วันศุกร์, มิถุนายน 01, 2555

ส่องสัตว์ที่เขาใหญ่ Night Safari at Khao Yai National park

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จะมีกิจกรรมนึงที่น่าสนใจก็คือ  "ส่องสัตว์"  ครับ  ก็คือต้องติดต่อเช่ารถจากเจ้าหน้าที่เป็นรถกระบะพร้อมไกด์ ที่ถือไฟฉายแรงสูง  ขับวนไปมาแถวย่านที่พักและที่ทำการอุทยานที่กลางคืนจะมีกวางป่า และเก้งออกมาเป็นจำนวนมาก  คืนไหนโชคดีก็อาจได้เห็นช้าง

ผมนึกถึง หนังสือ "เพชรพระอุมา"  ของพนมเทียนทุกทีครับ อาจไม่เหมือนเป๊ะ แต่แหม ...อารมณ์ความรู้สึกเหมือนเดินตาม รพินทร์ ไพรวัลย์  หรือ แงซาย ที่ กราดไฟฉายไปราวป่า เหมือนเดินตามพราน ยังไงก็ไม่รู้   แต่พวกเราไม่ได้ถือปืนไปสังหารอะไร แค่มีกล้องไปเก็บภาพความประทับใจกลับมาเท่านั้น

สัตว์ป่าเขาออกหากินกันตอนกลางคืนครับ ลองมาดูความแตกต่าง Before  กับ After  จากสองคลิกนี้ดูว่า เขาใหญ่กลางวัน กับกลางคืนต่างกันยังไงบ้าง

  • กลางวันเวิ้งว้าง

ตอนกลางวันในคลิปเขาใหญ่ด้านล่างนี้  สงบมากครับ  ไม่เห็นตัวอะไรเลย นอกจากจะมีกวางใจกล้าหน้าด้านไม่กี่ตัวที่อยู่แถวที่ทำการ


บน-กลางวันยังไม่มีอะไรมาก แม้ตามโป่ง และอ่างเก็บน้ำก็ไม่มีความเคลื่อนไหวของสัตว์ป่า

  • กลางคืนคืนชีวิตให้ผืนไพร
แต่พอความมืดมาเยือน ก็ยังกับฝูงกวางมาเที่ยวงานวัดยังไงยังงั้นครับ คลิปนี้ถ่ายตอนฝนตก เลยจะไม่ค่อยชัดบ้างและกล้องอาจเก็บภาพกลางคืนไม่เท่าตาเห็นแต่ก็พอเห็นบรรยากาศที่มีฝูงสัตว์ป่าออกมาหากิน


บน-แต่พอตกกลางคือน อาทิตย์ลับฟ้าลาโลกไปแล้วนี่ครับ คนละเรื่องเลย


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)