วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 12, 2555

เปิดตาหาศัพท์หมวด ตอน ศัพท์สิ่งแวดล้อม (Environment)ภาษาอังกฤษ

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook
เวลาเรียนรู้ศัพท์ให้พยายาม มองหากลุ่มศัพท​์ มองหาศัพท์หมวด  หาชุดของความหมายที่มีอะไรเกี่ยวพันร่วมกันมาดู แบบนี้จะเข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของคำมากขึ้น 

ตัวอย่างเช่น สมมติว่าเรากำลังเรียนอยู่ ไม่ว่าในระดับมอปลาย ปริญญาตรี หรือปริญญาโท เวลาที่เราต้องเปิดตำรา หรือคู่มือวิชาที่เรียน ซึ่งแต่ละบท แต่ละหัวข้อ จะมีการให้ภาษาไทยมา แล้วทางคนเขียนหรืออาจารย์ที่สอนเราก็มักจะมีวงเล็บศัพท์ต้นตอที่เป็นภาษาอังกฤษเอาไว้ 

ก็ให้เอาตัวทั้งไทยและตัวศัพท์ฝรั่งแยกจดออกมาใส่กระดาษซักแผ่นนึง เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง รายละเอียดไม่ต้องเอามา เอาแต่ตัวศัพท์กับความหมายนิดหน่อย แบบนี้จะช่วยให้เราผ่านตาศัพท์สำคัญในวิชาที่เรียน และจะช่วยให้เข้าใจวิชาได้ดีขึ้น 

เช่น ลองดูศัพท์ฝรั่งด้านสิ่งแวดล้อม กันเป็นตัวอย่าง


  • Environment  แปลว่า สิ่งแวดล้อม 
  • Organism  แปลว่า สิ่งมีชีวิต 
  • Population แปลว่า ประชากร สิ่งมีชีวิตทั้งหมดชนิดเดียวกัน อาศัยอยู่ในแหล่งเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกัน
  • Community  แปลว่า กลุ่มสิ่งมีชีวิต  ชุมชน แปลว่า สิ่งมีชีวิตต่างๆ  มาอยู่รวมกันในบริเวณโดยมีความสัมพันธ์กันทั้งทางตรงและทางอ้อม
  • Biosphere แปลว่า  โลกของสิ่งมีชีวิต  คือ ระบบนิเวศหลายๆ แห่งมารวมกัน เคยมีแปลว่า "ชีวาลัย"  มาจาก ชีวา+อาลัย  แต่ผมว่ามันเป็นภาษาแขกมากไปหน่อย 
  • Habitat แปลว่า แหล่งที่อยู่  แหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตต่างๆ 

ถึงเป็นศัพท์ยาก แต่พอเราเอามาจัดเรียงให้เป็นหมวดจะช่วยให้ทำอะไรได้คล่องขึ้น จำติดตาง่ายกว่า และทำให้ความเข้าใจในวิชาที่เรียนดีขึ้น  และที่สำคัญ หากต่อไปคิดจะเรียนต่อต่างประเทศ  ศัพท์ที่สะสมเอาไว้ในขั้นตอนนี้จะช่วยให้เข้าใจดีมากกขึ้นเวลาไปเรียนต่อตามสาขาวิชาที่เรียนครับ




รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)