทอด กุ้งทอด
ทุเรียนยักษ์ บูธททท สีสันภาคตะวันออก 
- จำลองมุมถ่ายรูปภายในชุมชนสวยๆ พร้อมแผนที่ชุมชนขนาดใหญ่นำมาเผยแพร่


กิจกรรมเที่ยวภูมิภาคภาคใต้ 
Theme “ป่าสวย ทะเลใส หลากหลายวัฒนธรรม”


สัมผัสของขวัญจากธรรมชาติ 
-ร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งแดนใต้ ที่ขึ้นชื่อด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอย่างเช่น เกาะหินซ้อนจ.สตูล ,คลอง 2 สีท่าปอม จ.กระบี่ ที่ได้นำมาจำลองไว้ภายในงาน

ท่องเที่ยวแหล่งวัฒนธรรม 
-ศาลเจ้าเซ่งเต็กเบ่ว (ผ่อต่อก๋ง) .ภูเก็ต งานสถาปัตยศิลป์ที่แห่งความงดงามที่เกิดจากแรงศรัทธาและ 
ประเพณีการเช่นไหว้ด้วย เต่าแดง  
-เสาชิงช้าและหอพระอิศวร ที่เกิดจากความเชื่อในศาสนาพราหมณ์ที่เจริญควบคู่มากับการตั้งถิ่นฐานของเมืองนครศรีธรรมราช 
-ร่วมถ่ายรูปกับรูปปั้นนางเงือกอันเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสงขลา
-ชื่นชมงานสาธิต ศิลปกรรมภาคใต้ภายในงาน

ลิ้มรสอาหารอร่อย 
-ผู้ร่วมงาน มีส่วนร่วมกับการชิมและช้อป ซึ่งในแต่ละร้านค้าได้นำอาหารที่ขึ้นชื่อในแต่ละพื้นที่ของภาคใต้

โซนภาคใต้ ป่าสวย ทะเลใส หลากหลายวัฒนธรรม
- ชื่นชมระบบนิเวศ คลองน้ำสองสี ท่าปอม จ.ภูเก็ต การจำลองมาไว้ภายในงาน ตื่นตากับเกาะหินซ้อน จ.สตูล ได้จำลองอย่างสมจริง  


- ไหว้องค์เทพผ่อต่อก๊ง เจ้าแห่งผี ณ ศาลเจ้าผ้อต่อ จ.ภูเก็ต ที่มีความเชื่อในเรื่องการต่ออายุสืบดวงชะตา สักการะด้วยการไหว้เต่าแดง เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมากว่าร้อยปี ในงานมีกิจกรรมการระบายสีเต่าแดง จากร้านเค่งติ้น และเขียนชื่อลงบนตัวเต่า แล้วนำไปไว้ที่ศาลจำลอง หรือนำกลับไปรับประทานได้
- ร่วมเสพบรรยากาศ ลิ้มรสอาหารอร่อย ในบรรยากาศแห่งภาคใต้ที่ได้ยกร้านค้ามาจากภาคใต้ มาไว้ภายร้านกาแฟโบราณในบรรยากาศความเป็นภาคใต้ มีการจำหน่ายอาหารขึ้นชื่อในภาคใต้อาทิเช่น หมูย่างเมืองตรัง, ติ่มซำเมืองภูเก็ต, กาแฟโบราณ ชาชัก, บักกูเต๋,ขนมเปี้ยสด และอื่นๆ และสินค้าอีกมากมาย ที่มีให้เลือกช้อป ในตลาดกิมหยง จ.สงขลา

คลิปบรรยากาศบูธภาคใต้

- สนุกไปกับกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ศิลปะการแสดง การร่ายรำแห่งภาคใต้ที่ได้นำมาแสดงภายในงาน เช่น การแห่นางดาน,โนราห์, การแสดงมวยไชยา 
- เรียนรู้การสิตภายในงาน การทำกรงนกเขาชวา งานประณีตศิลป์ มูลค่านับแสน,การสาธิตการวาดผ้าบาติก เอกลักษณ์ชาวเล, หมากหลุม เกมส์ที่ต้องใช้ทักษะอย่างสูง และเสื่อกระจูด เสื่ออันเป็นเอกลักษณ์ของเสื่อภาคใต้
เกาะหินซ้อน จ.สตูล 
จำลองหินซ้อนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ที่เป็นเอกลักษณ์ของเกาะไข่ จ.สตูล     เพื่อให้ผู้เข้าชมงาน มีส่วนร่วมกับการถ่ายรูป

คลองท่าปอม จ.กระบี่
รูปแบบทางเข้าสู่โซนงานภาคใต้ “มนต์เสน่ห์แห่งธรรมชาติ” การจำลองทางเดินไม้บนผืนน้ำสีเขียวมรกตที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ การมาบรรจบกับน้ำโคลนสีน้ำตาล จนเกิดเป็นคลอง 2 สี และจำลองความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติของภาคใต้ไว้ภายในงาน 

นางเงือก จ.สงขลา
จำลองประติมากรรมนางเงือก ที่เป็นสัญลักษณ์ของ จ.สงขลา เพื่อให้ผู้เข้าชมงาน   มีส่วนร่วมกับการถ่ายรูป


หอพระอิศวร จ.นครศรีธรรมราช

หอพระอิศวรเป็นโบราณสถานในศาสนาพราหมณ์ลัทธิไศวนิกาย บูชาพระอิศวรหรือพระศิวะเป็นใหญ่เหนือเทพองค์อื่น ๆ ในศาสนาฮินดู (พราหมณ์) สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประดิษฐานศิวลึงค์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ขององค์พระอิศวร ตามความเชื่อในศาสนาพราหมณ์ที่เจริญควบคู่มากับการตั้งถิ่นฐานของเมืองนครศรีธรรมราช ภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดง “การแห่นางดาน”

โล้ชิงช้า 
 เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งในการประกอบพิธี “ตรียัมปวาย” เป็นพิธีกรรมของพราหมณ์ที่ชาวนครศรีธรรมราชเรียกพิธีกรรมและกิจกรรมทั้งหมดว่า “ประเพณีแห่นางดาน” เป็นประเพณีที่นำความมั่งคั่งและมั่นคงแข็งแรงมาสู่บ้านเมือง ซึ่งมีการประกอบพิธีในการสร้างบ้านแปงเมืองและการขึ้นครองราชย์ของพระมหากษัตริย์ในสมัยโบราณรวมทั้งรัชกาลต่าง ๆ ของกรุงรัตนโกสินทร์ตลอดมา 

- “โล้ชิงช้า” หรือ “ตรียัมปวาย” จะรวมอยู่ในประเพณี “แห่นางกระดาน”และเล็งเห็นว่าประเพณีดังกล่าวเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ควรค่าแก่การศึกษาและมีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ หาดูชมที่ไหน
ไม่ได้อีกแล้ว อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราชอีกทางหนึ่ง 

ศาลเจ้าเซ่งเต็กเบ่ว( ผ่อต่อก๋ง)
จำลองสถาปัตยกรรมของศาลเจ้าเซ่งเต็กเบ่ว( ผ่อต่อก๋ง) แห่งแรกที่เริ่มประเพณีถือศีลกินผักของภูเก็ต เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ และ ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพนับถือของพี่น้องชาวภูเก็ต ภายในงานมีการสาธิตและจำหน่าย “เต่าแดง” ซึ่งอาหารประเภทแป้งขึ้นรูป เป็นเครื่องเส้นไหว้ภายในศาลเจ้า

ร้านขนมเค่งติ้น ขนมเต่าแดง สัญลักษณ์งานผ้อต่อประเพณีของชาวภูเก็ต 
ขนมรูปเต่าแดงในงานงานผ้อต่อ เรียกว่า ”ขนมเต่าแดงหรือ “อั่งกู้ ”เป็นสัญลักษณ์ ของงาน ”ผ้อต่อ” โดยจะเอาเต่าแดงไปถวายที่ศาลเจ้าเวลาทำป่ายปั๋วเสร็จ(ไหว้เสร็จ) เจ้าของเต่าจะต้องเลือกว่าจะปล่อย หรือ จะนำกลับ ในความเชื่อ เป็นการต่ออายุของผู้ที่ถวาย โดยที่ตัวเต่านั้น จะมีชื่อของคนที่ได้ถวายไว้ด้วย
      - ผู้เข้าชมงาน สามารถมีส่วนร่วมไปกับการเพ้นท์สีและชื่อลงบนตัวเต่าโดยจะนำกลับบ้าน หรือวางไว้ที่ศาลเจ้าที่ได้จำลองมาไว้ภายในงาน

นอกจากนี้ยังมีการจำลองสนามแข่งนกเขา ที่เป็นกิจกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ ของชาใต้เพื่อให้ผู้เข้าชมงาน   มีส่วนร่วมกับการถ่ายรูป    และ  การจำลองบรรยากาศ ร้านกาแฟ สถานที่ที่อาจเรียกเป็น สภากาแฟ ด้วยลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่มีกลิ่นอายความเป็นชิโน-โปรตุกีส กับวัฒนธรรมการกินกาแฟ และเครื่องเคียง อย่างหมูย่าง ติ่มซำ หรือ บักกูเต๋ ที่ผู้เข้าชมงานสามารถร่วมเสพบรรยากาศ และลิ้มรสอาหารอร่อยได้ภายในงาน

ตลาดกิมหยง 
เป็นตลาดขายของฝากและของที่ระลึกขนาดใหญ่ในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
เป็นตลาดขายสินค้า ของแห้ง ของสด ของปลอดภาษี เป็นต้น
       - ภายในงาน ได้จำลองบรรยากาศตลาดกิมหยงไว้ภายในงาน และมีการจัดจำหน่ายสินค้า 

การรวบรวมอาหารที่ขึ้นชื่อของภาคใต้ มาจัดจำหน่ายภายในงาน
ผู้ร่วมงาน มีส่วนร่วมกับการชิมและช้อป ซึ่งในแต่ละร้านค้าได้นำอาหารที่ขึ้นชื่อในแต่ละพื้นที่ การสาธิต ชาชัก, ข้าวต้มมัดข้าวเหนียวดำไส้กล้วยหิน, ตลาดกิมหยง, เต่าแดง ร้านเค่งติ้น, หมูย่างเมืองตรัง เป็นต้น



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)