วันศุกร์, มิถุนายน 01, 2555

คู่มือใช้งาน รายละเอียดการติดตั้งกล่อง GMM Z กล่องดาวเทียมดูยูโร euro 2012 ของ Grammy

คู่มือและสเปกของกล่องดาวเทียม GMM Z ของแกรมมี่

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ผมว่านะครับ ทางแกรมมี่ตอนประชาสัมพันธ์เรื่องกล่องดาวเทียม GMM Z  จีเอ็มเอ็ม แซท ออกไปน่าจะแจกจ่ายสเปก ส่งคู่มือใช้งานวิธีติดตั้งกล่องออกไปด้วย  เพราะผลกระทบอยู่ที่คนดูทีวีผ่านจานดาวเทียม ไม่ว่าจานสีเขียว จานเหลือง จานดำ จานแดง จานตะแกรงดำ ที่อยู่ไกลๆ   เสาหนวดกุ้ง หรือก้างปลารับภาพชมดูไม่ได้  จะต้องทำยังไง ต่อไงถึงดู Euro 2012  ได้ นี่เป็นปัญหาคาใจ แล้วรถตู้ รถเก๋งที่ติดจานดาวเทียมเล็กบนหลังคาจะทำยังไงถึงดูบอลยูโรได้ ก็อยากรู้กันอยู่

ถ้ารู้คู่มือ รู้สเปกของการติดตั้งกล่องดาวเทียม หรือ set top box ดูยูโร  ช่างหรือช่างจำเป็นประเภทพ่อบ้านสมองไว จะได้นึกออกว่าจะติดตั้งดูบอลยูโรได้อย่างไร ต่อพ่วงกล่อง GMM z กับจานดำยัง  ต่อกับจานหลายๆ ตัวแบบไหน  ต่อกับจานแดงจะตั้งค่ายังไง ทำแบบไหน  คอนฟิกที่ไหน  ต้องหันจานไปทางไหนหรือเปล่าว หรือใช้จานทิศเดิม  ติดต่อสอบถามกับช่างของจีเอมเอม แซทได้ที่ไหน เบอร์อะไร  ฯลฯ

ว่า แล้ว ก็หามาฝากให้ในที่นี้ครับ  ผมไม่มีเอี่ยวอะไรกับแกรมมี่ซักแอะ เลยนะครับ แต่ทางต่างจังหวัดเขางงกันน่าดู  ตอนนี้พอมีคนไปถามช่างว่าจะต่อพวกกล่องรหัสดาวเทียมกับจานทรูวิชั่นยังไง  หรือถ้ามีทั้งจานดำ กับจานแดง จะเชื่อมต่อพ่วงกันแบบไหนให้ดูถ่ายทอดสดบอลยูโรได้     ต่อเสร็จแล้วจะได้ดูบอลจากช่องไหน  เรื่องนี้ยังสับสนทางเทคนิคกันอยู่ครับ  พอช่างยังไม่เห็นสเปกกล่อง เขาก็ตอบไปทันทีไม่ได้ เรื่องมันเป็นแบบนี้ครับ

มาดูข้อมูลเจาะลึกกล่องดาวเทียมแกรมมี่  จากคู่มือผู้ใช้ที่มากับกล่องครับ เขียนไว้สั้นมาก เป็นคำบรรยายประกอบภาพประมาณ 2 หน้ากระดาษ

ส่วนใครที่จะดู โบรชัวร์กล่อง Gmm z  ที่ขายในร้านเซเว่นก็ไปที่ลิงก์ด้านล่าง
http://feelthai.blogspot.com/2012/05/gmm-z-2012-euro-contact-gmm-z-thai.html

บน- หลังจากจ่ายเงินซื้อกล่องจีเอ็มเอ็ม Z  มาแล้ว จะได้ของดังนี้  เครื่องรับสัญญาณดาวเทียม คู่มือใช้งาน ใบประกันสินค้า รีโมทคอนโทรล  สายสัญญาณภาพเสียงและถ่าน AAA ครับ 



บน- ด้านหน้าเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม GMM Z  มีอะไรบ้าง

บน- ด้านหลัง มีช่องเสียบ AV เอวี  เสียงซ้ายและขวา   และช่อง VDO วิดีโอ AV เอวี มีช่องอัพเกรดด้วยครับไม่ทราบเหมือนกันว่าเป็นอะไร 

บน-แผนผังการเชื่อมต่อของสัญญาณต่างๆ กับกล่องทีวีดาวเทียม GMM Z  ครับ  เช็คดูว่าสีตรงกับสายเสียง AV  หรือสาย Video AV  มั้ย ไม่งั้นต่อไปจะงงว่า มีแต่เสียงแต่ไม่เห็นหน้าดารา  หรือเห็นแต่หน้าดาราชัดเต็มตา แต่ไม่ได้ยินเสียงดาราว่า พูดอะไร เพราะต่อ AV ผิดไม่ตรงรูนี่เอง  จัดการสาย AV  กับ TV ให้ถูกต้อง


บน- เขียนไว้ในคู่มือกล่องดู Euro 2012  ของแกรมมี่  ตรงนี้เป็นค่าสเปคต่างๆ เป็นรายละเอียดทางเทคนิคเรื่องทีวี เรื่องจานดาวเทียมล้วนๆ  เลยครับ อย่าง Video output video bandwidth   หรือ  video decoding พวกเราที่ไม่รู้เรื่อง ดูไปก็คงไม่รู้หรอกครับว่า ติดตั้งจานดาวเทียมดูยูโรได้อย่างไร ข้ามไปก็ได้ครับอันนี้เอาไว้ให้ช่างที่รับติดตั้งจานดาวเทียมเขาดู

บน-รายละเอียดอื่นๆ  ทางเทคนิคของกล่องดาวเทียม GMM Z   ดูผ่านๆ  ก็พอครับ ถ้าไม่ใช่ช่างดูไปก็คงไม่มีประโยชน์   ที่ลงเอาไว้เผื่อช่างคนไหน อย่ากรู้สเปก อยากเห็นข้อมูลลึกๆ  ของกล่องจีเอ็มเอ็มแซท จะได้มีอะไรไว้อ้างอิง 



บน- เสร็จจากเรื่องช่อง AV  แล้วก็มาดูหน้าตาของรีโมทคอนโทรลของแกรมมี่  มีปุ่มพิเศษเป็นช่องการ์ตูน สารคดี  ช่องเพลง กีฬา และก็ปุ่มพิเศษ  ไม่รู้ใช้กับช่องอะไร  เขาบอกว่าเป็นกล่องรีโมทอัจฉริยะ ก็ตงต้องติดตามดูว่าทางแกรมมี่จะมีอะไรมาให้ดูบ้าง 

บน-เรื่องรีโมทคอนโทรล การควบคุมกล่อง GMM  แซท อันนี้ไม่มีอะไรยาก แค่เอาถ่านไฟฉายเสียบ


ต่อไปเป็นการปรับเครื่อง ตั้งค่ากล่องทีวีดาวเทียม GMM Z  ดูไปตามรูปที่อยู่ในแผ่นคู่มือใช้งาน (User Manual)  ด้านล่างนี้ครับ 


บน- ดูเหมือนจะฟังวิทยุได้ด้วยครับ เพราะมี radio manager    แต่ผมยังไม่ได้เปิดไปดูตรงนั้นเลย 

การค้นหาดาวเทียม  ว่าจะเอาดวงไหน KU band  หรืออะไรอื่น 

การตั้งค่าพารามิเตอร์ต่างๆ  คำวา พารามิเตอร์ก็คือ ตัวแปร  ค่าตัวแปรต่างๆ  นั่นล่ะครับ 

รหัสผ่านและค่าเริ่มต้นจากโรงงาร

บน- โอ้ คุณปร๊ะ ... มีเกมให้เล่นติดเครื่องสามเกม คือ เตตริส (Tetris)  Snake และ  Hammal  ครับ แต่มันเล่นตรงไหนผมทำยังไม่เป็นเลย  แต่คราวหน้าขอกระซิบบอกแกรมมี่ดังๆ ตรงนี้ว่า ถ้าให้เจ๋งขอ Angry Birds   หรือเกมแรงๆ  กว่านี้หน่อยจะดีมาก



บน- อันนี้ตั้งรหัส (pin)  และตั้งเขตเวลา (timezone)

ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ของบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท จำกัดใ นเครือแกรมมี่ ที่ตั้งอยู่ที่อาคารจีเอ็มเอ็มเพลส  แถวอโศกครับ  เบอร์อีเมล เบอร์โทร  เบอร์เว็บ และเบอร์แฟกซ์ของดาวเทียมแกรมมี และคอลลเซ็นเตอร์ GMM Z   ก็ดูได้ตามภาพและข้อมูลติดต่อด้านบนนี้


ก็ขอให้โชคดีดูบอลยูโร ได้ทุกท่านนะครับ มีปัยหาอะไรก็โทรไปหาแกรมมีตามเบอร์ข้างบนครับ

ใบเสป็คกล่องดูดาวเทียมยูโร 2012  ที่ค่ายแกรมมีถือลิขสิทธิ์จากยูฟ่าในประเทศไทย 


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)