วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 25, 2555

planetarium แปลว่าอะไรในภาษาไทย



โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


มีคำยากคำนึง แต่ก็ชวนรู้ครับ เห็นป้ายภาษาอังกฤษกับภาษาไทยด้านบน ก็คงทราบความหมายกันตามป้าย  นี่ผมไปถ่ายมาจากป้ายที่ติดอยู่บนทางลงรถไฟฟ้าเอกมัยครับ

planetarium   ออกเสียงว่า เพล เน็ต เท๊ เหรี่ยม   แปลเป็นภาษาไทยว่า ท้องฟ้าจำลอง ครับ ก็คือสถานที่ๆ มีเครื่องฉาย(projector) แบบพิเศษที่เอาไว้ฉายจำลองภาพดวงดาวตอนกลางคืนในท้องฟ้าได้อย่างสมจริง

ใครไม่เคยไปดูน่าจะลองหาโอกาสไปนะครับเพราะบรรยากาศอลังการดีที่จู่ๆ  เรานั่งในห้องแอร์เย็นๆ  แล้วเหนือหัวเราก็กลายเป็นดวงดาวระยิบระยับอย่างไม่น่าเชื่อ ลองดูกันได้ที่ท้องฟ้าจำลองที่เอกมัยครับ

ภาษาอังกฤษเรื่องดาวเขาจะใช้คำว่า star ครับ  แต่ในที่นี้  คำว่า  planet  ออกเสียงได้ว่า แพล่ เหน็ต   แปลว่าดาวเคราะห์  ก้คือดาวที่เป็นดาวเคราะห์ เป็นดาวบริวารโคจรรอบดวงอาทิตย์ อย่างโลก ดาวศุกร์ ดาวอังคาร อะไรแบบนี้เป็นต้น

Science  Museum   แปลว่า พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ คือก็คล้ายๆ กับพิพิธภัณฑ์ทั่วไป แต่แทนที่จะแสดงโบราณวัตถุ ก็แสดงเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์แทน  มาจากการสร้างคำว่า   Museum    ออกเสียงว่า หมิ่ว เสี้ยม   แปลว่า  พิพิธภัณฑ์  ส่วน   Science   อ่านว่า ไส้ แอ่นส์      แปลว่า วิทยาศาสตร์

จริงๆ  แล้วศัพท์วันนี้ก็เป็นประโยชน์เวลาเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศเหมือนกันครับ เพราะชื่อสถานที่พวกนี้ก็ศัพท์สำคัญที่เราต้องรู้เวลาอ่านชื่อและความหมายของที่ต่างและแผนที่ครับ


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)