วันศุกร์, มิถุนายน 01, 2555

ถอนหญ้าบนหลังคาเมือง Bhaktapur ประเทศเนปาล Nepal

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


บางครั้งการเดินทางก็พาอะไรแปลกๆ  เข้ามาในชีวิตเราครับ  หลายปีก่อนตอนผมนั่งจิบกาแฟอยู่ที่จตุรัสกลางเมือง ภัคตาปูร ( Bhaktapur ) ที่เป็นเมืองมรดกโลกของเนปาล เมืองนี้เก่าแก่จริงๆ  แต่ยังคงสภาพชีวิตชีวาเอาไว้ไม่เสื่อมคลาย

กาแฟหอมๆ  อุ่นไอมือ อากาศเย็นๆ   ตาก็มองไปที่สุดขอบจตุรัสกลางเมืองสไตล์พวกเดอร์บา สแควร์ ที่ประเทศเนปาลนี่มีกันทุกเมือง   เอ๊ะ...อะไรกันอยู่บนหลังคา


ไม่น่าเชื่อครับว่าเหนือร้าน Bhairab Restaurant จะมีหนุ่มคนนึงกำลังถอนหญ้าที่ขึ้นรกอยู่  ไม่ได้ถอนอยู่บนสนามหญ้าหรอกครับ แต่ถอนอยู่บนหลังคา!    คือหญ้าพวกนี้มันงอกมาจากขี้นก แล้วมาขึ้นเป็นดงอยู่บนกระเบื้องดินเผาที่มุงหลังคา  พอนานวันผ่านไป เจ้าของบ้าน หรือเจ้าของร้านก็ต้องปีนขึ้นไปดายหญ้า ถอนหญ้าจากบนหลังคาบ้านตัวเอง!  

เล่าให้คนไทยที่บ้าน เขาจะเชื่อมั้ยเนี่ยว่าภาพแบบนี้ก็มีด้วย แบบนี้ล่ะครับยิ่งเดินทางมาก ยิ่งเปิดหูเปิดตามมาก อ่านหนังสือหมื่นเล่ม มิสู้เดินทางหมื่นลี้  เก็บประเป๋ากันดีกว่าครับ แล้วออกไปเดินทางกันดีกว่า 


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น
บน-แผนที่จตุรัสกลางเมือง Bhaktapur  ที่เกิดเหตุ 

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)