วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 04, 2555

cyborg แปลว่าอะไร ฝรั่งอ่านออกเสียงยังไง

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook

วันนี้มาที่ศัพท์ยากคำนึง  แต่ไม่ลำบากที่จะเรียนรู้ เพราะว่าเราจะเจอบ่อยตามหนังวิทยาศาสตร์ หรือพวกหนังอวกาศทั้งหลาย รวมทั้งตามเกมส์คอมพิวเตอร์ คือถ้าไม่รู้คำนี้มีเจอเรียก "เชย" แน่นอน

คำนี้ก็คือ

                     "Cyborg" 

แวะมาดูความหมายและการออกเสียงในภาษาอังกฤากันครับ

  • cyborg  ออกเสียงว่า ไซ้ บอก   แปลว่า หุ่นชีวะ มนุษย์หุ่นยนต์  หุ่นมนุษย์  หรือ bionic human  โดย คำหน้าตาประหลาด Cyborg มาจากการสร้างคำว่า 

cybernetic + organism = Cyb+org  = Cyborg 




นี่เป็นการคิดคำขึ้นมาครับ  ไม่ใช้หลักการสร้างคำในภาษาอังกฤษ  ดังนั้นไม่ต้องจำว่าใช้หลักการอะไร ดูหน้าตาของไซบอร์ก ได้ที่ผลการค้นของกูเกิลอิเมจครับ  http://www.google.com.vn/search?q=cyborg&hl=th&prmd=imvns&source=lnms&tbm=isch&ei=B84sT536FcOuiQe26eDLDg&sa=X&oi=mode_link&ct=mode&cd=2&ved=0CBUQ_AUoAQ&biw=1342&bih=670 
หน้าตาของหุ่นมนุษย์

  • cybernetic  อ่านว่า ไซ เบ่อะ เน๊ ติ่ค   แปลว่า การศึกษา หรือเกี่ยวข้องกับการควบคุมการสื่อสารของมนุษย์ ที่ด้านนึงเป็นเรื่องของสติปัญญาประดิษฐ์  (Artificial intelligence) หุ่นยนต์อะไรพวกนี้ 
  • organism  ออกเสียงว่า อ๊อ แก่ นิส ซึ่ม  แปลว่า สิ่งมีชีวิต  รูปแบบของสิ่งมีชีวิต 

ทั้งสองคำนี้เป็นศัพท์ที่ยากมาก และศัพท์แสงเฉพาะทาง ดังนั้นถ้าไม่เคยทราบมาก่อนก็ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือต้องเป็นห่วงอะไรมากมายครับ



รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)