วันเสาร์, มิถุนายน 30, 2555

เที่ยวอีสานอย่าลืมลองทาน "ข้าวจี่"

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


สมัยไปออกค่ายอาสาฯ  ตอนที่เรียนหนังสือมหาลัย  ยังจำได้ว่าตอนตื่นมาแต่รุ่งเช้าเพราะอากาศเย็นที่หนองคาย นั่งนอกชานบ้าน ผิงไฟเตาอังโล่ไปพลาง รอพระอาทิตย์ขึ้นไปพลาง  พอเริ่มอุ่นขึ้นมารู้สึกหิว  อาหารเช้าตอนเช้าตามหมู่บ้านเล็กๆ  ก็ไม่มีอะไรนอกจากงมข้าวเหนียวก้นหม้อเหลือจากเมื่อคืน ปั้นเป็นก้อน ทาเกลือพอเค็ม แล้วเอามาจี่ไฟในเตา  ชุบไข่แล้วเอาไปจี่ต่อ

ทางอีสานเรียกว่า "ข้าวจี่"  ครับ แต่คำนี้ในประเทศลาว พอบอกว่า ข้าวจี่ บางทีหมายถึงขนมปังฝรั่งเศสบาแก็ต ที่เอามาผ่าครึ่งยัดใส่เครื่อง ใส่ผัก  ทานอร่อย  นั่นก็ข้าวจี่อีกแบบนะครับไม่เกี่ยวกัน

แต่ข้าวจี่ที่ผมพูดถึงคราวนี้ หมายถึง ข้าวเหนียวปิ้งชุบไข่สไตล์อีสานที่เราพูดถึงด้านล่างนี้ครับ ถ้าเจอเขาขายก็จะซื้อทานประจำ ลองทานดูครับ

บน-สีขาวคือแผ่นข้าวเหนียวที่ยังไม่ได้ปิ้ง และยังไม่ได้ชุบไข่ 

บน-สองชิ้นบนคือเพิ่งชุบไข่มาหมาดๆ   ส่วนซ้ายมือด้านล่างคือเริ่มสุกแล้วแต่ยังไม่ได้ที่  สำหรับอันล่างด้านขวาคือข้าวจี่ที่สุกกำลังได้ที่ ไข่เป็นสีเหลือง ออกเกรียมๆ หน่อย กำลังอร่อยเลยครับ 



บน-คลิปร้อนๆ  สาธิตวิธีการปิ้งข้าวจี่    ชุบไข่หอมๆ   น่าทานเป็นที่สุด ลองดูครับเผื่อใครจะสนใจ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)