วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 28, 2555

de- รากศัพท์ภาษาอังกฤษและความหมายของ defrost และ decoder

โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook
ภารกิจเรียนรากศัพท์อังกฤษของเรายังเดินหน้าต่อครับ  หลักสูตรภาษาอังกฤษในโรงเรียนประเทศไทยควรจะเอาเวลาไปเน้นเรื่องรากศัพท์มากกว่าจะไปบ้ากริยาสามช่อง  ที่จำได้ ท่องดีมีไว้แค่สอบไล่ผ่าน จบมาก็ลืมหมด ไม่ได้ประโยชน์อะไร ...ไร้สาระจริง

de- 


       de- :  พรีฟิกส์ หรือตัวนำหน้านี้  ส่วนใหญ่จะมากับพวกเวิร์บ  หรือคำกริยา ครับ พอเติมไปหน้าคำกริยาเดิม จะทำให้มีความหมายในทางตรงกันข้ามทันที (นำออก- removal  หรือ เปลี่ยนผันกลับตาลปัตร- reversal)

ตัวอย่างเช่น deactivate   ออกเสียงว่า ดิ่ แอ๊ค ติ เหว่ต  ซึ่งเดิมนั้น คำว่า activate ก็อยู่ของมันดีๆ มีความหมายว่า เปิดใช้งาน เรียกใช้งาน เช่น ในหนังฮอลลีวู้ดจะมีฉากพวก สั่ง activate ระบบป้องกัน ! แต่พอเติม de เข้าไปเท่านั้นล่ะ จะหมายถึงทำให้ระบบกลไกนั้นใช้งานไม่ได้ และใช้กับการกู้ระเบิดด้วยก็คือทำให้ระเบิดใช้งานไม่ได้

 ส่วนตัวอย่างอื่นก็เช่น  decode ก็คือ ถอดรหัส นั่นเอง (code  แปลว่า รหัส หรือโค้ด โค้ดลับ) คำนี้เจอในหนังบ่อยอีกแล้ว ถ้าเป็น decoder ก็คือตัวถอดรหัส เช่นที่ใช้กับเคเบิลทีวี ที่เขาส่งสัญญาณเข้ารหัสมา เราไม่มีเจ้ากล่องที่ว่านี้ก็รับ และแปลงรหัสสัญญาณทีวีเขาไม่ได้


decoder = de+code+er = decoder   


(ตัว e  ต้องตัดออกตัวนึง ไม่งั้นจะอ่านเป็น "เดียร์"   ไม่ใช่ "เด้อ"  อย่างที่ตั้งใจ )  คำนี้มีการต่อหัวต่อท้ายเลยครับ น่าสนใจจริงๆ 


มาดูคำอื่นๆ  บ้างครับ

  • decompose  แปลว่า เน่าเปื่อย ใช้กับซากพืชซากสัตว์
  • decompression แปลว่า การลดระดับความดันอากาศ ในห้อง หรือในเรือดำน้ำ หรือในยานอวกาศ  สถานีอวกาศ
  • decommission แปลว่าปลดประจำการ เลิกใช้ ปลดระวาง เช่น ปลดประจำการเรือหลวงแม่กลอง เป็นต้น
  • defrost แปลว่า ละลายน้ำแข็งในตู้เย็น หรือ ละลายน้ำแข็งในพวกเนื้อที่แช่เย็นไว้ เพื่อเอามาปรุงต่อ 
  • defuse แปลว่า  ถอดชนวนสถานการณ์ ความยุ่งยากหรือ ถอดชนวนระเบิด 

นอกจากนี้ยังมีอีกเยอะครับ คงเล่ากันไม่หมด เวลาเราอ่านภาษาอังกฤษเจอลองสังเกตดีๆ  แล้วจะเห็นลีลาของรากศัพท์ทั้งตามหน้าและตามหลัง พอคุ้นชินแล้ว เราก็จะเริ่มจับทางมันได้ครับ ไม่ยากเลย อยาไปกลัวมัน 



แล้วเจอกันใหม่ครับ .....


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ


 ใครที่คิดว่าเรื่องราวภาษาอังกิดที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆ ใน Facebook ด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)