วันพุธ, มิถุนายน 13, 2555

สำเนียงภาษาอังกฤษแบบสิงคโปร์เป็นแบบไหน ตัวอย่างภาษา Singlish เรียนกับ DrJiajia & BigBro

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


Youtube.com  คือช่องทางที่ดีที่สุดในการเรียนภาษาต่างประเทสเวลานี้ครับ เพราะที่เหนือกว่าตำรับตำราคือได้ฟังเสียงคนพูดสดๆ  ชัดๆ  และเห็นปากขยับ ท่าทางและอารมณ์ประกอบ

วันนี้จะแนะนำ "ภาษาอังกฤษสำเนียงสิงคโปร์"  หรือที่เรียกว่า "ซิงลิช "  หรือ Singlish  มาจาก Singapore+English= Singlish   ที่มีอิทธิพลจากสำเนียงฮกเกี้ยน และภาษาอื่นๆ  เช่นมาเลย์ ปนกันทั้งคำศัพท์และสไตล์การพูด   (ผมเคยเขียนแนะนำ Singlish ไปแล้วตอนนึงเรื่องโจ๊กสั่งอาหารสำเนียงสิงคโปร์  ลองไปที่  http://feelthai.blogspot.com/2010/11/singlish.html ครับ)

มีแชนแนลในยูทูป โดยคนที่ใช้นามว่า  liangjiasun  เป็นพี่น้องน่ารักสองคนมาดำเนินเรื่องทั้งเล่า ทั้งร้องสำเนียงภาษาอังกฤษในแบบ Singlish   ที่น่าสนใจมากครับ ก็เลยลิงก์มาเป็นตัวอย่าง ถ้าอยากคุ้นกับสำเนียงสิงคโปร์เพิ่มเติมเพราะต้องติดต่อกับทางนั้นเป็นประจำก็ควรฟังให้ชินเสียงไว้ครับ  เอาให้คุ้นหู  จะดูคลิปตอนอื่นๆ ให้ไปดูที่แชนแนล  http://www.youtube.com/user/liangjiasun/videos ได้เลยครับ




บน- หนึ่งในแคมเปญรณรงค์พูดภาษาซิงลิชให้ถูกต้อง  และทุกชาติทุกชุมชนก็มีสำเนียงถิ่นของตนเองไม่ควรจะต้องอาย (ในคลิปนี้มีคำนึงว่า อั้งม้อ แปลว่าฝรั่ง )




บน-เพลงอาม่านั่งที่ร้านกาแฟ  คำว่า โกปี๊เตียม  คือ  โรงเตี๊ยมกาแฟ  ก็คือร้านกาแฟนั่นล่ะครับ ฟังเล่นๆ สนุกๆ



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)